Gương mặt 'vàng' của điền kinh Hà Tĩnh

Gương mặt 'vàng' của điền kinh Hà Tĩnh
7 giờ trướcBài gốc
Chân dung VĐV điền kinh Hà Tĩnh Trần Văn Vũ. Ảnh: NVCC.
Tại Giải Vô địch Điền kinh quốc gia các nội dung tiếp sức năm 2024 diễn ra từ ngày 12-14/9 tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Hà Tĩnh có 11 vận động viên, giành được 8 huy chương (5 HCV, 3 HCB), xuất sắc đứng thứ 2 toàn đoàn.
Ngoài màn thể hiện ấn tượng của các vận động viên (VĐV) đang khoác áo tuyển quốc gia như Lê Ngọc Phúc, Nguyễn Thị Ngọc, giải đấu này còn có sự tỏa sáng của VĐV trẻ Trần Văn Vũ khi anh đóng góp tới 5 tấm huy chương (4 HCV, 1 HCB).
“Giành được 5 tấm huy chương tại giải đấu này là điều hạnh phúc, tuy nhiên, em vẫn chưa hài lòng với thành tích của mình. Em sẽ rèn luyện để đạt thành tích tốt hơn trong những lần sau” - Vũ chia sẻ sau giải đấu.
Trần Văn Vũ hiện đang là thành viên đội điền kinh trẻ Hà Tĩnh. Gắn bó với bộ môn này từ cuối năm 2019, đến nay, Vũ đã có sự trưởng thành vượt bậc, là một trong những niềm kỳ vọng của điền kinh tỉnh nhà.
Sinh ra trong gia đình có niềm đam mê thể thao, từ nhỏ Vũ yêu thích bóng đá và từng được gọi vào tập luyện ở đội bóng huyện Thạch Hà. Nhưng rồi một “cú rẽ bất ngờ” đã đưa Vũ đến với điền kinh thay vì chọn theo đuổi sự nghiệp quần đùi áo số.
Vũ xuất sắc cùng đồng đội giành 5 tấm huy chương tại Giải vô địch Điền kinh quốc gia các nội dung tiếp sức năm 2024. Ảnh: NVCC.
Vũ kể: “Cuối năm 2019, khi đó đang học lớp 9 Trường THCS Minh Tiến, em được thầy giáo thể dục tuyển đi thi môn điền kinh tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện. Bản thân em lúc đó chỉ nghĩ đi thi cho vui nhưng không ngờ cả hai nội dung chạy 100m và 200m nam em đều giành HCV.
Chứng kiến thành tích của em, thầy Nguyễn Thuận đã vận động em tham gia tập luyện điền kinh chuyên nghiệp. Bản thân em đam mê bóng đá nhưng vì sức khỏe và thể hình không được tốt nên sau một thời gian suy nghĩ, em đã chọn theo điền kinh”.
Vinh quang không bỗng dưng mà đến, nhất là đối với VĐV thể thao các môn thành tích cao. Những ngày đầu đến với điền kinh, Vũ gặp vô vàn khó khăn. Bất lợi về thể hình, gặp vấn đề về sức khỏe và cường độ luyện tập quá nặng khiến em không thể theo kịp giáo án của ban huấn luyện đưa ra.
Áp lực cùng nỗi buồn vì xa gia đình, đã có lúc Vũ nghĩ đến việc dừng lại, nhưng sự tận tâm của các huấn luyện viên, sự quan tâm, giúp đỡ của các anh chị đi trước đã tiếp thêm động lực để chàng trai bước tiếp.
Và khi đã vượt qua được những khó khăn ban đầu, Vũ bắt đầu yêu đường piste, kiên trì tập luyện 2 nội dung chạy 200m và 400m như định hướng của ban huấn luyện. Bất kể mưa hay nắng, Vũ vẫn hoàn thành giáo án mà ban huấn luyện đề ra. Ngoài giáo án chung, em còn thường xin HLV thêm các bài tập để rèn luyện.
Từ cậu bé đam mê bóng đá, một “cú rẽ” bất ngờ đã đưa Vũ đến với điền kinh. Ảnh: NVCC.
Nhờ vậy, các kỹ thuật, tốc độ của Vũ ngày một tiến bộ. Sau hơn 3 năm luyện tập, tháng 10/2022, Vũ chính thức được tham dự Giải Điền kinh các lứa tuổi trẻ toàn quốc. Ngay lần đầu được thi đấu, Vũ giành được 1 HCV và 2 HCĐ. Những tấm huy chương như tiếp thêm động lực cho chàng trai trẻ, để rồi nam VĐV giành thêm một loạt huy chương khác.
Năm 2023, Vũ gây ấn tượng mạnh khi cùng các VĐV Nguyễn Quốc Hảo, Lê Đình Việt và Trần Đình Sơn giành HCV và suýt phá kỷ lục quốc gia nội dung 4x200m nam Giải Vô địch điền kinh quốc gia các nội dung tiếp sức. Thành tích này giúp Vũ được gọi vào đội tuyển điền kinh trẻ quốc gia. Đây cũng là bước ngoặt đưa Vũ đến với những thành tích vượt bậc trong năm 2024.
Ngoài 5 huy chương đạt được ở Giải Vô địch điền kinh quốc gia các nội dung tiếp sức, Vũ còn giành được 2 HCV tại Giải Điền kinh Cúp Tốc độ Thống Nhất và 4 huy chương (1 vàng, 2 bạc, 1 đồng) tại Giải Vô địch điền kinh trẻ quốc gia. Đặc biệt, ở nội dung tiếp sức 4x100m nam, Vũ cùng các đồng đội: Trần Nguyễn Khánh Duy, Lê Đình Việt, Nguyễn Quốc Thành giành HCV với thành tích 41 giây 20, phá kỷ lục quốc gia.
Sau 5 năm gắn bó với điền kinh, Vũ đã giành được gần 20 tấm huy chương các loại. Ảnh: NVCC.
Sau 5 năm gắn bó với điền kinh, Trần Văn Vũ đã có cho mình bộ sưu tập gần 20 huy chương các loại. Để có được thành quả như ngày hôm nay, Vũ đã trải qua một hành trình dài mà ở đó chàng trai đã phải đánh đổi mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu.
Chia sẻ về học trò của mình, HLV Nguyễn Thuận cho biết: “Vũ là VĐV có tố chất, trưởng thành nhanh chóng. Với những gì đã thể hiện, Vũ là một trong những niềm hy vọng có thể kế cận thế hệ VĐV trước như Trần Đình Sơn, Lê Ngọc Phúc”.
Chặng đường phía trước của Vũ vẫn còn nhiều gian nan, thử thách nhưng với niềm đam mê cùng nghị lực vươn lên, tin rằng Vũ sẽ còn giành thêm nhiều thành tích cao hơn nữa.
Bình An
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/guong-mat-vang-cua-dien-kinh-ha-tinh-post274102.html