Iran cho biết sẽ không đưa quân tới Lebanon để giúp Hezbollah

Iran cho biết sẽ không đưa quân tới Lebanon để giúp Hezbollah
3 giờ trướcBài gốc
Iran sẽ không gửi quân đến Lebanon hoặc Gaza để đối đầu với Israel, Bộ Ngoại giao tại Tehran đưa ra tuyên bố, trong bối cảnh Israel bắt đầu các cuộc đột kích trên bộ nhằm vào các căn cứ của Hezbollah ở bên trong lãnh thổ Lebanon trong khi vẫn chiến đấu với lực lượng Houthis ở Yemen.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nasser Kanaani. Ảnh: AP
Cơ quan ngoại giao của Iran nhấn mạnh, Tehran không sợ chiến tranh nhưng cũng không muốn chiến tranh và ủng hộ một Trung Đông an toàn, ổn định.
"Không cần phải gửi thêm lực lượng bổ sung hoặc lực lượng tình nguyện của Cộng hòa Hồi giáo Iran tới Lebanon bởi Lebanon và các chiến binh ở các vùng lãnh thổ Palestine có khả năng và sức mạnh để tự vệ trước các cuộc xâm lược", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nasser Kanaani phát biểu tại một cuộc họp báo hàng tuần.
Trong nhiều tuần qua, Israel đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhằm vào Hezbollah ở Lebanon và các nhóm chiến binh khác trong khu vực, bao gồm cả ở Syria, Yemen và Iraq. Các cuộc tấn công của Israel đã làm dấy lên lo ngại cuộc xung đột có thể nhấn chìm toàn bộ Trung Đông và lôi kéo Iran và Hoa Kỳ, đồng minh chính của Israel vào cuộc.
“Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến việc gửi quân hỗ trợ từ bất kỳ bên nào. Ngược lại, chúng tôi đã được thông báo và chắc chắn rằng họ không cần sự giúp đỡ của lực lượng chúng tôi”, ông Kanaani nói với các phóng viên.
Tuy nhiên, ông Kanaani vẫn tuyên bố, Israel “sẽ không tránh được sự lên án và trừng phạt vì những tội ác mà họ đã gây ra”.
Chỉ riêng trong tuần qua, lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tăng cường đáng kể các cuộc không kích vào Lebanon, giết chết hơn 1.000 người và làm bị thương hơn 6.000 người theo các viên chức y tế địa phương. Sự leo thang này cũng gây ra một cuộc di cư hàng loạt khỏi các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cuộc ném bom của Israel.
Đặc biệt, các cuộc tấn công của Israel đã giết chết 7 nhân vật cấp cao của Hezbollah, trong đó có thủ lĩnh Hassan Nasrallah.
Trong ngày 30.9, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã đến thăm văn phòng của Hezbollah tại Tehran “để tỏ lòng thành kính” với Nasrallah, theo trang web của chính phủ.
Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei, người có tiếng nói quyết định trong mọi vấn đề của Iran, đã tuyên bố rằng cái chết của Nasrallah "sẽ không vô ích". Iran cũng tuyên bố sẽ trả thù cho cái chết của Abbas Nilforoushan, một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Quds, đơn vị hoạt động ở nước ngoài của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), người cũng thiệt mạng cùng với thủ lĩnh Hezbollah trong vụ tấn công.
Quỳnh Vũ (Theo Al Arabyia)
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/iran-cho-biet-se-khong-dua-quan-toi-lebanon-de-giup-hezbollah-post391952.html