Gương sáng ở Sẻ Sáng

Gương sáng ở Sẻ Sáng
3 giờ trướcBài gốc
Bí thư Chi bộ Lý A Sâu tìm hiểu đời sống, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân bản Sẻ Sáng, xã Cao Phạ.
Những năm 2010, Lý A Sâu là một trong số ít người con của Sẻ Sáng được ăn học đến nơi đến chốn. Sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Y tế Yên Bái (nay là Trường Cao đẳng Yên Bái) khi mà hầu hết thanh niên trong bản lựa chọn ly hương, đến các khu công nghiệp làm việc thì Sâu chọn trở về quê hương.
Với bản tính cần cù, chịu khó học tập và không ngừng vươn lên, năm 2018, anh Sâu nhận được sự tin tưởng của các đảng viên bầu làm Bí thư Chi bộ bản Sẻ Sáng khi mới 26 tuổi đời và 3 tuổi Đảng. Trẻ tuổi, nhưng nhiệt tình và đầy khát khao cống hiến nên quá trình lãnh, chỉ đạo của một bí thư chi bộ trẻ tuổi hầu như không gặp trở ngại lớn.
Anh Sâu chia sẻ: "Từ khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng cho đến khi trở thành Bí thư Chi bộ, tôi luôn sẵn sàng một tâm thế đầy lạc quan và tích cực là sẽ cố gắng hết sức để không phụ niềm tin của cấp ủy, sự ủng hộ của dân bản. Việc gì có lợi cho dân thì mình cần gắng sức làm”.
Bắt nhịp với vai trò mới bằng tinh thần cầu thị, anh Sâu thường xuyên học hỏi kinh nghiệm, xin ý kiến của những người đi trước, già làng, người uy tín trong cộng đồng để làm tốt công tác dân vận. Đồng thời, nỗ lực hoàn thiện bản thân bằng cách chủ động học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết, văn bản quy phạm pháp luật để xử lý các vụ việc một cách thấu đáo, đặc biệt là công tác hòa giải ở địa phương.
Vừa hiểu biết vừa kiên quyết vừa mềm mỏng, nhiều mâu thuẫn trong bản đã được anh Sâu giải quyết linh hoạt, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết, giữ được tình làng nghĩa xóm, bảo đảm trật tự an ninh cho địa phương. Ngoài ra, để đi sâu, đi sát vào cuộc sống của nhân dân, những ngày không ra ruộng, lên rừng, Bí thư Sâu lại đến từng hộ để gặp gỡ vừa tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vừa tìm hiểu đời sống, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con.
Từ đó, cùng chi bộ có định hướng triển khai xây dựng nghị quyết, định hướng tuyên truyền, vận động nhân dân, vạch ra đường lối phương hướng phát triển cho phù hợp với thực tế của bản. Đó là việc cần phải có đường bê tông để đi lại thuận tiện và giao thương hàng hóa. Đó còn là việc xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp dựa trên nguồn lực hỗ trợ từ các đề án, chương trình nhất là 3 chương trình mục tiêu quốc gia đang triển khai…
Việc gì mà Chi bộ đã quyết, anh Sâu đều xây dựng và ban hành nghị quyết Chi bộ; rồi phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên phụ trách các nhóm hộ để tiên phong đi trước, làm trước rồi tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện theo. Cách làm này đặc biệt hiệu quả trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số bởi đến nay, người dân Sẻ Sáng đã chung sức, hiến đất, đóng góp tiền, công để bê tông hóa được khoảng 90% đường đặc thù 1 mét toàn bản; tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 99%.
Trong phát triển kinh tế, người dân Sẻ Sáng đã mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất hàng hóa, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ngoài 65 ha trồng lúa 2 vụ, đến nay, bản đã hình thành được 3 mô hình chăn nuôi dê hàng hóa quy mô trên 50 con/mô hình, 1 mô hình trồng lúa nếp Tan với quy mô 3 ha theo hướng hàng hóa, mô hình trồng măng sặt với diện tích trên 3 ha… Người dân trong bản cũng kết hợp nuôi cá chép với làm ruộng, trung bình mỗi hộ thu được 20 kg cá/vụ lúa. Năm 2023, Sẻ Sáng giảm 20 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo hết năm đạt 41%.
Sẻ Sáng đang từng bước đổi mới dưới sự dẫn dắt khéo léo của Bí thư Chi bộ trẻ tuổi. Vừa nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc vừa có lối sống giản dị chân thành, sẵn sàng giúp đỡ người khác, Bí thư Chi bộ Lý A Sâu dù tuổi đời còn trẻ nhưng luôn nhận được sự tin tưởng, yêu mến của dân bản, xứng đáng là tấm gương sáng để học tập và noi theo.
Hoài Anh
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/210/330044/guong-sang-o-se-sang.aspx