Gửi thông điệp sống xanh qua những tác phẩm bích họa

Gửi thông điệp sống xanh qua những tác phẩm bích họa
2 giờ trướcBài gốc
Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 và Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn phát động, Đoàn xã Trung Lương và Chi đoàn Công an huyện Bình Lục đã phối hợp triển khai thực hiện công trình thanh niên vẽ tranh tường với chủ đề “Tự hào một dải non sông”. Anh Phạm Ngọc Thành, Bí thư Đoàn xã Trung Lương cho biết: Trên cơ sở những nội dung phát động của đoàn cấp trên, đoàn xã và Chi đoàn Công an huyện Bình Lục đã phối hợp thực hiện công trình. Trong thời gian khoảng 5 ngày, cán bộ, đoàn viên của 2 đơn vị cùng với sự chung tay góp sức của một số bạn sinh viên Trường Đại học Kiến trúc là người địa phương, công trình đã được hoàn thành. Công trình gồm có 3 bức bích họa với các chủ đề về hình ảnh người chiến sĩ hải quân canh giữ biển đảo Tổ quốc, bản đồ Việt Nam và dòng chữ “Tự hào một dải non sông”, cột cờ Hà Nội. Đây đều là những biểu tượng lịch sử, niềm tự hào dân tộc, thể hiện chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Việt Nam.
Bức tranh được vẽ trên tường của Trường THCS Trung Lương ở vị trí góc trung tâm, là nơi đông người qua lại. Thông qua các bức tranh vẽ, Đoàn xã Trung Lương và Chi đoàn Công an huyện mong muốn lan tỏa lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền quốc gia đến thế hệ trẻ và các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là công trình rất có ý nghĩa góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024.
Đoàn xã Trung Lương và Chi đoàn Công an huyện Bình Lục phối hợp thực hiện công trình thanh niên tranh tường với chủ đề “Tự hào một dải non sông”.
Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Văn Duy, Bí thư Huyện đoàn Bình Lục, nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, thời gian qua, tuổi trẻ toàn huyện đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực góp sức tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường. Cùng với các hoạt động trồng cây xanh, dọn vệ sinh môi trường, tranh tường bích họa là công trình có ý nghĩa, nhắc nhở người dân về ý thức, trách nhiệm giữ gìn cảnh quan môi trường. Toàn huyện đã thực hiện được một số tuyến đường bích họa tại thị trấn Bình Mỹ, xã Bình Nghĩa, xã Trung Lương và thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này, bảo đảm tính thiết thực, rộng khắp, tạo phong trào thi đua sôi nổi nhằm hưởng ứng Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước.
Cũng trong năm nay, các bạn trẻ xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý đã triển khai và hoàn thành công trình vẽ những bức tranh trên tường của trường Tiểu học Liêm Tuyền với tổng diện tích 30m2 từ nguồn kinh phí do đoàn viên, thanh niên đóng góp và ủng hộ ngày công để hoàn thành. Bí thư Đoàn xã Liêm Tuyền Phạm Đức Thắng cho biết: Đoàn xã đã thực hiện công trình này để chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Công trình được hoàn thiện trong vòng 2 tuần với sự tham gia tích cực của đoàn viên thanh niên trường mầm non, học sinh trường trung học cơ sở. Bên cạnh hiệu quả làm đẹp về cảnh quan, mô hình tranh tường còn góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ.
Tại khắp các địa phương trong tỉnh, nhiều tuyến đường có thêm những giao diện mới bằng những bức bích họa đa dạng sắc màu, hình thức thể hiện sinh động. Mỗi bức tranh là một câu chuyện, một thông điệp về tinh thần xung kích của tuổi trẻ, tái hiện vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, sự đổi mới của quê hương, các chủ trương, đường lối của Đảng… Hiện nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã hoàn thành nhiều bức bích họa với tổng chiều dài khoảng 8.000m, mang lại sự mới mẻ, tươi sáng, giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
Không chỉ có những sản phẩm bích họa, các bạn trẻ còn tham gia trang trí hơn 700 cột điện dân dụng bằng những bức vẽ “Cột điện nở hoa”, giúp xóa bỏ được nhiều chân rác, làm đẹp khu dân cư và góp phần nâng cao ý thức của người dân trong giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường đô thị. Các chương trình “Hành trình thứ hai của lốp xe”, “Đổi rác lấy cây xanh” cũng được các cơ sở đoàn triển khai rộng khắp và mang lại hiệu quả thiết thực... Qua đó, phát huy vai trò tích cực của các công trình, việc làm thanh niên trong việc lan tỏa lối sống xanh, ý thức bảo vệ môi trường, tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng, xã hội.
Hoàng Hải
Nguồn Hà Nam : https://baohanam.com.vn/doi-song/gui-thong-diep-song-xanh-qua-nhung-tac-pham-bich-hoa-139300.html