Giám đốc và đăng kiểm viên cùng 'ép phe' để nhận hối lộ

Giám đốc và đăng kiểm viên cùng 'ép phe' để nhận hối lộ
2 giờ trướcBài gốc
Theo cáo trạng, từ ngày 25/8/2018 đến 18/6/2022, Giám đốc Nguyễn Hòa Quất (SN 1982) và Đăng kiểm viên bậc cao, Trưởng dây chuyền nghiệm thu xe cải tạo Bùi Chiến Thắng (SN 1988) - Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 72-03D, dù biết rõ quy trình cải tạo xe cơ giới theo quy định, nhưng Quất bàn bạc, thống nhất với Thắng, thu tiền của chủ phương tiện, tài xế hoặc người trung gian (gọi chung là khách hàng) từ 3 - 12 triệu đồng/xe cơ giới cải tạo (thu ngoài quy định đăng kiểm). Việc này nhằm hợp thức hóa hồ sơ cải tạo để nghiệm thu, cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới cải tạo.
Sau khi nhận tiền của các khách hàng, Quất và Thắng liên hệ Hoàng Xuân Thảo, Đặng Minh Phong (Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật ô tô An Bình) lập khống bộ hồ sơ cải tạo xe cơ giới với chi phí 6 triệu đồng/1 bộ.
Các bị cáo tại phiên tòa.
Quá trình điều tra xác định, từ tháng 10/2019 đến 1/2023, Quất và Thắng hợp thức hóa hồ sơ thi công, kiểm tra, nghiệm thu phương tiện và cấp “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới cải tạo” không đúng quy định cho 68 hồ sơ cải tạo để nhận hối lộ nhiều lần, với tổng số tiền 420 triệu đồng.
Ngoài ra, Quất còn trao đổi, thỏa thuận với các chủ phương tiện lập khống 6 bộ hồ sơ cải tạo xe cơ giới để nhận hối lộ tổng số tiền 64 triệu đồng; Thắng thực hiện lập khống 4 bộ hồ sơ cải tạo xe cơ giới để nhận hối lộ tổng số tiền 29,5 triệu đồng.
Cáo trạng nêu, Quất và Thắng nhận hối lộ nhiều lần để chuyển tiền cho các đồng phạm Hoàng Xuân Thảo, Lã Thu Chiền lập hồ sơ cải tạo nhằm mục đích hợp thức hóa thủ tục để Quất, Thắng có thể tiến hành nghiệm thu, cấp “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới cải tạo” không đúng quy định cho 78 bộ hồ sơ cải tạo. Trong đó, Quất nhận hối lộ với tổng số tiền 484 triệu đồng, hưởng lợi 20 triệu đồng; Thắng nhận hối lộ với tổng số tiền 449 triệu đồng, hưởng lợi 17,5 triệu đồng.
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 72-03D ở thị xã Phú Mỹ.
Liên quan trong vụ án, 14 bị cáo khác có hành vi đưa hối lộ cho Quất và Thắng để lập hồ sơ cải tạo xe cơ giới nhằm hợp thức hóa việc cải tạo, thay đổi thiết kế phương tiện từ 1 - 13 lần với số tiền hối lộ từ 5 - 19 triệu đồng. Ngoài ra, còn có một số bị cáo liên quan đến vụ án nhưng đã chuyển thông tin, tài liệu cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh giải quyết theo thẩm quyền.
Vụ án dự kiến xét xử từ 23 đến 25/9, tuy nhiên, 2 trong số 16 bị cáo đã có đơn xin hoãn phiên xử. Sau thời gian hội ý, Hội đồng xét xử đã tuyên hoãn phiên tòa để bảo đảm quyền lợi cho các bị cáo theo đúng quy định. Vụ án sẽ được đưa ra xét xử lại vào ngày 21 - 23/10.
Hoàng Anh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/ban-tin-113/giam-doc-va-dang-kiem-vien-cung-ep-phe-de-nhan-hoi-lo--i744894/