Giúp đồng bào Rục an toàn khi sống chung với 'cô lập' do nước lũ rút chậm

Giúp đồng bào Rục an toàn khi sống chung với 'cô lập' do nước lũ rút chậm
3 giờ trướcBài gốc
Tổ công tác Đồn Biên phòng Cà Xèng cùng dân quân địa phương hỗ trợ người Rục qua lại khi cần thiết trên đoạn đường bị ngập sâu. Ảnh: H.N
Đến ngày 25/9, địa bàn định cư của 210 hộ dân với hơn 867 nhân khẩu đồng bào Rục (dân tộc Chứt) ở xã Thượng Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) vẫn bị cô lập do nước lũ dâng cao và còn kéo dài.
Do cấu tạo địa hình phức tạp, sau mỗi đợt mưa lũ, địa bàn 3 bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ (xã Thượng Hóa)- nơi sinh sống của đồng bào Rục vẫn bị ngập sâu, cô lập từ 13-15 ngày.
Do cấu tạo địa hình phức tạp nên con đường vào 3 bản người Rục thường bị ngập sâu và nước rút chậm. Trong ảnh, nâng cấp sửa chữa đường vào các bản người Rục để người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: X.T
Nắm bắt được quy luật mưa lũ gây ra, chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Cà Xèng (BĐBP Quảng Bình) đã triển khai các phương án, giúp đồng bào Rục đảm bảo cuộc sống an toàn trong thời gian bị cô lập do nước lũ rút chậm.
Bộ đội Biên phòng Đồn Cà Xèng giúp người Rục gặt lúa nước trước mùa mưa lũ năm 2024. Ảnh: C.T
Cùng với diện tích lúa đồng bào Rục vừa thu hoạch trước mùa lũ, huyện Minh Hóa đã vận chuyển gạo, thực phẩm dự phòng vào địa bàn để hỗ trợ đồng bào khi cần thiết.
Tình quân dân nơi biên giới, bộ đội giúp dân tuốt lúa để ổn định lương thực vào mùa mưa lũ. Ảnh: C.T
Trung tá Hoàng Công Hùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cà Xèng cho biết: “Trong thời gian 3 bản người Rục bị chia cắt, đơn vị tổ chức lực lượng bám địa bàn để chăm lo cuộc sống người dân được diễn ra như bình thường. Ở những đoạn đường bị ngập sâu, chúng tôi đã cử cán bộ, chiến sĩ chốt chặn ở hai phía; đồng thời hỗ trợ phương tiện để vận chuyển người dân ra, vào địa bàn khi thật sự cần thiết”.
Các lực lượng ở xã Trọng Hóa (Minh Hóa) khắc phục sạt lở ở ngập tràn để người dân đi lại. Ảnh: H.N
Cùng giúp đỡ người Rục sống chung với “cô lập” do nước lũ rút chậm qua các khe núi, những ngày này, Đồn Biên phòng Ra Mai (BĐBP Quảng Bình) cùng với lực lượng Đoàn Thanh niên, Công an xã Trọng Hóa (huyện Minh Hóa) và người dân khắc phục, sửa chữa đường giao thông bị hư hỏng do ảnh hưởng bão số 4.
Giúp bà bầu qua ngầm cạn để đến Trạm y tế chờ sinh. Ảnh: H.N
Con đường độc đạo liên xã nối từ Quốc lộ 12A đi vào các bản Pa Choong, Ka Oóc, Ra Mai, Sy, Chà Cáp, Dộ - Tà Vờng, Lòm - Ka Chăm (thuộc xã Trọng Hóa) là nơi di chuyển của 7 điểm trường mầm non và tiểu học.
Hỗ trợ thầy cô giáo và người dân qua suối đảm bảo an toàn về người và tài sản. Ảnh: H.N
Do ảnh hưởng của bão số 4, mưa lớn đã làm ngập và xói lỡ, hư hỏng các ngầm tràn trên đoạn đường này. Để từng bước khắc phục thiệt hại, Đồn Biên phòng Ra Mai phối hợp với các lực lượng đã bồi đắp chỗ lở ở các ngầm tràn, đảm bảo phương tiện lưu thông diễn ra bình thường, thầy cô giáo và học sinh đến điểm trường an toàn.
Xuân Thi
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/giup-dong-bao-ruc-an-toan-khi-song-chung-voi-co-lap-do-nuoc-lu-rut-cham-10291102.html