Hà Nội hôm nay đã trở thành thành phố hội nhập toàn cầu, điểm đến hấp dẫn

Hà Nội hôm nay đã trở thành thành phố hội nhập toàn cầu, điểm đến hấp dẫn
6 giờ trướcBài gốc
Sáng nay, 7/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia diễn ra hội thảo “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”.
Hội thảo do Ban Tuyên giáo T.Ư, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Thành ủy Hà Nội tổ chức là một điểm nhấn thể hiện sâu sắc tư tưởng, quan điểm phát triển Thủ đô Hà Nội trong hành trình 70 năm qua.
Tham dự Hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa; GS.TS Nguyễn Xuân Thắng – Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận T.Ư; Thượng tướng Lê Huy Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng; Trung tướng Lê Quốc Hùng – Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo một số tỉnh trong Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng Thủ đô.
Về phía TP Hà Nội, có sự tham dự của Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các Ban Đảng của Thành ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã; các trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn TP; các chuyên gia, nhà khoa học; một số tổ chức quốc tế gắn bó với sự nghiệp phát triển Thủ đô; các hiệp hội, doanh nghiệp…
Các đồng chí lãnh đạo T.Ư, TP Hà Nội chủ trì Hội thảo.
Hà Nội mang diện mạo của một đô thị lớn, sầm uất
Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư khẳng định, Hội thảo “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, Thành phố kết nối toàn cầu” là sự kiện có nhiều ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô.
Đây là dịp để chúng ta nhìn lại, khẳng định tầm vóc và giá trị của những dấu mốc quan trọng và đúc rút những bài học kinh nghiệm trong tiến trình lịch sử của Thủ đô Hà Nội 70 năm qua; hướng tới những tầm nhìn mới, khát vọng mới, xây dựng Thủ đô bản sắc, hiện đại và hội nhập, cùng cả nước vững vàng bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Theo GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, trong tiến trình cách mạng Việt Nam, gần 100 năm qua, dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quân và dân Hà Nội, thế hệ sau tiếp bước thế hệ trước, luôn gương mẫu đi đầu cả nước, bền bỉ lao động sáng tạo, kiên cường đấu tranh, lập nên nhiều chiến công hiển hách, những mốc son chói lọi, tiếp tục lưu danh sử sách muôn đời.
Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 đã đi vào lịch sử như một mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng hào hùng của Hà Nội và đất nước; trở thành biểu tượng của lòng yêu nước quả cảm, sức mạnh phi thường, mong muốn hòa bình và khát vọng cháy bỏng giành lại nền độc lập của nhân dân Việt Nam. Thời khắc linh thiêng đó tỏa sáng hào khí nghìn năm Thăng Long văn hiến và anh hùng, để từ đây mở ra một thời kỳ mới hết sức vẻ vang của Thủ đô Hà Nội - thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Sau ngày tiếp quản Thủ đô, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội cùng Nhân dân miền Bắc bước vào khôi phục, phát triển kinh tế - văn hóa, chung sức, đồng lòng xây dựng Hà Nội trở thành một trung tâm văn hóa, giáo dục, công nghiệp lớn của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, cùng với miền Bắc đảm nhận vai trò là hậu phương lớn, vững chắc chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam.
Sau ngày đất nước thống nhất, Hà Nội đã cùng cả nước vững vàng đương đầu với muôn vàn khó khăn, thử thách trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ Hà Nội, Đảng ta đã có những quyết sách lịch sử, phát đi thông điệp về công cuộc đổi mới toàn diện, đưa đất nước bước vào một thời kỳ phát triển mới. Trải qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Hà Nội của chúng ta – “trái tim của cả nước” – đã không ngừng phát triển toàn diện và bền vững, đạt được những thành quả hết sức to lớn, xứng đáng là Thủ đô nghìn năm văn hiến, văn minh và anh hùng – nơi “lắng hồn núi sông”, hội tụ, kết tinh và tỏa sáng những giá trị cao đẹp của dân tộc Việt Nam.
Từ một thành phố nghèo nàn, lạc hậu, ngày nay Hà Nội đã được mở rộng, mang diện mạo của một đô thị lớn, sầm uất. Từ nền kinh tế tập trung bao cấp, cùng với cả nước, Hà Nội đã chuyển mạnh sang nền kinh tế thị trường, phát triển năng động. Cuộc sống của người dân Hà Nội từ chỗ còn rất nhiều thiếu thốn, khó khăn đang ngày càng trở nên sung túc, khá giả. Từ một TP khép kín, hôm nay Hà Nội đã trở thành TP hội nhập toàn cầu, điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước và là nơi tổ chức nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu đề dẫn tại Hội thảo.
GS.TS Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, 70 năm qua, từ thực tiễn xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô đã dệt kết nên những bài học kinh nghiệm quý báu. Đó là không ngừng phát huy truyền thống cách mạng, sự năng động, sáng tạo và vị thế của Thủ đô qua các thời kỳ; khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh, huy động hiệu quả mọi nguồn lực to lớn của Hà Nội; tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương; thường xuyên chăm lo, xây dựng Đảng bộ Hà Nội thật sự trong sạch, vững mạnh, ngay từ cơ sở; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân, không ngừng củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
Cùng với cả nước, Hà Nội đang bừng sáng lên với một tư thế mới, diện mạo mới, sức sống mới. Khẳng định vị trí trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế; định vị trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế bằng những danh xưng cao quý: Hà Nội văn hiến và anh hùng, niềm tin và hy vọng, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người, Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo; xứng đáng với sự quan tâm sâu sắc và những phần thưởng, danh hiệu cao quý nhất mà Đảng và Nhà nước trao tặng.
Điều đó mang đến những cơ hội mới, động lực mới để Hà Nội hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 là Thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao trong khu vực và trên thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực.
Tạo nền tảng vững chắc để hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2045 là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hòa; tiêu biểu cho cả nước; có trình độ phát triển ngang tầm Thủ đô các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới như đã được xác định trong Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Vận hội mới của đất nước là vận hội mới cho Thủ đô
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cho rằng, phát triển Thủ đô Hà Nội là một nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; là trách nhiệm, nghĩa vụ của cả hệ thống chính trị và là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội.
Vận hội mới của đất nước cũng chính là vận hội mới cho Thủ đô. Tầm nhìn mới của Thủ đô sẽ góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới. Với tinh thần “cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước” cùng “tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội” để xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, TP kết nối toàn cầu.
Để hội thảo hôm nay có nhiều ý nghĩa thiết thực, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ 4 vấn đề để các đại biểu trao đổi trong quá trình thảo luận: Thứ nhất, cần trân trọng giữ gìn và phát huy di sản văn hiến vô giá của Thủ đô, cũng là của đất nước mà Tổ tiên cùng các thế hệ cha ông ta đã để lại. Hà Nội cần tiếp tục phát huy vai trò là biểu tượng đặc sắc về văn hóa - lịch sử - giáo dục của cả nước, nơi lưu giữ, bảo tồn các giá trị, phong tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp, tinh hoa văn học nghệ thuật và học thuật; phát huy những nét đẹp của người Hà Nội “thanh lịch, trang nhã, hào hoa, nhân ái, nghĩa tình, thủy chung, trong sáng” tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam; khơi dậy ý chí, niềm tự hào và khát vọng phát triển của mọi tầng lớp Nhân dân Thủ đô.
Hà Nội phải tiếp tục đi đầu cả nước trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản; gắn kết hài hòa giữa bảo tồn di sản văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển công nghiệp văn hóa, dịch vụ văn hóa, để văn hóa, con người là mục tiêu, nguồn lực nội sinh và là động lực phát triển Thủ đô.
Quang cảnh hội thảo.
Thứ hai, xây dựng Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, thông minh, xanh, đáng sống, an toàn và mến khách; là trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước. Hà Nội phải là hình mẫu của nỗ lực đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, lấy khoa học công nghệ cao và đổi mới sáng tạo là động lực then chốt để phát triển; đi tiên phong trong việc phát huy hiệu quả nguồn lực trí tuệ con người; thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số và các mô hình kinh tế mới.
Cần khai thác sự hội tụ giữa nguồn lực của cả nước, vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô, hoàn thiện thể chế quản trị đô thị hiện đại, mang đẳng cấp khu vực và toàn cầu, coi đây là khâu đột phá chiến lược để khắc phục những khó khăn, hạn chế trong việc thúc đẩy 5 trụ cột phát triển Thủ đô: văn hóa và di sản; phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn; hạ tầng đồng bộ, giao thông văn minh, hiện đại; kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh; khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; để Hà Nội tiếp tục bứt phá, đi đầu trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Thứ tư, quyết liệt, kiên trì xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của Thủ đô Hà Nội đoàn kết thống nhất, thật sự gương mẫu, trong sạch, vững mạnh toàn diện; như lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đảng bộ Hà Nội phải làm gương mẫu cho các đảng bộ khác”. Cần tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Hà Nội có năng lực, trình độ cao, chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức trong sáng, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; để tận dụng được các cơ hội, giải quyết được những khó khăn, thách thức đặt ra; khơi dậy khát vọng, ý chí quyết tâm, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, huy động được nguồn lực to lớn của mọi tầng lớp Nhân dân Thủ đô và cả nước đưa công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển của Hà Nội lên những tầm cao mới.
“Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954) là một mốc son lịch sử của Hà Nội nghìn văn văn hiến và anh hùng trong thời đại Hồ Chí Minh cũng như trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. 70 năm qua là một chặng đường phát triển đầy khó khăn, thử thách nhưng hết sức vinh quang và rất đỗi tự hào của Thủ đô Hà Nội. Khơi dậy niềm tin, niềm tự hào, phát huy tinh thần khoa học, trách nhiệm và dân chủ, tôi tin tưởng rằng, hội thảo của chúng ta sẽ nhận được những ý kiến tâm huyết, thiết thực, quý báu của các nhà khoa học, nhà quản lý và hoạt động thực tiễn nhằm xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn mới” - đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.
Nhóm phóng viên
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/ha-noi-hom-nay-da-tro-thanh-thanh-pho-hoi-nhap-toan-cau-diem-den-hap-dan.html