Giao tranh ác liệt giữa Israel và Hezbollah ở miền Nam Lebanon

Giao tranh ác liệt giữa Israel và Hezbollah ở miền Nam Lebanon
3 giờ trướcBài gốc
Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), giao tranh giữa binh sỹ nước này và các tay súng Hezbollah diễn ra ác liệt tại nhiều vị trí bên trong lãnh thổ Lebanon, nơi IDF vừa chính thức phát động chiến dịch tấn công giới hạn vào miền Nam Lebanon từ đêm 30/9 để phá hủy các mục tiêu Hezbollah.
Xe tăng của Quân đội Israel được vận chuyển tới miền Bắc gần biên giới Lebanon, ngày 1/10/2024. Ảnh: Reuters
Quân đội Israel không cho biết kết quả cụ thể các cuộc giao tranh song, xác nhận lực lượng tham chiến gồm có các đơn vị lính dù và biệt kích của Sư đoàn số 98, cùng Sư đoàn thiết giáp số 7. Chiến dịch tấn công được yểm trợ hỏa lực từ xa của không quân và pháo binh Israel. IDF cũng cho biết đã kêu gọi người dân khu vực phía Nam Lebanon không di chuyển bằng phương tiện cơ giới về phía Nam sông Litani.
Về phần mình, Phong trào Hezbollah tuyên bố đã tấn công bằng đạn cối và rocket, gây thương vong cho các lực lượng chiếm đóng bên trong lãnh thổ Lebanon.
Cuộc tấn công bộ binh đêm 30/9 của Israel vào phía Nam Lebanon đánh dấu bước leo thang mới trong cuộc đối đầu quân sự đẫm máu giữa Israel và Hezbollah kéo dài gần 1 năm qua. Trước cuộc tấn công bộ binh, không quân Israel mở chiến dịch tập kích quy mô lớn chưa từng có mang mật danh “Mũi tên phương Bắc” vào Lebanon, đánh phá hàng nghìn mục tiêu Hezbollah ở cả khu vực phía Đông, phía Nam và ngoại ô thủ đô Beirut. Trong đó, cuộc không kích vào khu vực Dahiyeh ở ngoại ô phía Nam Beirut tối 27/9 đã hạ sát Tổng thư ký Hassan Nasrallah cùng nhiều chỉ huy cấp cao của Hezbollah.
Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế lên án mạnh mẽ chiến dịch không kích của Israel, coi đó là bước leo thang nguy hiểm có thể đẩy toàn bộ khu vực Trung Đông vào một cuộc chiến thảm khốc đẫm máu mới.
Bá Thi/VOV-Cairo
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/giao-tranh-ac-liet-giua-israel-va-hezbollah-o-mien-nam-lebanon-post1125333.vov