Lời giải cho bài toán 'cạn' nguồn và 'giữ chân' đảng viên (tiếp theo và hết)

Lời giải cho bài toán 'cạn' nguồn và 'giữ chân' đảng viên (tiếp theo và hết)
3 giờ trướcBài gốc
KỲ 2:
ĐỂ ĐẢNG MẠNH TỪ MỖI CHI BỘ, ĐẢNG VIÊN
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Bởi vậy, để xây dựng Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long vững mạnh nên bắt đầu từ việc xây dựng đội ngũ đảng viên đông về số lượng, đảm bảo về chất lượng, làm nền tảng vững chắc cho mỗi tổ chức đảng. Tổ chức đảng vững mạnh, đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu sẽ là nền tảng vững chắc để Vĩnh Long thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Nhiệm vụ cấp thiết
Phát triển đảng viên được Tỉnh ủy Vĩnh Long xác định là nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa lâu dài, do đó đòi hỏi trách nhiệm lớn, quyết tâm cao ngay từ các chi bộ, đảng bộ, với cách làm phù hợp và hiệu quả để thu hút quần chúng ưu tú vào Đảng.
Quán triệt và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 143-KH/TU ngày 25-10-2022 để thực hiện Nghị quyết trong Đảng bộ tỉnh. Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định rõ, công tác kết nạp đảng viên mới, đặc biệt kết nạp đảng viên trong cán bộ, viên chức, người lao động ngành giáo dục, y tế, trong sinh viên, học sinh và công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là một nội dung quan trọng trong công tác tổ chức xây dựng Đảng.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra chỉ tiêu hằng năm kết nạp đảng viên mới bình quân đạt từ 3% trở lên so với tổng số đảng viên toàn Đảng bộ; nhiệm kỳ 2020-2025 kết nạp 5.000 đảng viên mới. Theo đó, các đảng bộ trực thuộc quán triệt, đôn đốc, nhắc nhở và xây dựng kế hoạch cụ thể, giao chỉ tiêu phấn đấu cho từng TCCSĐ. Một số đảng bộ huyện tiến hành khảo sát nguồn kết nạp đảng từ quần chúng, lực lượng giáo viên, sinh viên ưu tú, từ nông dân sản xuất giỏi, đoàn viên, hội viên các đoàn thể...
Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.
Dù có nhiều khó khăn nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và quyết tâm của cấp ủy các cấp, công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ Vĩnh Long vẫn đạt được một số kết quả tích cực, nhất là về cơ cấu, chất lượng đảng viên. Công tác quản lý đảng viên ngày càng chặt chẽ hơn, có sự chuyển biến sát với thực tế cơ sở và nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của nhiều cấp ủy, chi bộ tăng lên, góp phần thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra.
Để tiếp tục làm tốt công tác phát triển đảng viên, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng Đảng nói chung và xây dựng đội ngũ đảng viên nói riêng, ngày 9-7-2024 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã ban hành Chỉ thị số 27-CT/TU về đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung, giải pháp để kịp thời chỉ đạo công tác phát triển đảng viên mới hoàn thành chỉ tiêu nhiệm kỳ, tạo nguồn cho những năm tiếp theo.
Giải pháp trọng tâm
Trước hết, cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy cần quán triệt, thống nhất nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và cấp bách của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể và của mỗi đảng viên.
Mỗi tổ chức đảng cần tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động quần chúng góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong công tác xây dựng Đảng. Thường xuyên tổ chức thảo luận hoặc sinh hoạt chuyên đề về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục quần chúng, nhất là thế hệ trẻ có nhận thức đầy đủ về Đảng, thấy được niềm vinh dự tự hào được đứng vào hàng ngũ của Đảng, từ đó có động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng.
Cần giao trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là tổ chức đoàn thanh niên đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn kết nạp cho Đảng. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phát hiện gương người tốt, việc tốt, đảng viên gương mẫu có uy tín trong công tác, lao động, sản xuất, chiến đấu, học tập; nêu cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng các cấp trong việc thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động…
Đảng viên trẻ chính là những “hạt giống đỏ”, có trình độ, nhận thức, tư duy hiện đại, là lớp kế tục sự nghiệp của Đảng. Song ý thức về chính trị tư tưởng, vai trò tiên phong, kỷ luật của đảng viên trẻ còn yếu. Do đó các cấp ủy cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức nhằm nâng cao tính tự giác, gương mẫu của đảng viên. Lớp đảng viên trẻ hiện nay tập trung chủ yếu vào nhóm quân nhân xuất ngũ và đảng viên là học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Đảng bộ Trường Đại học Cửu Long (Vĩnh Long) lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới từ nguồn sinh viên ưu tú của trường.
Để tăng cường sức mạnh cho Đảng, cần có những chi bộ thực hiện tốt nhiệm vụ ở địa phương, thực sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Người đứng đầu cấp ủy sâu sát trong quản lý, nắm bắt diễn biến tư tưởng đảng viên. Bên cạnh đó, việc thực hiện công tác phối hợp giữa tổ chức đảng có đảng viên chuyển đi với tổ chức đảng có đảng viên chuyển đến cần chặt chẽ. Nơi chuyển đi thực hiện đầy đủ viết phiếu báo đảng viên chuyển sinh hoạt đảng, nơi đảng viên chuyển đến tiếp nhận phiếu báo đảng viên chuyển sinh hoạt đảng kịp thời. Hiện nay một số quy định về việc đảng viên giữ mối liên hệ, thời hạn bảo lưu, tham gia sinh hoạt đối với đảng viên làm ăn xa, đi nước ngoài và ở các doanh nghiệp không có tổ chức đảng còn bất cập.
Một trong những giải pháp quan trọng là mỗi cấp ủy đảng phải kết hợp chặt chẽ giữa kết nạp đảng viên mới với giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện và sàng lọc đảng viên; kịp thời đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách, làm cho tổ chức đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, tạo niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Muốn vậy cần gắn công tác phát triển đảng viên với việc thực hiện tốt Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.
Căn cứ kế hoạch kết nạp đảng viên được giao, các cấp ủy, tổ chức đảng tiến hành rà soát, đánh giá, phân tích chất lượng nguồn quần chúng để xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên cụ thể, sát tình hình thực tế ngay từ đầu năm. Trước mắt tập trung vào một số đối tượng và lĩnh vực cụ thể như cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; đoàn viên thanh niên, trí thức, quân nhân dự bị, dân quân tự vệ; học sinh, sinh viên trong các trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh; người lao động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Chú trọng công tác phát triển đảng viên là người dân tộc, tôn giáo.
Tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và lớp bồi dưỡng đảng viên mới cần chú ý tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng ưu tú và đảng viên dự bị được tham gia học tập đầy đủ, tránh tình trạng quần chúng phấn đấu vào Đảng nhưng không có điều kiện tham gia học tập. Định kỳ hằng quý đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng ưu tú được đưa vào nguồn phát triển đảng viên để theo dõi, giúp đỡ. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, xem đó là một trong những giải pháp phát hiện nhân tố mới, tạo nguồn phát triển đảng viên trên địa bàn dân cư.
Tránh tuyệt đối tình trạng để dành nguồn kết nạp cho những năm sau, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp còn nguồn kết nạp phải quan tâm bố trí, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tạo điều kiện cho quần chúng phấn đấu kết nạp Đảng.
Đối với đảng ủy các xã, phường, thị trấn tập trung rà soát nắm chắc nguồn quần chúng ưu tú hiện có, trên cơ sở đó chỉ đạo các chi bộ ấp, khóm, khu phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng. Đồng thời phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu, thời gian cụ thể các chi bộ phấn đấu thực hiện hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng được giao. Quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy, bí thư chi bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ quần chúng vào Đảng. Xác định công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới là một trong những tiêu chí quan trọng để xét, khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm.
Đối với việc phát triển đảng trong học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh, ban thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh chỉ đạo tổ chức đảng, lãnh đạo nhà trường rà soát, đánh giá, phân tích chất lượng nguồn quần chúng là học sinh, sinh viên để xây dựng kế hoạch tạo nguồn và phát triển đảng dài hạn cho cả khóa học và theo từng năm; chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp giữa TCCSĐ trong trường học với gia đình và cấp ủy địa phương trong công tác phát hiện, bồi dưỡng nguồn kết nạp đảng viên. Phân công các đồng chí ủy viên thường vụ, ủy viên ban chấp hành phụ trách cơ sở chỉ đạo, đôn đốc đẩy mạnh công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên; kịp thời chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác phát triển đảng viên đối với sinh viên trong trường học.
Đối với việc phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành phụ trách các doanh nghiệp trên địa bàn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt ý kiến, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; qua đó, tham mưu cấp ủy, phối hợp các ngành có liên quan kịp thời hỗ trợ, giải quyết, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Đồng thời vận động, tuyên truyền chủ doanh nghiệp tạo điều kiện cho người lao động tham gia tổ chức đoàn thanh niên, tổ chức công đoàn Việt Nam, thành lập tổ chức công đoàn cơ sở và tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do công đoàn phát động trong doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, vận động, thuyết phục để phát triển đảng viên là công nhân lao động và tiến đến thành lập tổ chức đảng tạo điều kiện để tổ chức đảng và đảng viên hoạt động tốt trong các doanh nghiệp.
Bài học kinh nghiệm được rút ra từ nhiều đảng bộ, chi bộ là muốn làm tốt công tác phát triển đảng viên trước hết phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của cấp ủy, từng đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu; đồng thời, phải có cách làm sáng tạo trong công tác tạo nguồn và cả những giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài.
Công tác kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức phải được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thẩm quyền theo quy định của Điều lệ Đảng. Đảng viên mới được kết nạp phải là quần chúng thực sự ưu tú, có phẩm chất đạo đức tốt, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng, động cơ vào Đảng đúng đắn, chú trọng phân công nhiệm vụ, biểu dương, phát huy tốt vai trò gương mẫu, hạt nhân của các đảng viên mới, qua đó góp phần làm tăng thêm nguồn sinh lực cho đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.
Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện công tác phát triển đảng viên ở các tổ chức đảng trực thuộc; kịp thời biểu dương, khen thưởng, đồng thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm của các tổ chức đảng, đảng viên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phát triển đảng viên. Tăng cường quản lý, theo dõi, giáo dục đảng viên mới trong giữ gìn phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phát huy tính tiền phong, gương mẫu và thực hiện nhiệm vụ đảng viên theo quy định Điều lệ Đảng, thực hiện trách nhiệm nêu gương và thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm, đồng thời quan tâm tạo điều kiện để đảng viên ổn định việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống và tích cực tham gia xây dựng, phát triển TCCSĐ.
Tin rằng, với những giải pháp căn cơ, lâu dài, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long sẽ có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, khi bài toán khó đã có lời giải, khi những khó khăn, vướng mắc dần được tháo gỡ sẽ tạo nguồn đảng viên lâu dài, tăng cường sinh lực cho Đảng, đồng thời nâng cao uy tín của tổ chức đảng để mỗi đảng viên đều mong muốn gắn bó lâu dài. “Đảng là gồm các đảng viên mà tổ chức nên. Mọi công việc của Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết của Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do đảng viên cố gắng thực hiện”. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là kim chỉ nam để Đảng bộ Vĩnh Long giữ vững quyết tâm xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh từ mỗi chi bộ, đảng viên.
Thúy Vân / Ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Long
Nguồn Xây Dựng Đảng : http://www.xaydungdang.org.vn/dang-vien/loi-giai-cho-bai-toan-can-nguon-va-giu-chan-dang-vien-tiep-theo-va-het-21767