Israel đổ bộ vào miền nam Lebanon, nói 'không chiếm đóng lâu dài'

Israel đổ bộ vào miền nam Lebanon, nói 'không chiếm đóng lâu dài'
3 giờ trướcBài gốc
Cuộc xâm nhập, được Nội các An ninh Quốc gia Israel gọi là "giai đoạn tiếp theo" trong cuộc chiến với Hezbollah, đánh dấu lần thứ tư quân đội Israel công khai xâm nhập lãnh thổ Lebanon trong gần 50 năm qua và là lần đầu tiên kể từ cuộc chiến kéo dài 34 ngày của Israel tại Lebanon vào năm 2006.
Đống đổ nát gần địa điểm ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, ngày 29/9. Ảnh: AP
Các quan chức Israel đã mô tả cuộc xâm nhập vào miền nam Lebanon là có phạm vi hạn chế, nói rằng sẽ "không có sự chiếm đóng lâu dài".
Quân đội Israel cho biết họ tập trung vào việc loại bỏ "các mối đe dọa trước mắt" ở các ngôi làng của người Lebanon dọc biên giới. Tuy nhiên, các quan chức từ chối tiết lộ mức độ quân đội Israel sẽ tiến sâu vào Lebanon, hoặc chiến dịch này dự kiến sẽ kéo dài trong bao lâu.
Các nhà lãnh đạo Israel đã ám chỉ rằng sẽ có hành động tiếp theo. Ngày 30/9, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã nói với quân đội gần biên giới Lebanon rằng vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah là "một bước rất quan trọng, nhưng không phải là bước cuối cùng", và rằng "chúng tôi sẽ sử dụng mọi khả năng có thể".
Trước đây, Israel cũng từng tuyên bố mục tiêu hạn chế trong các hoạt động quân sự của mình, nhưng sự thật không phải vậy. Ví dụ, Israel từng tuyên bố một nhiệm vụ ngắn hạn và hạn chế nhằm tiêu diệt Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tại Lebanon vào năm 1982, nhưng sau đó đã chiếm đóng miền nam nước này 18 năm.
Gần đây hơn, quân đội Israel đã tuyên bố tiến hành một chiến dịch "có giới hạn" ở Rafah, phía nam Gaza, nhưng chiến dịch của Israel đã khiến thành phố này bị tàn phá nặng nề.
Theo truyền thông Israel, ngay trước cuộc tấn công, Nội các An ninh Quốc gia Israel đã phê duyệt "giai đoạn tiếp theo" của cuộc chiến với Hezbollah.
Để chuẩn bị, quân đội Israel đã tiến hành các cuộc đột kích nhỏ và pháo kích qua biên giới Lebanon, và phong tỏa một số cộng đồng ở miền bắc Israel, hạn chế sự di chuyển của thường dân tại đây.
Trong khi đó, lực lượng không quân Israel tiếp tục ném bom vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon, chủ yếu là các khu dân cư Shia nơi Hezbollah chiếm đóng.
Những diễn biến mới nhất đặt ra câu hỏi về cách Hezbollah sẽ phản ứng và mức độ mà Iran, quốc gia hỗ trợ cho lực lượng này, có thể can dự. Hezbollah là một phần của liên minh do Iran hậu thuẫn trải dài khắp Yemen, Syria, Gaza và Iraq.
Israel cũng đã tăng cường các cuộc tấn công trên nhiều mặt trận nhằm vào các chiến binh khác, bao gồm cả việc tấn công vào lực lượng Houthi ở Yemen.
Các quan chức Mỹ cho biết họ đã được Israel thông báo rằng cuộc tấn công vào Lebanon dự kiến sẽ có phạm vi và thời gian hạn chế.
Ngày 30/9, Nhà Trắng tuyên bố Israel có quyền tự vệ, nhưng cảnh báo về nguy cơ "lan rộng nhiệm vụ" trong hoạt động trên bộ, điều có thể khiến cuộc tấn công mở rộng phạm vi và trở nên dài hạn.
Hoài Phương (theo CNN)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/israel-do-bo-vao-mien-nam-lebanon-noi-khong-chiem-dong-lau-dai-post314754.html