Hà Nội: Tập trung cao độ khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão

Hà Nội: Tập trung cao độ khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão
2 giờ trướcBài gốc
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tham gia tổng vệ sinh môi trường cùng người dân. (ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị).
Nhiều thiệt hạn về người và tài sản
Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, sáng 3/9, cơn bão số 3 (Yagi) đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc biển Đông với cường độ cấp 8, giật cấp 11, sau đã mạnh lên thành siêu bão cấp 16, giật cấp 17, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc.
Trên địa bàn Thành phố Hà Nội xuất hiện mưa diện rộng từ chiều ngày 06/9/2024. Từ 7h ngày 8/9 đến 7h ngày 12/9, lượng mưa trên địa bàn Thành phố dao động từ trên 100mm đến trên 300mm. Từ ngày 12/9 đến nay lượng mưa trên địa bàn Thành phố dao động phổ biến từ trên 100mm đến 300mm.
Hoàn lưu sau bão số 3 gây mưa lớn trên diện rộng, kết hợp với xả lũ của hệ thống hồ thủy điện thượng nguồn đã làm cho nước lũ của hầu hết các tuyến sông trên địa bàn Thành phố lên rất nhanh và ở mức cao, đã gây ra đợt gập lụt nghiêm trọng. Đến nay, mực nước các hồ thủy lợi, các trục tiêu lớn và một số sông nội địa trên địa bàn Thành phố vẫn đang ở mức cao; mực nước sông Tích, sông Bùi, sông Đáy đang biến đổi chậm (sông Tích, sông Bùi vẫn ở mức báo động III, sông Đáy báo động I). Mực nước các sông chính và một số sông nội địa đều đã giảm dưới báo động I.
Do ảnh hưởng của đợt mưa bão, thiên tai vừa qua, trên địa bàn Thành phố đã có những thiệt hại về người (04 người chết và 28 người bị thương; trong đó có 01 người chết và 10 người bị thương trong bão; còn lại là do trận dông lốc, cây đổ từ chiều ngày 6/9 và do các sự cố sau bão). Hầu hết các địa phương đều có các ảnh hưởng, thiệt hại về tài sản xảy ra liên quan đến cây đổ, cành gãy, mất điện, sập đổ, tốc mái công trình và xảy ra các sự cố về điện.
Tình hình thiệt hại trong trên toàn địa bàn Thành phố cập nhật 07h00 ngày 26/9: Cây bị gẫy, đổ trên 100.000 cây (bao gồm cây đô thị và các loại cây khác); lúa bị gẫy, đổ, dập nát trên 23.000ha; lúa bị ngập trên 15.000ha; rau màu bị ngập, ảnh hưởng trên 13.000ha; cây ăn quả bị ảnh hưởng trên 9.000ha, thủy sản bị ảnh hưởng trên 4.000ha; trên 3.000 con gia súc bị chết; trên 600.000 con gia cầm bị chết, thất lạc…
Đáng chú ý, đã xảy ra 41 sự cố công trình đê điều và khoảng 150 sự cố công trình thủy lợi cùng các sự cố, ảnh hưởng khác về ngập lụt…; Sản xuất công nghiệp chịu thiệt hại nhẹ (số liệu tính đến ngày 30/9).
Trước những hậu quả mà thiên tai để lại, thời gian qua, toàn bộ hệ thống chính trị từ Thành phố đến cấp cơ sở, các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã đã chủ động chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn phụ trách. Các địa phương, đơn vị thường xuyên được các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc theo phân công và đã triển khai thực hiện tốt công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai như: Quân đội, Công an, điện lực, viễn thông, xây dựng, nông nghiệp..
Chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
Công tác khắc phục hậu quả đã được triển khai ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua.
Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo, triển khai chăm sóc, điều trị tốt nhất đối với các công dân bị thương; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ cho các gia đình có người mất và bị thương.
Đối với công tác sơ tán dân ứng phó với mưa, lũ, ngập lụt, cập nhật đến ngày 30/9, đã có gần 75.000 người trở về trên tổng số 78.000 người dân sơ tán, di dời. Còn lại khoảng hơn còn trên 3.000 người dân vẫn còn phải sơ tán do ngập lụt chủ yếu trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
Về cây đổ, đến 22h ngày 20/9 trên địa bàn Thành phố có hơn 11.756 cây xanh đô thị bị đổ, bật gốc. Thành phố đã chỉ đạo triển khai phương án trồng dựng lại tại chỗ khoảng 3.418 cây xanh (trong đó có khoảng hơn 100 cây quý hiếm, cây di sản, cây được bảo tồn và cây cổ thụ); chuyển về vườn ươm để chăm sóc khoảng 580 cây. Công tác giải tỏa đảm bảo an toàn giao thông khoảng 7.420 cây. Đang tiếp tục vận chuyển gỗ củi của 215 cây về kho bãi. Đến nay công tác giải tỏa đã hoàn thành đạt khoảng trên 98% khối lượng.
Hệ thống chiếu sáng công cộng, bão số 3 gây ra tổng số 1.232 sự cố lớn nhỏ về chiếu sáng đô thị, đã xử lý xong 1.212/1.232 sự cố ảnh hưởng đến hệ thống chiếu sáng công cộng. Các sự cố về hệ thống chiếu sáng đang được khẩn trương khắc phục đảm bảo tỷ lệ chiếu sáng đô thị trên 98%. Hệ thống chiếu sáng sử dụng nguồn điện độc lập với hệ thống điện của đèn tín hiệu giao thông nên không làm ảnh hưởng đến công tác đảm bảo giao thông.
Công tác vận hành đảm bảo cung cấp nước sạch, do ảnh hưởng của bão số 3, một số khu vực bị mất điện gây gián đoạn, giảm công suất Nhà máy nước. Từ ngày 12/9 đến nay việc cung cấp nước sạch trên địa bàn Thành phố được vận hành an toàn, cung cấp đầy đủ đạt 100%, không có khu vực nào bị mất nước cục bộ trên địa bàn Thành phố.
Sự cố điện, đến 16h00 ngày 22/9, cột trung thế đã khắc phục 96/187 cột nghiêng, đổ; cột hạ thế đã khắc phục 1.036/1.519 cột nghiêng, đổ và đã cấp lại điện 107.874/111.932 khách hàng phải tạm ngừng cấp điện nguyên nhân do ngập úng sau bão.
Về công tác chống úng ngập khu vực ngoại thành, đảm bảo an toàn hệ thống công trình đê điều, thủy lợi, hệ thống công trình đê điều, thủy lợi cơ bản ổn định, không có các sự cố lớn xảy ra; công tác di dân, đảm bảo an toàn cho nhân dân trước bão, lũ đã được triển khai theo đúng kế hoạch, không bị động, không bất ngờ mặc dù sau nhiều năm mới có lũ. Đến 07h00 ngày 26/9, các Công ty Thủy lợi đang vận hành 86 trạm bơm tiêu với 245 máy bơm, tổng lượng bơm tiêu khoảng 647.130m3/h; vẫn còn tình trạng úng ngập trên địa bàn các địa phương bị ảnh hưởng bởi lũ lớn (Chương Mỹ, Quốc Oai…).
Đối với công tác chống úng ngập khu vực nội thành, bão số 3 cơ bản không làm ảnh hưởng đến công tác thoát nước đô thị, đỉnh điểm xuất hiện khoảng gần 30 điểm ngập. Do có sự chuẩn bị về lực lượng, phương tiện, chủ động xử lý các tình huống úng ngập nên các điểm ngập rút nước nhanh (từ 30 - 40 phút sau mưa) đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông; úng ngập do mưa, bão được xử lý ngay. Từ ngày 12/9 đến nay, địa bàn Thành phố có mưa rải rác, gây hiện tượng úng ngập cục bộ một số điểm và đều đã được xử lý sớm.
Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn, các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường. Đến 14h00 ngày 22/9, khối lượng rác từ các quận, huyện về khu xử lý tập trung khoảng 116.000 tấn.
Bên cạnh đó, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành các quyết định bổ sung có mục tiêu cho các quận, huyện, Sở, ngành để thực hiện công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố là 220,87 tỷ đồng.
Tính đến 16h ngày 22/9, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội đã tổ chức tiếp nhận với tổng số tiền đăng ký và ủng hộ là: 177,646 tỷ đồng (số tiền đã về Quỹ Cứu trợ Thành phố là: 153,98 tỷ đồng). Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp Thành phố đã hỗ trợ với tổng số tiền là 101,84 tỷ đồng (hỗ trợ nhân dân Thủ đô 15,9 tỷ đồng, hỗ trợ các tỉnh bị thiệt hại 85,94 tỷ đồng) và nhiều nhu yếu phẩm cho nhân dân bị ảnh hưởng và tại các khu tạm cư tập trung. Bên cạnh đó, hỗ trợ các tỉnh bị thiệt hại các nhu yếu phẩm với tổng trị giá 1,73 tỷ đồng; hỗ trợ Nhân dân các quận, huyện, thị xã bị ngập nước trên địa bàn các nhu yếu phẩm (lương thực, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt, đồ dùng học tập…). Thành đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố và các ban, ngành đoàn thể đến cấp xã cũng như các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ, cứu trợ.
Từ ngày 12/9/2024 đến nay, hàng hóa về chợ đa dạng, tình hình hoạt động kinh doanh và lượng khách đến mua sắm tại các chợ cơ bản trở lại bình thường. Các cửa hàng xăng dầu đều đảm bảo nguồn cung phục vụ sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân trên địa bàn.
Tiến Hào
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/ha-noi-tap-trung-cao-do-khac-phuc-hau-qua-con-bao-so-3-va-mua-lu-sau-bao-385283.html