Giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện tại Thạch Thành

Giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện tại Thạch Thành
2 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh buổi giám sát.
Theo báo cáo, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Thạch Thành đã tổ chức thành công 16 kỳ họp (8 kỳ họp thường lệ, 8 kỳ họp chuyên đề) bảo đảm công khai, dân chủ, đúng quy định của pháp luật.
Tại các kỳ họp, HĐND huyện đã xem xét, thảo luận, quyết nghị và ban hành 179 nghị quyết; trong đó 23 nghị quyết về kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm; 81 nghị quyết về chủ trương, điều chỉnh chủ trương đầu tư; 11 nghị quyết về ngân sách...
Các đại biểu tham dự buổi giám sát.
Các nghị quyết do HĐND huyện ban hành đều đảm bảo thẩm quyền, căn cứ pháp lý, trình tự, thủ tục, kỹ thuật trình bày theo quy định; nội dung nghị quyết phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương; là cơ sở để UBND huyện ban hành các quyết định trong quá trình chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, nhiều nghị quyết do HĐND huyện ban hành sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, được cử tri và Nhân dân trong huyện đánh giá cao.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc ban hành Nghị quyết của HĐND huyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là: Việc soạn thảo nghị quyết, hồ sơ liên quan trình HĐND huyện còn chậm, chưa đảm bảo thời gian theo luật định, làm ảnh hướng đến chất lượng thẩm tra của các Ban HĐND huyện cũng như chất lượng nghiên cứu, xem xét để quyết định thông qua nghị quyết của đại biểu HĐND huyện tại kỳ họp.
Việc tổ chức khảo sát thực tế làm căn cứ ban hành nghị quyết mặc dù đã được HĐND, UBND huyện quan tâm thực hiện, tuy nhiên vẫn còn những nội dung chưa dự tính được hết những phát sinh, dẫn đến có một số nghị quyết về chủ trương đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phải dừng thực hiện dự án do thiếu nguồn lực đầu tư. Một số nghị quyết khi tổ chức thực hiện phát sinh bất cập, hiệu quả chưa cao...
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quang Hải phát biểu kết luận buổi giám sát.
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quang Hải ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc ban hành, triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND huyện Thạch Thành từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay; đồng thời, chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế và đề nghị huyện tiếp thu ý kiến của các thành viên đoàn giám sát để hoàn thiện nội dung báo cáo theo yêu cầu.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị huyện Thạch Thành cần xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, đảm bảo công tác ban hành Nghị quyết của HĐND huyện tuân thủ quy định của pháp luật. Đồng thời, nâng cao chất lượng soạn thảo dự thảo nghị quyết; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND huyện.
Các đại biểu tham dự buổi giám sát.
Tăng cường công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND huyện, các ban của HĐND huyện với UBND huyện và các cơ quan liên quan trong xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND huyện.
Sau khi ban hành các Nghị quyết, Thường trực HĐND huyện đôn đốc UBND huyện và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện. Đồng thời, Thường trực HĐND huyện, các ban HĐND và đại biểu HĐND huyện cần tăng cường công tác giám sát việc triển khai thực hiện, đảm bảo các nghị quyết được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.
Tập trung kiểm tra, giám sát thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và các nghị quyết chuyên đề đã ban hành trong thời gian qua, đảm bảo những Nghị quyết được ban hành đi vào cuộc sống...
Quốc Hương
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/giam-sat-viec-ban-hanh-nghi-quyet-cua-hdnd-cap-huyen-tai-thach-thanh-226544.htm