Gói 120 nghìn tỷ cho vay nhà ở xã hội đã tăng lên 145 nghìn tỷ đồng

Gói 120 nghìn tỷ cho vay nhà ở xã hội đã tăng lên 145 nghìn tỷ đồng
2 giờ trướcBài gốc
Theo thông tin mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện đã có thêm 1 ngân hàng đăng ký tham gia chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội nâng tổng số tiền đăng ký là 145.000 tỷ đồng.
Ngân hàng mới nhất tham gia gói chương trình tín dụng này đó là HDBank. Như vậy hiện có tới 9 ngân hàng tham gia gói tín dụng cho vay nhà ở xã hội gồm nhóm ngân hàng Big 4 Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank mỗi ngân hàng tham gia 30.000 tỷ đồng; 5 ngân hàng thương mại cố phần còn lại mỗi ngân hàng tham gia 5.000 tỷ đồng là HDBank, MB, VPBank, Techcombank, TPBank.
Các ngân hàng thương mại mới giải ngân được 1.629 tỷ đồng từ gói tín dụng cho vay nhà ở xã hội.
Về lãi suất, theo thông tin trước đó, NHNN cho biết các ngân hàng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Cụ thể, đã 4 lần công bố lãi suất áp dụng đối với Chương trình (theo hướng giảm dần qua các kỳ công bố).
Hiện, mức lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại áp dụng đối với khách hàng là chủ đầu tư dự án ở mức 7%/năm và đối với khách hàng là người mua nhà tại dự án ở mức 6,5%/năm (áp dụng từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024). Như vậy, lãi suất áp dụng đối với Chương trình 145 nghìn tỷ đồng đã giảm 1%/năm so với kỳ 1/1/2024-30/6/2024 và giảm gần 2%/năm so với thời điểm bắt đầu triển khai Chương trình.
Mặc dù gói tín dụng cho vay nhà ở xã hội khá lớn song đến nay giải ngân rất hạn chế. Báo cáo của NHNN vừa gửi tới Quốc hội cho thấy, hiện mới có 35/63 UBND tỉnh, thành phố gửi văn bản tới NHNN và Bộ Xây dựng hoặc công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử với 84 dự án. Các ngân hàng thương mại đã giải ngân 1.629 tỷ đồng bao gồm 1.511 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại 14 dự án và 118 tỷ đồng cho người mua nhà tại 11 dự án.
Ngoài nguồn cung hạn chế, nguyên nhân khiến gói tín dụng giải ngân chậm được NHNN đưa ra do một số dự án gặp vướng mắc về pháp lý; đa số người dân trên địa bàn thuộc khu vực nông thôn, có thu nhập thấp hoặc đối với công nhân trong các khu công nghiệp không có nhu cầu ở dài hạn nên không có nhu cầu mua nhà ở xã hội, chỉ có nhu cầu thuê nhà ở xã hội...
Để thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương khẩn trương lập, sửa đổi, bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của các địa phương, trong đó làm rõ các mục tiêu về nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, lực lượng vũ trang nhân dân.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND cấp tỉnh tiếp tục xem xét, kiểm tra các thủ tục pháp lý, lập danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; cải tạo, xây dựng lại chung cư đủ điều kiện được vay nguồn vốn 120.000 tỷ đồng để công bố công khai trên cổng thông tin điện tử để các ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay theo chương trình và gửi văn bản đến NHNN và Bộ Xây dựng theo dõi, tổng hợp.
Hà An
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/dia-oc/goi-120-nghin-ty-cho-vay-nha-o-xa-hoi-da-tang-len-145-nghin-ty-dong-i748026/