Hà Nội phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt mức cao nhất

Hà Nội phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt mức cao nhất
2 giờ trướcBài gốc
Tại Tọa đàm “Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công” do Thời báo Tài chính Việt Nam tổ chức chiều ngày 28/10, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Vũ Duy Tuấn cho biết, kế hoạch vốn đầu tư công Trung ương giao năm 2024 cho TP. Hà Nội là 81.033 tỷ đồng, cao hơn 1,72 lần so với năm 2023.
Với kế hoạch vốn Trung ương giao cao như vậy, ngay từ đầu năm và trong suốt thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, sát sao trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công.
Tính đến ngày 25/10, tỷ lệ giải ngân của Hà Nội khoảng 42% kế hoạch. Tỷ lệ giải ngân của thành phố đến nay thấp hơn tỷ lệ trung bình của cả nước, tuy nhiên, về giá trị giải ngân tuyệt đối đứng thứ 2 cả nước (sau Bộ Giao thông vận tải) và cao hơn 25,4% cùng kỳ năm 2023 (là 25.059 tỷ đồng).
Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Vũ Duy Tuấn thông tin về kết quả giải ngân đầu tư công của TP. Hà Nội tại cuộc tọa đàm. Ảnh: Đức Minh
Hà Nội cũng là địa phương có nhiều dự án trọng điểm quốc gia cần phải được giải ngân nhanh. Theo đó, để đưa tỷ lệ giải ngân tăng cao trong những tháng còn lại của năm 2024, ông Vũ Duy Tuấn chia sẻ, qua theo dõi, thành phố đã nhận diện các khó khăn, vướng mắc và tập trung chỉ đạo, điều hành thúc đẩy giải ngân trong các tháng cuối năm để phấn đấu đạt kết quả cao nhất.
Theo đó, trong quý IV, thành phố yêu cầu các đơn vị phải tập trung cao độ để giải ngân 100% kế hoạch năm 2023 kéo dài, và phấn đấu giải ngân kế hoạch năm 2024 như đã cam kết để tỷ lệ giải ngân chung của toàn thành phố đạt mức cao nhất.
Các chủ đầu tư phải rà soát đến từng dự án; xây dựng kế hoạch triển khai, giải ngân theo từng tuần, từng tháng để kịp thời đôn đốc các nhà thầu, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công. Xác định khó khăn, vướng mắc cụ thể và có giải pháp tháo gỡ. Đặc biệt là các đơn vị, các dự án có kế hoạch vốn lớn.
Các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường giao ban, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với cả dự án cấp huyện và dự án cấp thành phố do các ban quản lý dự án của thành phố làm chủ đầu tư. Đồng thời, thành phố cũng đề nghị lãnh đạo các huyện ủy quan tâm, lãnh đạo, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong công tác giải phóng mặt bằng.
Các quận, huyện, thị xã tiếp tục có các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất tạo nguồn lực cho Kế hoạch Đầu tư công năm 2024.
Sở Kế hoạch và Đầu tư với vai trò là cơ quan quản lý đầu tư công của thành phố sẽ thường xuyên tổng hợp tình hình triển khai thực hiện, khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, kịp thời báo cáo UBND thành phố. Cùng với đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục trao đổi, gửi kết quả theo dõi, đánh giá của sở tới các đơn vị, hướng dẫn, giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị với những nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của sở./.
Để đẩy nhanh triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của thành phố, Ban Cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội đưa ra một nhiệm vụ như: quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP. Hà Nội theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy tại Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/8/2023...
Nam Khánh
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/ha-noi-phan-dau-giai-ngan-von-dau-tu-cong-nam-2024-dat-muc-cao-nhat-162661.html