Goldman Sachs: Đồng euro có thể rớt giá nếu Trump tái đắc cử

Goldman Sachs: Đồng euro có thể rớt giá nếu Trump tái đắc cử
5 giờ trướcBài gốc
Theo Reuters, ứng viên Tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump đang cạnh tranh sát sao với Phó tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris trước thềm bầu cử chính thức chưa đầy 2 tuần nữa.
Dù cả 2 ứng viên đều đề xuất chính sách thuế mạnh tay, các chính sách kinh tế quyết liệt của Trump sẽ tác động mạnh hơn đến châu Âu, đối tác thương mại quan trọng của Mỹ và Trung Quốc, theo phân tích của Goldman Sachs.
Goldman cho biết kịch bản Đảng Cộng hòa giành chiến thắng cả ghế tổng thống và Quốc hội có thể dẫn đến việc thuế nhập khẩu tăng và thuế nội địa được cắt giảm nhằm kích thích tăng trưởng trở lại cho nền kinh tế vốn đang suy yếu.
Theo nhà phân tích Michael Cahill của Goldman Sachs, nếu Mỹ áp thuế 10% với tất cả hàng nhập khẩu, 20% với riêng mặt hàng Trung Quốc, kết hợp với việc cắt giảm thuế trong nước, giá USD sẽ tăng mạnh. Trong khi đó, giá euro giảm 8-10%.
Hiện, đồng euro được giao dịch ở mức 1,082 USD. Lần gần nhất giá euro ngang hàng USD là vào tháng 11/2022.
Diễn biến tỷ giá EUR/USD trong một năm qua. Nguồn: Reuters.
Cả 2 biện pháp này có khả năng đẩy lạm phát tăng cao, từ đó khiến lãi suất tại Mỹ cao hơn đáng kể so với châu Âu, giúp tăng sức hấp dẫn của đồng USD.
"Chúng tôi dự đoán đồng USD sẽ phản ứng mạnh nhất nếu Đảng Cộng hòa nắm phần thắng cho toàn bộ ghế bầu cử, tăng cơ hội nâng thuế nhập khẩu và cắt giảm thuế trong nước", báo cáo của Goldman Sachs viết.
Còn nếu ông Trump chỉ áp đặt thêm thuế nhập khẩu với Trung Quốc, đồng euro có thể giảm khoảng 3%.
"Song, nếu đảng Dân chủ nắm Nhà Trắng và Quốc hội, hoặc chỉ Thượng viện hay Hạ viện, đồng USD vẫn sẽ mất giá nhẹ, khi thị trường phải điều chỉnh triển vọng về thuế quan", Goldman Sachs dự báo.
Trước đó, đồng euro đã giảm 2,7% trong tháng 10 khi nền kinh tế Mỹ dần "vượt mặt" châu Âu, trong khi một số nhà đầu tư đặt cược vào thuế nhập khẩu tăng nếu ông Trump chiến thắng cuộc bầu cử Mỹ.
Cẩm Tú
Nguồn Znews : https://znews.vn/goldman-sachs-dong-euro-co-the-rot-gia-neu-trump-tai-dac-cu-post1505985.html