Hà Nội cảnh báo về thuốc Zinnat tablets 500mg nghi không rõ nguồn gốc

Hà Nội cảnh báo về thuốc Zinnat tablets 500mg nghi không rõ nguồn gốc
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 09/10/2024, Sở Y tế Hà Nội, thành viên Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội vừa ban hành văn bản số 5014/SYT-NVD gửi đến các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược phẩm và phòng y tế của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố về việc thuốc Zinnat tablets 500mg có dấu hiệu không rõ nguồn gốc. Thông báo này dựa trên công văn số 3345/QLD-CL do Cục Quản lý Dược phát hành ngày 4/10/2024, cảnh báo về tình trạng thuốc Zinnat tablets 500mg có nhãn không tuân thủ quy định.
Cụ thể, trên nhãn của loại thuốc này ghi: “Zinnat tablets 500mg”, tuy nhiên bao bì ngoài không đáp ứng các quy định về nhãn thuốc theo Thông tư số 01/2018/TT-BYT của Bộ Y tế về ghi nhãn thuốc và nguyên liệu làm thuốc. Những nội dung bắt buộc, như thông tin nhà nhập khẩu, số giấy đăng ký lưu hành hoặc giấy phép nhập khẩu, đều không được ghi bằng tiếng Việt theo quy định. Điều này khiến thuốc Zinnat tablets 500mg bị nghi ngờ là hàng nhập lậu hoặc làm giả, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Hình ảnh thuốc Zinnat tablets 500mg được nhập khẩu chính thức và sản phẩm nghi ngờ không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Các mẫu thuốc này đã được phát hiện tại nhiều địa phương, bao gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh (khu vực xung quanh Bệnh viện Chợ Rẫy), Cần Thơ, Lạng Sơn và Tiền Giang. Sở Y tế yêu cầu các cơ sở kinh doanh dược phẩm trên địa bàn thành phố tuyệt đối không phân phối, sử dụng hoặc kinh doanh loại thuốc có dấu hiệu không rõ nguồn gốc này. Các cơ sở phải thực hiện rà soát kỹ lưỡng trong hoạt động kinh doanh, nếu phát hiện thuốc Zinnat tablets 500mg có các đặc điểm như đã nêu, cần khẩn trương báo cáo ngay với Sở Y tế thông qua Thanh tra Sở để có các biện pháp xử lý kịp thời.
Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các phòng y tế tại quận, huyện, thị xã thông báo rộng rãi cho các cơ sở hành nghề y dược trên địa bàn không được phép kinh doanh hay sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Bên cạnh đó, các phòng y tế cần phối hợp với các cơ quan liên quan để tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các cơ sở kinh doanh thuốc. Nếu phát hiện vi phạm, các cơ sở sẽ bị xử lý theo thẩm quyền.
Ngoài ra, Sở Y tế cũng yêu cầu Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm Hà Nội tăng cường kiểm tra, lấy mẫu và kiểm nghiệm chất lượng các loại thuốc có nguy cơ bị làm giả hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các báo cáo về kết quả kiểm tra và lấy mẫu sẽ được gửi về Sở Y tế để kịp thời có biện pháp xử lý.
Để đảm bảo an toàn cho người dân, Sở Y tế Hà Nội kêu gọi các cơ sở kinh doanh và người dân không buôn bán, sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc. Đồng thời, Sở Y tế cũng phối hợp với các cơ quan truyền thông để thông tin rộng rãi về vấn đề này. Người dân được khuyến cáo nếu phát hiện thuốc giả, thuốc nhập lậu, hoặc thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, cần nhanh chóng thông báo cho cơ quan chức năng hoặc liên hệ qua đường dây nóng của Sở Y tế để được xử lý kịp thời.
Việc cảnh báo và kiểm soát này nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn cho cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh thị trường dược phẩm có nhiều biến động, với nguy cơ xuất hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng.
Phương Thúy
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/ha-noi-canh-bao-ve-thuoc-zinnat-tablets-500mg-nghi-khong-ro-nguon-goc-127972.htm