Hà Nội dự kiến thực hiện vùng hạn chế xe máy từ năm 2025

Hà Nội dự kiến thực hiện vùng hạn chế xe máy từ năm 2025
2 giờ trướcBài gốc
Để giảm lưu lượng xe và ô nhiễm môi trường trong khu vực nội đô, UBND thành phố Hà Nội đang giao cho các sở, ngành có liên quan xây dựng Nghị quyết Quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố. Từ Nghị quyết này, thành phố sẽ dựa vào một số tiêu chí về đặc điểm dân cư - kinh tế; mức độ ô nhiễm không khí; tính khả thi về hạ tầng giao thông... để xác định vùng phát thải thấp. Dự kiến trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2030 thành phố sẽ xây dựng 5 vùng có mức phát (xả) thải thấp (vùng an toàn) để hạn chế phương tiện giao thông.
Hà Nội dự kiến thực hiện vùng hạn chế phương tiện từ năm 2025
Khi xây dựng được 5 vùng phát thải thấp, thành phố sẽ đưa ra điều kiện tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về phát (xả) thải của phương tiện giao thông, trong đó có giải pháp giám sát và xử lý vi phạm về xả thải của phương tiện, có giải pháp chuyển đổi phương tiện, có giải pháp tổ chức giao thông phù hợp đảm bảo vùng có phát thải thấp sẽ là vùng an toàn về môi trường, không xảy ra ùn tắc giao thông.
Ngày 28/10 trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Sở TN&MT (cơ quan xây dựng dự thảo) cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm để xây dựng dự thảo Nghị quyết theo chủ trương thành phố giao.
Đề cập đến tiêu chí để xây dựng 5 vùng có phát thải thấp thực hiện hạn chế xe máy, cơ quan soạn thảo cho biết, vùng thứ nhất, là khu vực tập trung các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; mật độ dân cư cao, có các khu vực/địa danh cần được bảo tồn, có tiềm năng phát triển du lịch văn hóa xã hội. Vùng thứ hai, là khu vực đang ô nhiễm không khí vì nguồn phát thải giao thông. Vùng thứ ba, là khu vực có hạ tầng đáp ứng được phương tiện giao thông công cộng phát thải thấp, có khả năng tổ chức sắp xếp giao thông phù hợp, thuận tiện, khoa học. Vùng thứ tư, là khu vực đủ điều kiện áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về phát thải của phương tiện (có giải pháp giám sát, xử lý vi phạm về phát thải, chuyển đổi phương tiện, tổ chức giao thông phù hợp đảm bảo giao thông thông suốt). Vùng thứ năm, là khu vực mà chính quyền và người dân đồng thuận xây dựng vùng phát thải thấp.
Về lộ trình thực hiện vùng có phát thải thấp, cơ quan soạn thảo cho biết, sẽ bắt đầu thực hiện thí điểm tại một số khu vực từ đầu năm 2025.
Cùng với các giải pháp về pháp lý, về giải pháp tổ chức giao thông, dự thảo Nghị quyết cũng đề xuất thành phố thực hiện một số cơ chế, chính sách để tạo điều kiện, hỗ trợ người dân trong vùng pháp thải thấp. Trong đó có thực hiện chính sách thay thế xe máy cũ không đảm bảo an toàn giao thông và xả khí thải; quy định các khu vực cấm ô tô chạy dầu diesel, khu vực hạn chế xe máy, xe tải, taxi; và chính sách khuyến khích thay thế xe buýt chạy dầu diesel bằng xe chạy điện.
Anh Trọng
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/ha-noi-du-kien-thuc-hien-vung-han-che-xe-may-tu-nam-2025-post1686386.tpo