Giật mình những món đồ 'tử thần' thời Nữ hoàng Victoria

Giật mình những món đồ 'tử thần' thời Nữ hoàng Victoria
8 giờ trướcBài gốc
Phụ nữ Anh sống dưới thời Nữ hoàng Victoria (thế kỷ 19) ưa thích những chiếc váy thắt gọn ở phần eo, bồng bềnh ở phần hông và xòe dần xuống chân. Họ không hề hay biết rằng, loại trang phục này gây nguy hiểm cho người mặc.
Bởi lẽ, để tạo được độ bồng bềnh cho những chiếc váy đó, người xưa đã sử dụng crinoline. Ban đầu, loại váy lót này được làm chủ yếu từ lông ngựa và vải lanh, khiến nó có tên là crinoline.
Do nhu cầu quá cao, không có đủ lông ngựa để làm crinoline nên vào tháng 6/1856, người ta tạo ra những chiếc crinoline làm từ thép định hình siêu nhẹ. Khi mặc váy sử dụng crinoline theo cách mới, phụ nữ trở nên xinh đẹp, quyến rũ hơn. Thế nhưng, họ phải đối mặt với nguy hiểm đến tính mạng.
Theo một số thống kê, hơn 3.000 phụ nữ ở Anh và các nước châu Âu tử vong vì loại trang phục trên. Trong số này, một số người tử vong khi những chiếc váy phồng bắt lửa do đứng gần lò sưởi. Ngoài ra, váy của một số phụ khác bị vướng vào máy móc trong lúc làm việc nên gặp tai nạn dẫn đến mất mạng. Không ít người bị ngã khi di chuyển dẫn đến tử vong.
Người dân Anh sống vào thế kỷ 19 sử dụng hỗn hợp nhuộm ra màu vải xanh sang trọng được gọi là Paris Green. Nó cũng được dùng trong sản xuất sơn tường.
Loại hóa chất này có màu xanh đẹp mắt nhưng tiềm ẩn mối nguy hiểm chết người. Bởi lẽ hỗn hợp này có chứa thành phần asen.
Khi mặc những trang phục được nhuộm từ hỗn hợp có thành phần từ asen trong thời gian dài, người dùng sẽ bị nhiễm độc và có các triệu chứng như rụng tóc, nôn ra máu... Một số trường hợp nhiễm asen nặng thì có thể mất mạng.
Xà phòng tắm cũng là một món đồ nguy hiểm ở Anh dưới thời Nữ hoàng Victoria. Điều này xuất phát từ việc nhiều nhà sản xuất quảng cáo các mẫu xà phòng tắm có chứa asen "hoàn toàn vô hại", giúp da trắng đẹp mịn màng.
Do đó, nhiều phụ nữ đã sử dụng những loại xà phòng tắm có chứa asen để cơ thể sạch sẽ, thơm tho và có làn da đẹp.
Tuy nhiên, việc sử dụng xà phòng tắm có chứa asen trong thời gian dài khiến sức khỏe của người dùng bị ảnh hưởng, dễ mắc bệnh tật, thậm chí tử vong.
Mời độc giả xem video: Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời ở tuổi 96. Nguồn: VTV24.
Tâm Anh (theo ATI)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/giat-minh-nhung-mon-do-tu-than-thoi-nu-hoang-victoria-2039679.html