Giám sát công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông ở Tây Hồ

Giám sát công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông ở Tây Hồ
3 giờ trướcBài gốc
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên chủ trì buổi giám sát. Ảnh: Bảo Vy
Theo báo cáo của UBND quận Tây Hồ, thời gian qua, công tác quy hoạch và quản lý, đầu tư xây dựng theo quy hoạch khu vực bãi sông, ngoài đê sông Hồng trên địa bàn quận được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng quy định... Quận phấn đấu trong năm 2024 sẽ hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết đối với 2 phường Yên Phụ và Tứ Liên.
Về quản lý đê điều, đất đai, chống lấn chiếm; quản lý các hoạt động xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê sông Hồng trên địa bàn từ năm 2021 đến nay, các cơ quan chức năng quận đã phát hiện, thiết lập hồ sơ và xử lý 7 vụ vi phạm pháp luật về đê điều; rà soát, lập 32 hồ sơ xây dựng trong phạm vi bảo vệ đê, hành lang thoát lũ; xử lý 24 trường hợp, 1 trường hợp đã dỡ bỏ một phần, hiện đang tiếp tục xử lý 7 trường hợp.
Thông tin về những khó khăn trong xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, UBND quận Tây Hồ cho biết, một số trường hợp người dân không còn chỗ ở khác nên quận gặp khó khăn trong việc giải tỏa các vi phạm. Tài liệu hồ sơ pháp lý về đất đai qua nhiều thời kỳ không cập nhật đầy đủ, thường xuyên, kết hợp với tập quán sinh sống mang tính chất làng xã ven đô cũng là những nguyên nhân tạo nên việc sử dụng đất phức tạp, gây khó khăn cho việc xác nhận nguồn gốc đất và áp dụng chính sách bồi thường hỗ trợ.
Cũng theo UBND quận Tây Hồ, một số trường hợp xây dựng vi phạm chưa được quyết liệt xử lý ngay từ khi phát sinh nên khó khăn trong việc xử lý sau này. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân chưa cao, đặc biệt là 8 có trường hợp cố tình vi phạm các quy định về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đê điều...
Sau khi nghe các sở, ngành và quận Tây Hồ làm rõ một số nội dung, kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên nhấn mạnh, xây dựng trục sông Hồng là chủ trương đúng đắn theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, vì vậy đề nghị quận Tây Hồ giữ nguyên hiện trạng khi quy hoạch chưa được duyệt; chỉ giải quyết những trường hợp đặc biệt không ảnh hưởng đến quy hoạch. Cùng với đó, quận tăng cường đẩy nhanh công tác quy hoạch, xây dựng quy hoạch theo quy định, cố gắng đến năm 2025 hoàn thành quy hoạch chi tiết. Trưởng đoàn giám sát đề nghị các sở Quy hoạch - Kiến trúc, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với quận để thực hiện tốt công tác quy hoạch.
Về quy hoạch xây dựng, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị thành viên Đoàn giám sát phối hợp quận Tây Hồ làm rõ lộ trình quy hoạch phân khu; những kết quả đạt được cũng như tình hình vi phạm, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng. Với vi phạm còn tồn tại, quận cần phân loại cụ thể và có đề xuất với UBND thành phố để có giải pháp xử lý.
Bảo Vy
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/giam-sat-cong-tac-quan-ly-dat-dai-trat-tu-xay-dung-khu-vuc-bai-song-o-tay-ho-680594.html