Hà Nội: Diện tích tối thiểu được phép tách thửa với đất ở không nhỏ hơn 50m2

Hà Nội: Diện tích tối thiểu được phép tách thửa với đất ở không nhỏ hơn 50m2
2 giờ trướcBài gốc
Diện tích tối thiểu được tách thửa với đất ở tại phường, thị trấn tại Hà Nội sẽ là 50 m2
UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định số 61/2024/ QĐ- UBND "Quy định một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn TP Hà Nội". Nội dung quyết định này nhận được sự quan tâm rất lớn bởi liên quan tới hạn mức giao đất, các quy định về tách thửa, hợp thửa. Vấn đề được quan tâm nhất là diện tích, kích thước tối thiểu, quy định về tách thửa với từng loại đất.
Các vấn đề này có trong nội dung Điều 14 về điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất, thực hiện khoản 4 Điều 220 Luật Đất đai.
Theo đó, để tách thửa đối với đất ở phải phải đảm bảo các nguyên tắc, điều kiện theo quy định tại Điều 220 Luật Đất đai quy định về tách thửa đất và các điều kiện sau:
Tại các phường, thị trấn: thửa đất có chiều dài (chiều sâu) so với chỉ giới đường đỏ từ 4m trở lên, chiều rộng cạnh tiếp giáp với đường giao thông công cộng hiện có hoặc lối đi được hình thành khi tách thửa là từ 4m trở lên, diện tích đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ không nhỏ hơn 50m2.
Với các xã vùng đồng bằng, diện tích tối thiếu không dưới 80m2, với các xã vùng trung du, diện tích tối thiểu không dưới 100m2 và với các xã miền núi, diện tích đất không nhỏ hơn 150 m2.
Điều kiện tách thửa đối với thửa đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở), tại các phường, thị trấn, đất thương mại dịch vụ sau khi tách thửa có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 400m2, đất phi nông nghiệp (không phải thương mại dịch vụ) có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 800m2.
Tại các xã còn lại, đất thương mại dịch vụ sau khi tách thửa có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 1.000 m2, đất phi nông nghiệp (không phải thương mại dịch vụ) có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 2.000m2.
Quy định cũng đã đưa ra các điều kiện tách thửa đối với thửa đất nông nghiệp tại các khu vực khác nhau.
Quy định cũng đưa ra bảng phân loại các xã, theo đó các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Thạch Thất, Quốc Oai có các xã được phân loại thuộc xã vùng miền núi, xã vùng đồng bằng, xã vùng trung du. Huyện Sóc Sơn có xã vùng đồng bằng và trung du.
Thị xã Sơn Tây có các xã vùng trung du bao gồm Đường Lâm, Thanh Mỹ, Xuân Sơn, Sơn Đông, Cổ Đông, Kim Sơn.
Tất cả các xã của các huyện bao gồm Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức, Thanh Oai, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Mê Linh, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Thường Tín, Ứng Hòa là các xã đồng bằng.
Đất tại các quận bao gồm Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân là đất thuộc phường, thị trấn, và thửa đất phải có diện tích sau tách thửa tối thiểu 50m2 mới được phép tách thửa. Việc tách thửa đất tại Hà Nội hiện vẫn thực hiện theo các quy định được ban hành năm 2017, với diện tích tối thiểu được phép tách thửa là 30m2.
Quyết định số 61/2024/ QĐ- UBND sẽ có hiệu lực từ ngày 7/10/2024.
Quyết định về tách thửa với diện tích tối thiểu là 50m2 của Hà Nội đang gây xôn xao trong cộng đồng, bởi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân và thị trường bất động sản.
Nhiều tỉnh cũng đã ban hành các quy định về tách thửa đất, với diện tích tối thiểu cho đất ở đô thị được tách thửa là từ 30 đến 35m2, riêng Hà Nội đã cao vượt hẳn lên so với quy định cũ và so với các tỉnh thành khác.
Quang Thái
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/ha-noi-dien-tich-toi-thieu-duoc-phep-tach-thua-voi-dat-o-khong-nho-hon-50m2-20240927211908414.htm