Pháp cử tàu sân bay trực thăng đến Đông Địa Trung Hải

Pháp cử tàu sân bay trực thăng đến Đông Địa Trung Hải
3 giờ trướcBài gốc
Tàu sân bay trực thăng Dixmude của Pháp. Ảnh: ABC News
Người phát ngôn quân đội Pháp cho biết tàu sân bay trực thăng Dixmude từ Toulon đã lên đường đến Địa Trung Hải vào ngày 30/9.
Người phát ngôn này cho biết tàu sân bay trực thăng Dixmude được điều động để chuẩn bị cho kịch bản sơ tán công dân nước ngoài khỏi Liban.
Trong thời gian qua, nhiều quốc gia phương Tây đã xem xét các giải pháp để đưa công dân của họ rời Liban an toàn nếu chiến tranh toàn diện bùng phát. Cyprus và cả Thổ Nhĩ Kỳ đang được cân nhắc là nơi trú ẩn tạm cho hàng chục nghìn người sơ tán.
Hiện nay có khoảng 20.000 công dân Pháp ở Liban.
Từ ngày 23/9, Israel đã tiến hành các cuộc không kích lớn vào miền Nam và miền Đông Liban. Theo chính phủ Liban, các cuộc không kích của Israel đã tiêu diệt một số chỉ huy Hezbollah nhưng đồng thời khiến khoảng 1.000 người dân thường tử vong và một triệu người phải rời bỏ nhà cửa.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đêm 30/10 bắt đầu chiến dịch tấn công nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah ở phía Nam Liban. Israel khẳng định chiến dịch trên bộ này nhắm vào vị trí của Hezbollah tại các làng gần biên giới.
Liên hợp quốc đã lên tiếng phản đối chiến dịch trên bộ của Israel tại Liban. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng hối thúc ngừng bắn tại Liban.
Đáng chú ý, vụ ám sát lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah ngày 27/9 là một trong những đòn giáng nặng nề nhất đối với lực lượng này, sau hai tuần Israel không kích dữ dội.
Phó lãnh đạo của Hezbollah, Naim Qassem, trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ vụ ám sát ông Nasrallah, đã nói rằng lực lượng này sẵn sàng cho giao tranh trên bộ. Ông Qassem đồng thời khẳng định Hezbollah sẽ tiếp tục phóng rocket vào sâu 150 km trong lãnh thổ Israel.
Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Straits Times)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/quan-su/phap-cu-tau-san-bay-truc-thang-den-dong-dia-trung-hai-20241001165033610.htm