Hà Nội rợp cờ hoa: Tái hiện hình ảnh đoàn quân Giải phóng tiến vào Thủ đô

Hà Nội rợp cờ hoa: Tái hiện hình ảnh đoàn quân Giải phóng tiến vào Thủ đô
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 6/10, UBND TP. Hà Nội tổ chức chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" tại khu vực Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" (16/7/1999).
Sự kiện này thu hút khoảng 10.000 người tham dự, bao gồm 700 đại biểu khách mời trong nước và quốc tế, cùng 9.000 người tham gia diễu hành và trình diễn, đại diện cho 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội. Ngày hội là cơ hội để tôn vinh lịch sử hào hùng của Thủ đô và khẳng định vị thế Hà Nội như một thành phố sáng tạo và hòa bình.
Chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" được chia làm ba phần chính, bao gồm: "Ký ức Hà Nội", "Dòng chảy di sản", và "Hà Nội: Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo". Trong phần một, "Ký ức Hà Nội", nhóm diễn viên và quần chúng tái hiện những ngày toàn quốc kháng chiến, từ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đến ngày Giải phóng Thủ đô vào năm 1954. Những khoảnh khắc lịch sử như sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến ngày 19/12/1946 và cuộc chiến đấu 60 ngày đêm của các chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô đã được tái hiện sống động. Các diễn viên thể hiện lại thời kỳ khói lửa khi Hà Nội trở thành trung tâm kháng chiến, đồng thời ghi dấu sự hy sinh của những người mẹ, người vợ chia tay con, chồng lên đường làm nhiệm vụ.
Sau 60 ngày đêm chiến đấu giữ vững Hà Nội, Trung đoàn Thủ đô rút lên chiến khu tiếp tục cuộc kháng chiến. Đến ngày 7/5/1954, chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự kết thúc của ách đô hộ thực dân Pháp tại Việt Nam. Ngày 10/10/1954, đoàn quân Giải phóng tiến vào Thủ đô Hà Nội, tiếp quản thành phố trong sự chào đón của hàng ngàn người dân. Khoảnh khắc đoàn quân tiến vào cửa ô Cầu Giấy, một trong năm cửa ô của Hà Nội, đã trở thành biểu tượng lịch sử của chiến thắng và sự đoàn kết của người dân Việt Nam.
Phần tiếp theo, "Dòng chảy di sản", tôn vinh văn hóa và các di sản của Thủ đô. Các nghệ nhân, nghệ sĩ và nhân dân đại diện cho 30 quận, huyện, thị xã đã có những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc, giới thiệu những nét đẹp văn hóa truyền thống và những giá trị di sản của Hà Nội. Chương trình gồm nhiều tiết mục nghệ thuật phong phú, như âm nhạc, múa, và trình diễn trang phục truyền thống... thể hiện sự phong phú của các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Đây là dịp để người dân Thủ đô và du khách quốc tế hiểu rõ hơn về sự giàu có và đa dạng của văn hóa Hà Nội, đồng thời khẳng định vai trò của thành phố như một trung tâm văn hóa và nghệ thuật.
Phần cuối của chương trình, "Hà Nội: Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo", không chỉ tôn vinh danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" mà còn khẳng định vị thế của Hà Nội là một thành phố sáng tạo. Đây là một phần quan trọng của ngày hội, khi các nghệ sĩ và công chúng cùng nhau chia sẻ những giá trị của hòa bình, đoàn kết và phát triển bền vững. Những hình ảnh quen thuộc như cầu Long Biên, Cột cờ Hà Nội – nơi lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trong lễ chào cờ đầu tiên vào ngày 10/10/1954 – được tái hiện trên sân khấu tại Hồ Gươm. Không gian sự kiện còn mô phỏng các di tích lịch sử gắn liền với thủ đô như cửa ô Hà Nội, cổng Đoan Môn (Hoàng Thành Thăng Long), và các địa danh quan trọng khác, tạo nên một bức tranh sống động về Hà Nội trong lòng khán giả.
Sân khấu chính của sự kiện được dàn dựng công phu tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật và giao lưu văn hóa giữa nghệ sĩ, nghệ nhân, và nhân dân thủ đô. Những khoảnh khắc tái hiện lịch sử và văn hóa đã mang đến cho người tham dự một không gian đậm chất lịch sử, giúp họ hồi tưởng lại những dấu ấn hào hùng của Hà Nội từ quá khứ đến hiện tại. Đây cũng là dịp để tôn vinh vai trò của Thủ đô không chỉ là trung tâm chính trị, văn hóa mà còn là biểu tượng của hòa bình và sáng tạo.
Ngày hội “Văn hóa vì hòa bình”, khép lại với niềm tự hào và khát vọng về một tương lai tươi sáng, nơi Hà Nội tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành biểu tượng của hòa bình, sáng tạo và phát triển bền vững trong mắt bạn bè quốc tế.
Dương Triều
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/ha-noi-rop-co-hoa-tai-hien-hinh-anh-doan-quan-giai-phong-tien-vao-thu-do-post1679721.tpo