Hà Nội chuẩn bị cưỡng chế, thu hồi đất mở rộng đường Nguyễn Tuân

Hà Nội chuẩn bị cưỡng chế, thu hồi đất mở rộng đường Nguyễn Tuân
3 giờ trướcBài gốc
UBND quận Thanh Xuân vừa phê duyệt phương án tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, GPMB đối với 84 trường hợp không chấp hành bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân.
Cụ thể, đối tượng cưỡng chế thu hồi gồm 2.479,64m2 đất và công trình trên đất của 84 hộ gia đình, cá nhân không đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án Cải tạo, mở rộng theo quy hoạch đường Nguyễn Tuân (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân). Trong đó, 44 công trình bị thu hồi, tháo dỡ toàn bộ, 40 trường hợp cắt xén một phần.
Theo kế hoạch này, quận Thanh Xuân sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất trong các ngày từ 14-15/10.
Quận Thanh Xuân sẽ cưỡng chế, thu hồi đất mở rộng tuyến phố Nguyễn Tuân trong các ngày 14 và 15/10.
Trong đó, ngày 14/10 sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi 1.835,8m2 đất và công trình trên đất đối với 47 hộ gia đình, cá nhân không đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Ngày 15/10 sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi 643,84m2 đất và công trình trên đất đối với 37 hộ gia đình, cá nhân còn lại.
UBND quận Thanh Xuân giao UBND phường Thanh Xuân Trung chủ trì cùng với các đơn vị có liên quan tuyên truyền, vận động thuyết phục, đối thoại với hộ dân bàn giao mặt bằng. Đồng thời, tổ chức thống kê số lượng người cư trú, chỉ đạo Công an phường kiểm tra hành chính tại nơi giải phóng mặt bằng và yêu cầu những người thuê nhà, người cư trú bất hợp pháp phải di chuyển ra khỏi địa chỉ đã có quyết định cưỡng chế thu hồi đất.
Đoạn “nút thắt cổ chai" chỉ rộng khoảng 7-8m, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
UBND quận Thanh Xuân giao Công an quận xây dựng phương án bảo vệ nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia thực hiện cưỡng chế, tài sản trước, trong và sau khi cưỡng chế.
Đường Nguyễn Tuân có chiều dài khoảng 1,1 km. Đây là tuyến đường nổi tiếng ùn tắc khi đang phải "gánh" hàng loạt tòa nhà chung cư cao tầng, kéo theo nhu cầu đi lại lớn khiến tình trạng ùn tắc càng thêm nghiêm trọng.
Ghi nhận của PV, đường Nguyễn Tuân đoạn từ nút giao Lê Văn Lương đến ngõ 162 (gần 400m) đã được mở rộng lên 4 làn xe cách đây hơn 20 năm.
Đoạn còn lại từ ngõ 162 đến nút giao Nguyễn Trãi dài hơn 700m có mặt cắt ngang nhỏ hẹp, chỉ rộng 7-8m, thường xuyên ùn tắc vào nhiều khung giờ trong ngày.
Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân được UBND quận Thanh Xuân phê duyệt năm 2018.
Công trình dài 720m, điểm đầu giao với đường Nguyễn Trãi, điểm cuối đến ngõ 162 Nguyễn Tuân. Khi hoàn thành mở rộng, tuyến đường có mặt cắt ngang 21m, 4 làn xe.
Quận Thanh Xuân đặt mục tiêu đến hết năm 2022 sẽ phê duyệt tất cả các phương án để giải phóng mặt bằng. Đến giữa năm 2023 sẽ tiến hành thi công triển khai dự án và hoàn thiện mở rộng tuyến đường sau 1 năm.
Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn chưa thể triển khai. Giải phóng mặt bằng là một trong những công việc khó khăn nhất khiến dự án đình trệ.
Minh Ngọc
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-chuan-bi-cuong-che-thu-hoi-dat-mo-rong-duong-nguyen-tuan-169240930150104703.htm