Giữ nghề dệt chiếu truyền thống hơn 2 thế kỷ

Giữ nghề dệt chiếu truyền thống hơn 2 thế kỷ
2 giờ trướcBài gốc
Cánh đồng trồng cây lác của gia đình anh Hoàng Anh tại xã Long Định, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Trải qua ba thế hệ gắn bó với nghề dệt chiếu truyền thống, để chủ động nguồn nguyên liệu, gia đình anh tự trồng cây lác.
Cây lác sẽ được chẻ làm đôi bằng máy, sau đó đem phơi cho đủ nắng rồi mới mang về dệt chiếu hoặc nhuộm đủ màu sắc để tạo hoa văn lúc dệt.
Gia đình ông Vọng, bà Kim là một trong những hộ làm nghề dệt chiếu lâu năm ở xã Long Định. Tuy tuổi đã cao nhưng vì yêu nghề, sống với nghề nên ông bà ngày ngày vẫn dệt chiếu, dù thu nhập mang lại thấp so với mặt bằng chung hiện nay.
Bên cạnh dệt chiếu truyền thống thì ngày nay một hộ dân đã đầu tư máy móc để tiết kiệm chi phí sản xuất, tiết kiệm nhân công, đồng thời đáp ứng được đủ số lượng chiếu theo nhu cầu của thị trường.
Dù đã có máy dệt, giúp giảm sức lao động, tuy nhiên những người nặng lòng với tiếng khung dệt nhịp nhàng như ông Vọng, bà Kim vẫn quyết tâm giữ nghề truyền thống trước những nhịp sống hối hả. Với bà con, dệt chiếu không chỉ là kế sinh nhai mà còn góp phần gìn giữ giá trị truyền thống quê hương.
Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!
Mỹ Tho - Hữu Bình - Khánh Hà
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/giu-nghe-det-chieu-truyen-thong-hon-2-the-ky-237229.htm