Hà Nội hỗ trợ giống lúa cho người nông dân

Hà Nội hỗ trợ giống lúa cho người nông dân
2 giờ trướcBài gốc
Sau cơn bão, ông Nguyễn Bá Tuấn (Ba Vì, Hà Nội) chỉ mong trời nắng trở lại để phơi lại đợt thóc chạy bão. Năm nay nhà ông vẫn cấy gần 7 sào, giống lúa 225. Bông to, hạt mẩy và cây cứng, nhưng cơn bão xảy ra khiến sản lượng giảm mất 1/3 so với các vụ trước. Nhiều năm qua, sự trợ giá của huyện về 50% số tiền mua lúa giống đã giúp cho vụ mùa nào cũng bội thu, tuy nhiên giờ đây ông Tuấn mong muốn không chỉ được tiếp tục hỗ trợ giống lúa mà mong Nhà nước tiếp tục quan tâm hơn nữa tới người trồng lúa.
Ông Tuấn chia sẻ: "Giống lúa này nếu bón phân đúng kỹ thuật thì không hay bị đổ, năm nay bão quá to mới đổ."
Bão số 3 qua Hà Nội hơn hai tuần nhưng ruộng lúa nhà chị Trần Thị Thắng (Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) vẫn ngập ngang bụng. Nhiều vụ qua, những người nông dân như chị đều nhận được các giống lúa hỗ trợ của huyện thông qua các hợp tác xã. Năm nay nhiều gia đình chưa kịp gặt lúa nên dù năng suất cao mà vẫn thất thu.
Chị Thắng cho biết thường thường sẽ được Hợp tác xã hỗ trợ 50%. Những năm gần đây lúa chỉ được một tạ rưỡi, vụ lúa năm nay so với những năm trước năng suất rất tốt.
Toàn huyện Ba Vì vẫn có tới hơn 1.100 héc ta lúa bị hư hại, mất trắng do lúa bị ngập dài ngày.
Ba Vì được mệnh danh là “vựa lúa của Hà Nội” không bởi diện tích vào loại lớn nhất (5.100ha) mà còn là địa phương có năng suất lúa cao nhất. Việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, trong đó có giống lúa đã tạo ra những mùa màng bội thu cho người nông dân. Năng suất lúa ở Ba Vì đạt khoảng 65 tạ/ héc ta, thậm chí có những vụ có khu vực lên tới gần 70 tạ/ héc ta. Vụ mùa nay, huyện đã tiếp tục chọn các giống cao sản và tiếp tục trong chương trình hỗ trợ giống nên nhiều khu vực thu hoạch trước cơn bão thì không bị ảnh hưởng.
Ông Nguyễn Trung Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết: "Vụ mùa này nếu không ảnh hưởng cơn bão số 3 thì năng suất rất cao, có thể đạt 65 hoặc 67 tạ/ha."
Hiện toàn huyện Ba Vì vẫn có tới hơn 1.100 héc ta lúa bị hư hại, mất trắng do lúa bị ngập dài ngày (chiếm gần 23% diện tích lúa mùa của toàn huyện). Do vậy, hiện các địa phương mong muốn huyện có thêm các chính sách hỗ trợ người trồng lúa, đặc biệt là tại 7 xã miền núi như Khánh Thượng hay Minh Quang.
Đỗ Bắc
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/ha-noi-ho-tro-giong-lua-cho-nguoi-nong-dan-268096.htm