Giúp nông dân giảm nghèo bền vững

Giúp nông dân giảm nghèo bền vững
3 giờ trướcBài gốc
Căn nhà “Nghĩa tình nông dân” do Hội Nông dân TP Việt Trì và chính quyền địa phương, các cấp đoàn thể hỗ trợ xây dựng cho gia đình bà Nguyễn Thị Quý ở khu 1, xã Kim Đức
Xã Kim Đức có 1.384 hội viên nông dân, trong đó, còn 3 hộ nghèo. Gia đình bà Nguyễn Thị Quý ở khu 1 là một trong 3 hộ nông dân nghèo còn lại của xã. Năm nay, bà Quý đã 73 tuổi, chồng bà, ông Nguyễn Văn Thân đã mất cách đây một năm do căn bệnh u não. Trước đây, hai vợ chồng bà Quý làm ruộng và chăn nuôi. Công việc thời vụ, bấp bênh cùng với sức khỏe yếu, cuộc sống khó khăn nên ông bà ở trong căn nhà tạm dột nát.
Năm 2023, thực hiện chủ trương xóa nhà tạm trên địa bàn, Hội Nông dân xã Kim Đức đã tham mưu cho chính quyền địa phương phối hợp với các đoàn thể triển khai vận động, xây dựng cho vợ chồng bà Quý căn nhà mới khang trang. Ngày 27/6/2023, căn nhà được khởi công từ nguồn hỗ trợ của Hội Nông dân TP Việt Trì, Thành đoàn Việt Trì, sự đóng góp của anh em dòng họ và gia đình ủng hộ. Sau hơn một tháng thi công khẩn trương, ngôi nhà cấp 4 kiên cố gồm phòng khách, 2 phòng ngủ, 1 phòng bếp và công trình phụ đã được hoàn thành.
Căn nhà “Nghĩa tình nông dân” là niềm an ủi, động viên rất lớn đối với đôi vợ chồng già. Ông bà có chỗ “an cư” để yên tâm “lạc nghiệp” lao động phụng dưỡng tuổi già. Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Kim Đức cho biết: “Nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí quan trọng trên tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Kim Đức. Nhà ở khang trang, an toàn vừa góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Các cấp hội, trong đó có hội nông dân đã đóng góp tích cực vào công cuộc xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn”.
Không chỉ hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở, Hội Nông dân TP Việt Trì còn hỗ trợ nông dân vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Xã Kim Đức là một trong những địa phương có quỹ đất canh tác nông nghiệp lớn của thành phố. Do đặc điểm địa hình, người dân chỉ gieo trồng được 1 vụ lúa, vụ còn lại cho hiệu quả kinh tế không cao do bị ngập nước. Vì vậy, diện tích đất nông nghiệp vụ mùa bị bỏ hoang tương đối nhiều.
Trước thực tế đó, Đảng ủy, UBND xã Kim Đức đã ra chủ trương chuyển đổi vụ mùa từ trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản với diện tích 60ha. Năm 2024, Hội Nông dân TP Việt Trì đã giải ngân nguồn vốn 500 triệu đồng hỗ trợ cho 10 hội viên của chi hội nghề nghiệp nuôi trồng thủy sản để mở rộng diện tích cũng như chất lượng đầu ra thương phẩm.
Mô hình nuôi trồng thủy sản một vụ của Hội Nông dân xã Kim Đức được vay vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân
Chỉ về phía cánh đồng Cày (Khu 9, xã Kim Đức), ông Nguyễn Trung Chính - Giám đốc HTX kinh doanh dịch vụ tổng hợp Kim Đức đồng thời cũng là 1 trong 10 hội viên của chi hội nghề nghiệp nuôi trồng thủy sản cho biết: “Một tháng nữa thôi, những mẻ cá đầy ắp sẽ được kéo lên ở đây. 10 năm trước, xứ đồng này vào vụ mùa chỉ toàn cây bèo phủ kín, dầy đặc mặt nước. Nhờ sự mạnh dạn chuyển đổi mà mỗi năm, tính riêng diện tích nuôi trồng thủy sản một vụ đã cho sản lượng xấp xỉ 6 tấn cá/ha, hiệu quả kinh tế gấp hàng chục lần trồng lúa”.
Phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới, TP Việt Trì đã thành lập được 13 câu lạc bộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với 7.621 hộ nông dân đăng ký danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp năm 2024. Nhiều mô hình kinh tế hộ gia đình, chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp giúp đỡ nhau hình thành các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Đồng chí Phan Thanh Dương - Chủ tịch Hội nông dân TP Việt Trì cho biết: “Hiện nay, nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân thành phố đang quản lý đã thực hiện giải ngân cho 12 dự án với 4,1 tỷ đồng cho 85 hộ vay. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Ngoài ra, Hội đã truyền tải nguồn vốn vay thông qua 43 tổ tiết kiệm tới 1.264 hộ với tổng dư nợ 41,1 tỷ đồng”.
Việc nhân rộng các điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi cùng với giải ngân hiệu quả các nguồn vốn đều là những việc làm thiết thực góp phần giảm nghèo bền vững, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của TP Việt Trì.
Thùy Trang
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/giup-nong-dan-giam-ngheo-ben-vung-221182.htm