Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô

Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô
4 giờ trướcBài gốc
Cuối tháng 9/2024 vừa qua, anh Nguyễn Đình Vương (33 tuổi, thành viên Tổ bảo vệ an ninh trật tự phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) cùng các thành viên Tổ bảo vệ an ninh trật tự phường Thanh Trì đã tham gia Hội nghị truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình do BHXH quận Hoàng Mai phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Thanh Trì và các tổ chức dịch vụ thu tổ chức.
Qua tìm hiểu, anh Vương đã hiểu được ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đặc biệt là chính sách hỗ trợ mức đóng theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đối với anh. Theo đó, ngay khi kết thúc Hội nghị, anh Vương đã quyết định đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.
Chia sẻ về quyết định này, anh Vương cho biết: “Trước đây, tôi vẫn chưa tìm hiểu nhiều về chính sách BHXH. Tuy nhiên, sau khi được nghe những chia sẻ tại Hội nghị, tôi đã hiểu thêm về ý nghĩa và vai trò của chính sách BHXH tự nguyện. Đặc biệt, lực lượng như chúng tôi được Thành phố hỗ trợ thêm tiền đóng nên tôi quyết định đăng ký tham gia từ hôm nay, để sau này có lương hưu và chế độ BHYT”.
Lực lượng tham gia bảo vệ vệ an ninh, trật tự ở cơ sở phường Thanh Trì tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Cũng quyết định tham gia BHXH tự nguyện ngay sau hội nghị truyền thông, ông Nguyễn Viết Nghĩa (62 tuổi, phường Thanh Trì) chia sẻ, trước đó, ông cũng từng đắn đo về việc tham gia BHXH, nhưng sau khi nghe tư vấn, ông đã quyết định sẽ tham gia ngay. Do có thể đóng một lần cho những năm còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương hưu, nên dự kiến, ông Nghĩa sẽ được nhận lương hưu khi đủ 72 tuổi.
“Điều vui mừng của chúng tôi là được thành phố Hà Nội hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT. Đây là chỗ dựa vững chắc giúp chúng tôi an tâm công tác, để sau này có lương hưu hằng tháng và có BHYT để chăm lo sức khỏe” - ông Nghĩa bày tỏ.
Thông tin với phóng viên, bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT phường Thanh Trì cho biết: Hiện Tổ bảo vệ an ninh trật tự phường Thanh Trì có 67 thành viên. Sau khi kết thúc hội nghị tuyên truyền, đã có 32 thành viên đăng ký tham gia BHXH tự nguyện; những thành viên còn lại đã tham gia BHXH tự nguyện được nhiều năm, hoặc đang cân nhắc tham gia.
Theo bà Hoa, thời gian tới, Ủy ban nhân dân phường Thanh Trì tiếp tục phối hợp với BHXH quận Hoàng Mai và các tổ chức dịch vụ thu đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến các thành viên Tổ bảo vệ an ninh trật tự, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Lực lượng tham gia bảo vệ vệ an ninh, trật tự ở cơ sở phường Thanh Trì cùng nhân dân trên địa bàn nghe giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, đã và đang góp phần củng cố sức mạnh, phát huy khối đoàn kết tập thể, đảm bảo triển khai hiệu quả nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đáng chú ý, Luật này quy định người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở được hưởng tiền hỗ trợ thường xuyên hằng tháng, được hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT theo mức do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.
Căn cứ quy định của Luật, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND quy định cụ thể mức hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn; qua đó giúp lực lượng này yên tâm công tác, góp phần hỗ trợ Công an chính quy thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự trị an trên địa bàn. Để thực hiện chủ trương này, BHXH thành phố Hà Nội cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị của cấp quận, huyện; đồng thời, chủ động rà soát, xác định đối tượng, phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu tuyên truyền, vận động. Trong đó, riêng BHXH quận Hoàng Mai đã triển khai thành công trên địa bàn phường Thanh Trì.
Ông Nguyễn Quang Minh - Phó Giám đốc BHXH quận Hoàng Mai cho biết, thời gian tới, BHXH quận sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân các phường tiếp tục tổ chức công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tới người dân nói chung và lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở nói riêng. Đồng thời, tiếp tục tập trung đẩy mạnh, đổi mới cả về nội dung và phương pháp tổ chức các hoạt động tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, nhằm góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định mức hỗ trợ đóng BHXH, BHYT hằng tháng cho người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở chưa tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, mức hỗ trợ đóng BHXH là 234.000 đồng/người/tháng; mức hỗ trợ đóng BHYT là 54.000 đồng/người/tháng.
Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND cũng nêu rõ, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm phối hợp các tổ chức dịch vụ thu và các đơn vị có liên quan lập danh sách gửi cơ quan BHXH để cấp thẻ BHYT và tham gia BHXH tự nguyện theo đúng quy định. Việc hỗ trợ thêm mức đóng BHXH, BHYT là chính sách phù hợp với tình hình thực tế, nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Kim Quyên - Hà Hùng
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/gop-phan-nang-cao-chat-luong-cuoc-song-cua-nguoi-dan-thu-do-179510.html