Gruzia chuẩn bị cho cuộc bầu cử căng thẳng

Gruzia chuẩn bị cho cuộc bầu cử căng thẳng
3 giờ trướcBài gốc
Các áp phích bầu cử ở Batumi, Gruzia. Ảnh: Reuters
Brussels cảnh báo cuộc bỏ phiếu ngày 26-10 sẽ rất quan trọng đối với số phận của nền dân chủ non trẻ Gruzia cũng như nguyện vọng lâu nay của nước này về việc trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU).
Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy các đảng đối lập có thể giành đủ số phiếu để thành lập chính phủ liên minh nhằm thay thế đảng Giấc mơ Gruzia cầm quyền do tỷ phú quyền lực Bidzina Ivanishvili kiểm soát.
Nhóm này bao gồm lực lượng đối lập chính của Gruzia, Phong trào Dân tộc Thống nhất (UNM) của cựu tổng thống Mikheil Saakashvili đang bị cầm tù và Akhali, một đảng mới thành lập do các cựu lãnh đạo UNM đứng đầu.
Trong khi đó, Chính phủ hiện tại cho biết, họ muốn giành được đa số tuyệt đối trong quốc hội để có thể thông qua lệnh cấm hiến định đối với phe đối lập thân phương Tây.
Nhà phân tích Gela Vasadze tại Trung tâm Phân tích Chiến lược Gruzia cho biết: "Các lực lượng đối lập vốn chia rẽ của Gruzia đã tạo ra một mặt trận thống nhất chưa từng có chống lại đảng Giấc mơ Gruzia. Nếu đảng cầm quyền cố gắng duy trì quyền lực bất chấp kết quả bầu cử thì sẽ có nguy cơ xảy ra tình trạng hỗn loạn”.
Lên nắm quyền từ năm 2012, đảng Giấc mơ Gruzia ban đầu theo đuổi chương trình nghị sự với chính sách tự do thân phương Tây. Nhưng trong hai năm qua, đảng này đã đảo ngược hướng đi.
Việc đảng này thông qua luật “đặc vụ nước ngoài" gây tranh cãi vào đầu năm nay, đã gây ra những cuộc biểu tình kéo dài trên đường phố. Động thái này thúc đẩy Brussels đóng băng tiến trình gia nhập EU của Gruzia, trong khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt đối với hàng chục quan chức Gruzia.
Đầu tháng này, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell đã gọi cuộc bầu cử sắp tới là "một phép thử quan trọng đối với nền dân chủ ở Gruzia và con đường gia nhập EU của nước này".
Thủ tướng Irakli Kobakhidze đã tuyên thệ sẽ dẫn dắt Gruzia hướng tới mục tiêu gia nhập EU, nói rằng quan hệ với phương Tây sẽ bình thường hóa sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine kết thúc.
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/gruzia-chuan-bi-cho-cuoc-bau-cu-cang-thang-682497.html