Hà Nội: Dự án nhà ở treo gần 20 năm bị 'hô biến' thành nhà xưởng rộng hàng chục nghìn m2

Hà Nội: Dự án nhà ở treo gần 20 năm bị 'hô biến' thành nhà xưởng rộng hàng chục nghìn m2
2 giờ trướcBài gốc
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, trên khu đất có diện tích 27.739 m2 thuộc xã Lại Yên, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội, hiện đang tồn tại 6 dãy nhà xưởng kiên cố với tổng diện tích hàng chục nghìn m2. Theo người dân địa phương, những nhà xưởng này còn rất mới, được dựng bằng tôn lạnh và bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2024 trở lại đây.
6 dãy nhà xưởng và một công trình phụ trợ được dựng lên trên khu đất được quy hoạch là Khu nhà ở Ciri
Các xưởng đá granit, thạch anh trên khu đất dự án Khu nhà ở Ciri
Bên trong các kho xưởng bố trí các máy cắt đá công suất lớn và nhiều vật liệu xây dựng tập kết thành từng dãy. Nhiều công nhân vẫn đang miệt mài thực hiện việc gia công đá. Phía bên ngoài nhà xưởng, xe tải, xe nâng và các loại xe cẩu nhỏ ra vào khu nhà xưởng này để bốc hàng rất nhộn nhịp. Theo người dân, việc dựng hàng loạt nhà xưởng trên khu đất được quy hoạch dự án nhà ở là trái quy định.
Bên trong nhà xưởng là vật liệu đá và máy cưa, máy gia công
Bên ngoài các nhà xưởng này luôn tấp nập ô tô đến nhận hàng
Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Lại Yên cho biết đây là khu đất được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao cho Công ty cổ phần Quan hệ quốc tế - đầu tư sản xuất (có địa chỉ tại đường Trường Chinh, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa) thực hiện dự án Xây dựng nhà máy sản xuất động cơ xe mô tô hai bánh (năm 2005). Năm 2006, khu đất trên được chuyển mục đích sử dụng sang xây dựng trung tâm đào tạo lái xe cơ giới. Đến năm 2008, UBND tỉnh Hà Tây đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu nhà ở Ciri tại ô đất trên.
Rác thải được những nhà xưởng này thải trực tiếp ra phía sau của dự án
Nước thải tại kênh phía sau dự án bốc mùi hôi dù đang là mùa mưa
Sau 19 năm được bàn giao đất, doanh nghiệp này không có động thái nào trong việc triển khai dự án theo quy hoạch. Tháng 5/2024, UBND xã Lại Yên đã tiến hành xác minh các nhà xưởng mọc lên trên dự án này. Theo đó, 6 dãy nhà xưởng ở đây là không được cấp phép xây dựng. UBND xã Lại Yên đã tiến hành lập hồ sơ, trình UBND huyện Hoài Đức ra quyết định xử phạt công ty này số tiền 130 triệu đồng và yêu cầu công ty này phải nhanh chóng hoàn tất thủ tục xin cấp phép. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn nhưng đơn vị này vẫn chưa hoàn tất thủ tục cấp phép.
Công trình phụ trợ và các tấm tôn, giàn giáo xây dựng tạo nên một khung cảnh nhếch nhác
Toàn cảnh khu đất rộng 27.739 m2 tại xã Lại Yên, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội
Sau đó, UBND xã Lại Yên đã lập hồ sơ vi phạm của các công trình này và lên phương án cưỡng chế đối với các công trình xây dựng trên ô đất của Công ty cổ phần Quan hệ quốc tế - đầu tư sản xuất, trình UBND huyện Hoài Đức quyết định. Cũng theo UBND xã Lại Yên, khu đất này nằm trên ranh giới giữa hai xã Lại Yên và xã An Khánh nên quá trình kiểm tra xử lý phải cần có thêm thời gian.
Việc 6 dãy nhà xưởng không được cấp phép "mọc" trên đất dự án nhà ở tồn tại suốt một thời gian dài, dù bị xử phạt nhưng đến nay vẫn hoạt động cần phải được xử lý triệt để. Đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Hoài Đức vào cuộc xử lý nghiêm vi phạm, và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm (nếu có).
Nguyễn Bắc
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/ha-noi-du-an-nha-o-treo-gan-20-nam-bi-ho-bien-thanh-nha-xuong-rong-hang-chuc-nghin-m2-349257.html