GSK chấp nhận trả 2,3 tỷ USD để chấm dứt các vụ kiện thuốc Zantac

GSK chấp nhận trả 2,3 tỷ USD để chấm dứt các vụ kiện thuốc Zantac
3 giờ trướcBài gốc
GSK chấp nhận trả 2,3 tỷ USD để chấm dứt các vụ kiện thuốc Zantac.
Ngày 9/10, “gã khổng lồ” dược phẩm Anh GSK thông báo đã đạt thỏa thuận trị giá 2,3 tỷ USD tại Mỹ để chấm dứt các vụ kiện cáo buộc thuốc trị chứng ợ nóng Zantac của công ty này gây ung thư.
Trong một tuyên bố, GSK cho biết đã đạt được thỏa thuận với 10 công ty nguyên đơn, đại diện cho 93% (tương đương khoảng 80.000) các vụ kiện thuốc Zantac. Theo đó, GSK sẽ thanh toán 2,2 tỷ USD để giải quyết các vụ kiện này.
Ngoài ra, GSK sẽ trả 70 triệu USD để giải quyết một vụ kiện riêng biệt với phòng thí nghiệm Valisure của Mỹ. Thỏa thuận đang được Bộ Tư pháp Mỹ xem xét phê duyệt.
Các vụ kiện tập thể cá nhân nhằm vào GSK đã được đệ trình lên tòa án Mỹ từ năm 2019 sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đưa ra cảnh báo rằng một số loại thuốc ranitidine bao gồm Zantac có chứa hàm lượng thấp chất gây ô nhiễm môi trường, được coi là chất có khả năng gây ung thư.
Dù chi trả tiền để chấm dứt các vụ kiện, hãng dược phẩm Anh cũng tuyên bố "không thừa nhận bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào" vì giới khoa học đồng thuận rằng "không có bằng chứng nhất quán hoặc đáng tin cậy" nào cho thấy thuốc ranitidine gây ung thư./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/gsk-chap-nhan-tra-23-ty-usd-de-cham-dut-cac-vu-kien-thuoc-zantac-post982395.vnp