Hà Nội: Tiêu hủy hơn 1,6 tấn chân giò lợn không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Tiêu hủy hơn 1,6 tấn chân giò lợn không rõ nguồn gốc
4 giờ trướcBài gốc
Lực lượng chức năng quận Tây Hồ vừa phát hiện và tiêu hủy hơn 1,6 tấn chân giò lợn không rõ nguồn gốc tại một điểm tập kết ở phường Nhật Tân. Toàn bộ số hàng hóa bị thu giữ do không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và đã được xử lý theo quy định của pháp luật.
Công an TP. Hà Nội vừa thông tin về việc tiêu hủy hơn 1,6 tấn chân giò lợn không rõ nguồn gốc được phát hiện tại quận Tây Hồ. Cụ thể, Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Tây Hồ đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, tiến hành kiểm tra một điểm tập kết hàng hóa nằm tại ngõ 464 Âu Cơ, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ.
Khi đến hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một xe tải mang biển kiểm soát 29Z-6708, do tài xế P.H.C (sinh năm 1974, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) điều khiển, đang dừng đỗ tại khu vực với dấu hiệu nghi vấn. Ngay lập tức, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra hành chính để làm rõ nội dung sự việc.
Lực lượng chức năng Hà Nội đang kiểm tra và thu giữ 1.610kg chân giò lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh CA
Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe chứa 161 túi nilon, bên trong có 1.610kg chân giò lợn. Tại thời điểm đó, tài xế không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng hóa này. Điều này vi phạm nghiêm trọng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và quy định thương mại của pháp luật.
Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản, tiến hành tịch thu và tiêu hủy toàn bộ 1,6 tấn chân giò lợn không rõ nguồn gốc theo đúng quy trình. Tài xế P.H.C cũng bị xử phạt hành chính vì hành vi kinh doanh hàng hóa không có chứng từ, vi phạm Điều 17 Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Việc phát hiện và tiêu hủy lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc này là một phần trong các hoạt động tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường của cơ quan chức năng. Đặc biệt trong bối cảnh thực phẩm kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đang có nguy cơ đe dọa sức khỏe cộng đồng, các cơ quan chức năng tiếp tục nỗ lực ngăn chặn, xử lý các vụ việc tương tự.
Thực phẩm không đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ có thể chứa các chất độc hại hoặc không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Vì vậy, lực lượng chức năng đã và đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường để bảo đảm an toàn thực phẩm, đồng thời tăng cường các biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm.
Diệu Hân
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/ha-noi--tieu-huy-hon-1-6-tan-chan-gio-lon-khong-ro-nguon-goc-128525.htm