Giảm tỷ lệ sinh con thứ ba: Chuyển biến ở Đình Lập

Giảm tỷ lệ sinh con thứ ba: Chuyển biến ở Đình Lập
4 giờ trướcBài gốc
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Đình Lập hướng dẫn người dân sử dụng các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản
Trước năm 2023, Đình Lập là địa bàn có tỷ lệ sinh con thứ ba cao. Cụ thể, riêng năm 2022, Đình Lập xếp thứ 2 (chỉ sau Hữu Lũng) về tỷ lệ sinh con thứ 3, với tỷ lệ 17,8%.
Bà Triệu Thu An, Trưởng Phòng Dân số - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế huyện Đình Lập cho biết: Trước thực trạng tỷ lệ sinh con thứ 3 cao, phòng đã tích cực tham mưu Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình (KHHGĐ) huyện ban hành Kế hoạch về thực hiện Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền và củng cố mạng lưới cung ứng dịch vụ KHHGĐ từng bước đáp ứng được nhu cầu, tạo điều kiện cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ lựa chọn biện pháp tránh thai thích hợp.
Theo đó, cơ quan dân số huyện đã tích cực phối hợp tổ chức tuyên truyền các kiến thức về lợi ích của việc không tảo hôn, không sinh con quá sớm, không sinh quá dày, chỉ sinh đủ 2 con để nuôi dạy cho tốt… Hình thức tuyên truyền được tổ chức đa dạng như: nói chuyện chuyên đề tại các thôn, bản, khối phố; lồng ghép trong các buổi tiêm chủng, giao ban; thăm, tư vấn tuyên truyền trực tiếp tại nhà dân…
Từ năm 2023 đến nay, toàn huyện đã tổ chức 61 buổi nói chuyện chuyên đề tại các thôn, bản, khối phố với hơn 3.400 lượt người tham gia; tuyên truyền lồng ghép trong các buổi tiêm chủng tại trạm y tế cho hơn 23.000 lượt người, trong đó phần đa là người trong độ tuổi sinh đẻ…
Cùng đó, cơ quan dân số huyện đã củng cố, kiện toàn mạng lưới cung ứng dịch vụ KHHGĐ với 12 cán bộ chuyên trách dân số và 112 cộng tác viên dân số. Từ năm 2023 đến nay, đội ngũ này đã trực tiếp tuyên truyền tại các hộ dân những kiến thức về chính sách dân số, mất cân bằng giới tính khi sinh, các biện pháp tránh thai, KHHGĐ đến hơn 12.800 người. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền, vận động thường xuyên liên tục đối với các cặp vợ chồng đã sinh 2 con và có ý định sinh thêm con…
Chị Hoàng Thị Thúy, thôn Đồng Quang, xã Bắc Lãng cho biết: Nhờ được các cán bộ tuyên truyền, vận động, tư vấn về sức khỏe sinh sản, lợi ích của việc sinh ít con, tôi đã hiểu và thực hiện đúng chính sách dân số - KHHGĐ. Vợ chồng tôi đã quyết định chỉ sinh 2 con để có điều kiện chăm sóc các con tốt hơn và chăm lo, phát triển kinh tế gia đình cũng như đảm bảo sức khỏe của bản thân.
Đi đôi với tuyên truyền, cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số đã chủ động tiếp nhận, cấp phát phương tiện tránh thai miễn phí, hiện đại cho tất cả người dân có nhu cầu tránh thai đang cư trú trên địa bàn. Từ năm 2023 đến nay đã cấp phát 1.633 lọ thuốc tiêm, 142 dụng cụ tử cung; 7.063 vỉ thuốc uống và hơn 15.600 bao cao su để người dân sử dụng.
Đến nay, toàn huyện có hơn 4.100 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đang sử dụng các biện pháp tránh thai, đạt gần 80% tổng số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trong toàn huyện, cao hơn so với tỷ lệ bình quân của toàn tỉnh (69%).
Chị Phạm Thị Quỳnh Lê, cán bộ chuyên trách dân số thị trấn Nông trường Thái Bình cho biết: Năm 2022 trở về trước, mỗi năm thị trấn có 1 - 2 trường hợp sinh con thứ 3. Gần 2 năm qua, chúng tôi tăng cường rà soát các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ để tuyên truyền, vận động và cung ứng phương tiện tránh thai hiện đại nên đến thời điểm này, thị trấn chưa có trường hợp nào sinh con thứ 3.
Với những biện pháp thiết thực trên, gần 2 năm qua, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn huyện Đình Lập đã giảm xuống rõ rệt. Năm 2022 là 17,8%, đến năm 2023 tỷ lệ này giảm xuống còn 11,1% (năm 2023, Đình Lập là 1 trong 3 huyện có tỷ lệ sinh con thứ 3 thấp nhất trên địa bàn tỉnh); 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ này tiếp tục giảm xuống còn 10,7%, thấp hơn tỷ lệ bình quân toàn tỉnh (12,8%).
Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, cơ quan dân số huyện Đình Lập tiếp tục phối hợp tuyên truyền, triển khai các hoạt động thuộc mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân và Đề án tăng cường tư vấn, cung cấp dịch vụ chăm sóc cho vị thành niên, thanh niên; kiểm tra, giám sát và hỗ trợ hoạt động truyền thông về chính sách chi trả cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số.
NGỌC HIẾU
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/giam-tinh-trang-sinh-con-thu-ba-chuyen-bien-o-dinh-lap-5023497.html