Hà Nội: Người dân khu đô thị ngỡ ngàng vì loạt cây xanh sống sót sau bão bị đốn hạ

Hà Nội: Người dân khu đô thị ngỡ ngàng vì loạt cây xanh sống sót sau bão bị đốn hạ
8 phút trướcBài gốc
Hai tuần sau bão số 3, một số khu đô thị trên địa bàn TP Hà Nội vẫn ngổn ngang cây gãy đổ, chưa được thu dọn.
Tại khu đô thị Trung Văn (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), cây cối ngổn ngang ở vườn hoa, đường đi dạo quanh các tòa nhà.
Vườn hoa trước cửa tòa nhà CT4 Khu đô thị Trung Văn vẫn còn nhiều cây đổ nằm la liệt.
Trong khi đó, một số người dân tòa CT3 đơn nguyên 1 - khu đô thị Trung Văn phản ánh một loạt cây đang phát triển tốt, chống chịu được qua cơn bão nhưng lại bị chặt tận gốc.
Ông D (một người dân tòa CT3 đơn nguyên 1) cho biết, cây trồng đến 10 năm mới được như vậy, có những cây đã đạt đường kính 20-30cm. Nhưng không rõ lý do gì sau bão, cây lại bị đốn hạ dù không gãy đổ.
Một người dân khác ở tòa CT3 đơn nguyên 2 cho biết, 1 ngày trước bão số 3, toàn bộ các cây ở khuôn viên đều được cắt tỉa. Nhưng sau khi bão qua, nhiều cây trong khuôn viên bị đốn hạ.
Đại diện Ban quản lý tòa nhà CT3 đơn nguyên 1 cho biết, đây là các cây được chủ đầu tư trồng trong bồn nằm trong khuôn viên các tòa nhà. Do cây lớn, mà bồn cây chỉ cao 80cm nên các rễ cây phát triển gây nứt bồn cây.
Vị này cho biết thêm, do các bồn hoa bị nứt nên cây có thể đổ bất cứ lúc nào, tiềm ẩn nguy hiểm. "Sau khi chặt bỏ các cây muồng, phượng này, sẽ trồng cây mới phù hợp. Bồn hoa có 80cm, cây muồng to như thế nên rễ cây xé bồn. Đơn nguyên 3 cũng làm như vậy. Sau này, chúng tôi sẽ trồng cây xoài vào bồn để tạo bóng mát", vị đại diện nói.
Bà Nguyễn Thị Tuyến, Tổ trưởng tổ dân phố số 12, phường Trung Văn cho biết, tổ dân phố chỉ quản lý cây trên hè, cây trong bồn do ban quản trị mỗi tòa nhà quản lý. Đối với các cây vỉa hè, sau đợt bão vừa qua ở khu vực có đến 80 cây gãy đổ.
"Chi bộ, tổ dân phố, các trưởng ban quản trị tòa nhà đã họp lại, chung tay cứu cây. Thuê người dựng cây, chặt cành lá mất gần 30 triệu đồng. Đến nay cơ bản vỉa hè cây xanh đã ổn định", bà Tuyến nói.
Không chỉ ở khu đô thị Trung Văn, nhiều khu đô thị khác cũng trong tình trạng ngổn ngang cây đổ do chưa có người dọn dẹp.
Khu đô thị Đồng Tàu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai), cây đổ, cột điện đổ sau bão vẫn nằm trên đường
Người dân tại đây cho biết, do chưa thành lập được ban quản trị nên mọi việc dọn dẹp vẫn đang chờ cơ quan chức năng đến hỗ trợ.
Trong một số khu đô thị, nhiều cây cối có dấu hiệu bật rễ, nghiêng nhưng vẫn chưa được xử lý
Trần Hoàng
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/ha-noi-nguoi-dan-khu-do-thi-ngo-ngang-vi-loat-cay-xanh-song-sot-sau-bao-bi-don-ha-post1675752.tpo