Hà Nội mở 'sân chơi lớn' cho khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội mở 'sân chơi lớn' cho khởi nghiệp sáng tạo
2 giờ trướcBài gốc
Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Đặng Thị Hương cho biết, đến nay, thành phố có khoảng 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên tổng số 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước (chiếm 26,32%), 32 tổ chức ươm tạo trên tổng số 84 tổ chức của cả nước (chiếm 38,1%), 14 tổ chức thúc đẩy kinh doanh trên tổng số 35 tổ chức của cả nước (chiếm 40%).
“Chắp cánh” khởi nghiệp sáng tạo
Từ năm 2016 đến nay, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo huy động được 999,52 triệu USD với 99 thương vụ gọi vốn thành công. Hà Nội là địa điểm lý tưởng để đặt trụ sở của các công ty khởi nghiệp giáo dục, công nghệ, thương mại điện tử và tài chính.
Phong trào khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP Hà Nội ngày càng được nâng lên.
Cùng với đó, tinh thần khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo được nâng cao rõ rệt trong đội ngũ trí thức, sinh viên, thanh niên. Các cuộc thi, hoạt động về khởi nghiệp sáng tạo tại các viện/trường diễn ra sôi nổi.
Hầu hết các trường đại học đều đã thành lập trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và đưa nội dung về khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào chương trình giảng dạy.
Tiêu biểu như BK-Holdings (Đại học Bách khoa Hà Nội), Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FIIS (Trường Đại học Ngoại thương), Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp (Đại học Quốc gia Hà Nội)...
Chìa khóa mở ra những thành công trong phong trào khởi nghiệp sáng tạo tại Hà Nội là sự chú trọng trong công tác hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ", "cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh", cải cách hành chính, "đồng hành cùng doanh nghiệp”.
Theo đó, những năm qua, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt nhiều đề án liên quan đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, năm 2019, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Đề án "Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025" (Đề án 4889).
Sau hơn 4 năm triển khai, Đề án 4889 đã đạt được kết quả cụ thể như tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về khởi nghiệp sáng tạo cho 180 doanh nghiệp, cá nhân, dự án khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Thành phố; các khóa đào tạo cho huấn luyện viên, cố vấn khởi nghiệp sáng tạo từ các cơ sở giáo dục, cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo
Cùng với đó, việc thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó có phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một trong những khâu đột phá được TP Hà Nội xác định theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII.
Sau 3 năm triển khai khâu đột phá này, TP Hà Nội nhận định, hoạt động phát triển thị trường khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo được đẩy mạnh, Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của cả nước.
Hà Nội đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ phong trào khởi nghiệp sáng tạo.
Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thiện Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Thành phố; đến năm 2030, Hà Nội là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của cả nước và đến năm 2045, Hà Nội trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của khu vực châu Á.
Để sớm đưa Hà Nội trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và khu vực, cần có những giải pháp thu hút cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; gắn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với tri thức, khoa học công nghệ, tiềm năng và lợi thế của Thủ đô, TP Hà Nội sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi nhất cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Đặng Thị Hương cũng cho rằng, để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố cần phải triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp như: Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về khởi nghiệp sáng tạo nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong xã hội và xây dựng văn hóa khởi nghiệp trong giới trẻ, thu hút sự quan tâm, tham gia và đầu tư của xã hội cho khởi nghiệp sáng tạo; triển khai các gói hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, mặt bằng cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp và các cá nhân, nhóm cá nhân có dự án khởi nghiệp sáng tạo; đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ huấn luyện, cố vấn khởi nghiệp sáng tạo; hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Hà Nội...
Cùng với các chính sách thúc đẩy, hỗ trợ, để phong trào khởi nghiệp sáng tạo tiếp tục được thổi bùng lên và đạt những kết quả như mong đợi, Hà Nội dự kiến sẽ nỗ lực khắc phục những điểm yếu như hệ sinh thái còn thiếu và phân tán dẫn tới việc các nhà đầu tư khó tìm được doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cũng chưa hiểu rõ các chính sách và đầu mối hỗ trợ chính sách. Tỷ lệ hỗ trợ còn thấp, chưa đủ sức hấp dẫn với các doanh nghiệp. Hoạt động hợp tác, liên kết quốc tế, hoạt động kết nối các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực, cũng như giữa các vùng lân cận còn hạn chế…
Đông Phong
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//dia-phuong/ha-noi-mo-san-choi-lon-cho-khoi-nghiep-sang-tao-1102547.html