Giao hơn 127 nghìn héc ta rừng cho tổ chức, hộ gia đình, cộng đồng quản lý

Giao hơn 127 nghìn héc ta rừng cho tổ chức, hộ gia đình, cộng đồng quản lý
2 giờ trướcBài gốc
Tiếp và làm việc với đoàn sáng 5/10 có Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
Theo báo của Sở NN&PTNT, giai đoạn 2019 - 2023, Quảng Ngãi đã thực hiện giao rừng gắn với giao đất và cấp chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp hơn 3.110ha cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn.
Quang cảnh buổi làm việc.
Tính đến cuối năm 2023, tổng diện tích rừng trên địa bàn tỉnh do các chủ thể quản lý là hơn 127 nghìn héc ta. Trong đó, Ban Quản lý rừng phòng hộ tỉnh được giao quản lý tổng diện tích rừng và đất quy hoạch phòng hộ hơn 106 nghìn héc ta tại địa bàn 53 xã, thị trấn thuộc 5 huyện miền núi của tỉnh. Các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng, UBND xã được giao quản lý, bảo vệ gần 21 nghìn héc ta.
Thông qua việc thực hiện các chính sách hỗ trợ khoán bảo vệ rừng đã tạo nguồn thu nhập cho người dân sống dựa vào rừng, góp phần duy trì ổn định tỷ lệ che phủ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là định mức hỗ trợ bảo vệ và phát triển rừng còn thấp. Cùng một địa bàn nhưng định mức hỗ trợ khác nhau, không đồng đều. Chế độ chính sách đối với viên chức, nhất là chuyên trách bảo vệ rừng thấp…
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quàng Văn Hương phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quàng Văn Hương ghi nhận sự nỗ lực của Quảng Ngãi trong thực hiện chính sách, pháp luật về giao đất, giao rừng, bảo vệ, phát triển rừng gắn với tạo sinh kế ổn định, nâng cao đời sống cộng đồng dân cư và hộ gia đình ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019 - 2023.
Đối với những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của địa phương, tỉnh cần tập trung tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng cho cá nhân, cộng đồng dân cư quản lý. Còn đối với những vướng mắc, bất cập liên quan đến chính sách, đoàn sẽ tiếp thu và đề xuất các cơ quan trung ương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
Tin, ảnh: H.HOA
Nguồn Quảng Ngãi : http://baoquangngai.vn/thoi-su/202410/giao-hon-127-nghin-hec-ta-rung-cho-to-chuc-ho-gia-dinh-cong-dong-quan-ly-ecb26ac/