Giao lưu gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng của Bác

Giao lưu gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng của Bác
15 phút trướcBài gốc
Những tấm gương sáng
Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Thành ủy TP.HCM và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tối 11/10. Đến dự có ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng lãnh đạo các tỉnh thành phố phía Nam.
Giao lưu cùng mô hình "Tổ phụ nữ nhân ái" tại khu phố 2, phường 4, Thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre
17 điển hình, 12 mô hình khu vực phía Nam là những cán bộ, đảng viên, các chiến sĩ, bác sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, đồng bào dân tộc đến từ các tỉnh, thành khu vực phía Nam. Bằng những việc làm cụ thể, sáng tạo và nỗ lực của bản thân và tập thể, họ đã góp phần lan tỏa những điều tích cực, đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, khẳng định giá trị, sức sống của tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với sự nghiệp cách mạng của Đảng và sự phát triển bền vững đất nước.
Ông Mai Văn Chư (57 tuổi), Đội trưởng mô hình “Xe cứu thương miễn phí” của Trung tâm cấp cứu từ thiện huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An chia sẻ, 5 năm thực hiện mô hình này, ông đã cùng với 20 thành viên khác thực hiện hơn 10.000 chuyến xe cấp cứu.
Ông Mai Văn Chư (57 tuổi) đội trưởng mô hình “Xe cứu thương miễn phí”
Ông Chư kể, bản thân trước đây từng làm cảnh sát hình sự, trong quá trình đi tuần tra ông chứng kiến rất nhiều trường hợp cần phải cấp cứu gấp. Đến năm 2019, ông đã bán 5.000m2 đất của gia đình để thành lập đoàn xe cấp cứu 0 đồng. Ngoài ra ông cũng liên kết với các xe cứu thương ở các tỉnh khác để hỗ trợ người bệnh một cách nhanh chóng nhất.
Ông Chư chia sẻ quá trình phục vụ trong lực lượng vũ trang đã trang bị cho ông tư tưởng chính trị vững vàng, cùng truyền thống của gia đình luôn giúp đỡ người khác đã thôi thúc ông cho đi nhiều hơn.
Ông Chư còn mong muốn sau nay nếu có điều kiện sẽ thành lập một viện dưỡng lão chăm sóc cho những người già neo đơn. “Việc học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đối với bản thân tôi và trung tâm cấp cứu từ thiện ở Cần Giuộc, chính sự sống của mọi người là động lực cho toàn đội, chỉ cần ở đâu có người cần, chúng tôi sẽ có mặt kịp thời", ông Chư nói.
Cuộc gặp gỡ bất ngờ đầy xúc động của nhân vật đã từng được “Xe cứu thương miễn phí” hỗ trợ
Là gương điển hình duy nhất đại diện cho TP.HCM lần này, TS Hà Thị Thanh Hương, giảng viên trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết, việc duy trì niềm đam mê nghiên cứu não bộ một phần vì gia đình có người mắc bệnh lý về tâm thần. Hơn nữa ba và mẹ của chị cũng là những người giáo viên dạy Hóa học và Sinh học nên chị đã được truyền lửa với khoa học từ bé.
Trong quá trình làm việc, chị Hương cảm thấy có nhiều yếu tố tiếp sức cho mình trên con đường này như các sản phẩm nghiên cứu đến được với người bệnh, mang lại lợi ích cho sức khỏe của bệnh nhân. Hơn nữa chị cũng có cơ hội truyền lửa đam mê cho học sinh, sinh viên, đóng góp cho nền khoa học công nghệ nước nhà.
TS Thanh Hương cũng cho biết, tương lai, những dự án nghiên cứu mà nhóm đang thực hiện cần thời gian rất dài để hoàn thiện, chẳng hạn như phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán ảnh MRI sọ não cho bệnh bệnh Alzheimer. Hiện tại nhóm nhận thấy mới đạt được 20-30% chặng đường vì chỉ có những nền tảng kỹ thuật. Nhưng để đưa ứng dụng vào bệnh viện cần dữ liệu của người Việt Nam, điều đó cần sự hỗ trợ lớn từ Bộ Khoa học và Công nghệ. Hiện nay Bộ cũng khá quan tâm đến đề tài này.
"Tôi hy vọng sẽ sớm xây dựng được cơ sở dữ liệu để ứng dụng tại bệnh viện ở Việt Nam", TS Hà Thị Thanh Hương chia sẻ.
TS Hà Thị Thanh Hương (bên phải, áo dài hồng) giảng viên trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM)
TS Hà Thị Thanh Hương là một nhà nghiên cứu trẻ đã đạt được 17 giải thưởng nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế. Từ đó góp phần mở rộng mạng lưới kết nối với những chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật và thần kinh.
Năm 2012, TS Hương giành học bổng nghiên cứu sinh chuyên ngành thần kinh học tại Đại học Stanford (Mỹ) và trở về nước làm việc tại trường Đại học Quốc tế, khoa Kỹ thuật Y sinh sau khi hoàn thành luận án Tiến sĩ năm 2018. Chị đã thành lập Phòng thí nghiệm nghiên cứu sức khỏe não bộ - Brain Health Lab, chuyên về nghiên cứu thần kinh. Hiện nay phòng thí nghiệm đang tập trung nghiên cứu kỹ thuật và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực thần kinh học và nghiên cứu sinh học phân tử để phát triển các phương pháp chẩn đoán mới các loại bệnh thần kinh.
Tiếp tục tinh thần tiên phong
Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh – lãnh tụ thiên tài của Đảng và Nhân dân ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, biểu tượng sáng ngời về đạo đức cách mạng, trọn đời cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Người là tấm gương mẫu mực về tinh thần tiên phong, dám nghĩ, dám làm, tự nguyện dấn thân cống hiến cả cuộc đời mình vào một hành trình đầy gian khổ để tìm đường cứu nước, cứu dân, giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước.
Trong tư tưởng của Người, tiên phong chính là tinh thần xung phong, gương mẫu, đi đầu, dám nghĩ, dám làm, đổi mới và sáng tạo. “Tinh thần Tiên phong - Đổi mới - Sáng tạo xuyên suốt tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh soi sáng cho chúng ta trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển.”
Theo ông Nghĩa, hòa chung tinh thần của nhiều địa phương trong cả nước, nhân dân TP.HCM và các tỉnh, thành phố phía Nam phát huy những truyền thống thành tựu và những đột phá tiêu biểu qua gần 40 năm đổi mới, có những mô hình, cách làm hay, sáng tạo và bứt phá vươn lên, góp những bước chân tiên phong trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước.
Đông Nam Bộ cũng đang tiến bước vững chắc trở thành trung tâm đổi mới, năng động, đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước, đi đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, xây dựng “chính quyền số”, “kinh tế số”, “xã hội số”, phát triển hệ thống đô thị thông minh và hiện đại. Đồng bằng sông Cửu Long từng bước khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế nông nghiệp bền vững, năng động, hiệu quả của quốc gia, khu vực và thế giới. Đó là những thành tựu đáng tự hào của Nam bộ, góp phần xây dựng và khẳng định cơ đồ, vị thế, tiềm lực, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương thành tích đầy tự hào của các điển hình tiêu biểu được tôn vinh trong chương trình “Giao lưu các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực phía Nam năm 2024”.
"Tôi mong rằng mỗi cán bộ, đảng viên tích cực nêu gương trong học và làm theo Bác, nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn thách thức, là hạt nhân dẫn dắt các tầng lớp nhân dân trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước", ông Nghĩa nhấn mạnh.
Vũ Hường/VOV TPHCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/giao-luu-guong-dien-hinh-tieu-bieu-trong-hoc-tap-va-lam-theo-tu-tuong-cua-bac-post1127863.vov