Hà Nội: Công trường thi công cống bao sông Tô Lịch nhếch nhác, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân

Hà Nội: Công trường thi công cống bao sông Tô Lịch nhếch nhác, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân
3 giờ trướcBài gốc
Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình này thuộc dự án xây dựng cống bao cho sông Tô Lịch, thuộc một phần quan trọng trong hệ thống xử lý nước thải của Hà Nội nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng của dòng sông. Nhà thầu thực hiện dự án là Công ty Tekken đến từ Nhật Bản, một đơn vị có uy tín trong lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, việc tạm dừng thi công mà không có biện pháp bảo vệ công trường phù hợp đã dẫn đến nhiều phản hồi tiêu cực từ phía cộng đồng dân cư. Tình trạng này đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.
Qua quan sát tại hiện trường, có thể thấy hàng loạt máy móc bị bỏ lại trong khu vực thi công, trong khi không có bất kỳ hoạt động nào diễn ra trong một thời gian dài.
Các khối bê tông và sắt thép vẫn còn nằm dưới lòng sông Tô Lịch, dẫn đến tình trạng hoen rỉ, mặt nước sông nổi váng.
Sau khi dừng thi công, các đơn vị liên quan chưa tiến hành lắp đặt lại lan can hay rào chắn tạm thời để đảm bảo an toàn cho khu vực. Hiện trạng bỏ dở này khiến đoạn đường trở nên nhếch nhác, với các đoạn sắt thép hoen gỉ, chưa được thu dọn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người dân và phương tiện qua lại.
Hiện nay, các lan can bị tháo dỡ vẫn chưa được lắp đặt lại, chỉ được che chắn tạm bợ bằng những tấm vải. Sau một thời gian dài, những tấm vải này đã trở nên rách nát, mất đi chức năng che chắn hiệu quả.
Nhiều đoạn lan can đã bị hoen gỉ nặng, xuất hiện dấu hiệu ăn mòn nghiêm trọng, thậm chí có thể bị gãy hoặc đổ sập chỉ với một lực tác động nhỏ.
Các tấm tôn bỏ lại, không được gia cố an toàn, khiến nhiều người dân lo lắng khi để con em vui chơi trong khu vực này.
Đáng nói, những khoảng trống do thi công để lại đã nhanh chóng trở thành điểm tập kết rác thải, biến khu vực này thành bãi rác tạm thời, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân và làm xấu đi mỹ quan đô thị.
Mặc dù đã có biển báo nhắc nhở cấm xả rác, nhưng thực tế cho thấy nhiều người dân đã tận dụng khu vực chưa được lắp đặt lại làm nơi vứt bỏ rác thải.
Theo chia sẻ của các hộ dân sống đối diện các khu vực đổ rác, vào những ngày mưa hoặc nắng gắt, mùi hôi thối và nước thải chảy ra khiến họ cảm thấy rất khó chịu.
Không chỉ vậy, các lán nghỉ của công nhân còn trở thành nơi phóng uế của người qua đường, tạo nên cảnh tượng nhếch nhác dọc ven sông Tô Lịch.
Chia sẻ với phóng viên, anh Trung (38 tuổi) - chủ tiệm cắt tóc sinh sống trên tuyến phố Nguyễn Đình Hoàn cho biết: “Trước đây con đường này đâu có như vậy. Từ ngày họ đến thi công, máy xúc với máy ủi chạy suốt làm nứt vỡ cả nửa đoạn đường. Ban đêm, nhiều người đi qua đây không thấy kịp mà né, nên dễ bị trượt bánh rồi ngã ra đường lắm.”
Mặt đường bị nứt, nhiều chỗ lồi lõm khiến người qua lại lần đầu đi qua tuyến phố này dễ sa vào.
Các vỉa hè trước đây dành cho người đi bộ hiện nay đã bị chiếm dụng để đặt các cột bê tông và dây điện.
Theo tiến độ được công bố trước đó, dự án xây dựng hệ thống cống gom nước thải cho sông Tô Lịch, có chiều dài 21km, chính thức khởi công vào tháng 5/2020 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, công trường thi công vẫn trong tình trạng ngổn ngang với máy móc chất đống, đường và vỉa hè bị chiếm dụng vẫn chưa được hoàn trả, gây ra nhiều bất cập cho người dân và giao thông tại khu vực này.
Công trường thi công cống bao sông Tô Lịch nhếch nhác, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân.
Khánh Ly
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/ha-noi-cong-truong-thi-cong-cong-bao-song-to-lich-nhech-nhac-tiem-an-nguy-co-tai-nan-cho-nguoi-dan-172241018105226726.htm