Người dân Nhật Tân nỗ lực hồi sinh vườn đào Tết sau ảnh hưởng của bão số 3

Người dân Nhật Tân nỗ lực hồi sinh vườn đào Tết sau ảnh hưởng của bão số 3
3 giờ trướcBài gốc
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua hơn một tháng, tuy nhiên, hậu quả của nó để lại vẫn rất nặng lề đối với người dân một số Tỉnh/thành ở miền Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Bắc Giang... Những người nông dân, họ phải hứng chịu thiệt hại nhiều về kinh tế, thậm chí có nhiều hộ còn mất trắng mùa vụ trong năm.
Theo phóng viên ghi nhận tại làng trồng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội), cơn bão số 3 đã đi qua nhưng tàn tích để lại vẫn còn nhiều. Để khắc phục và hồi sinh lại những vườn đào sau bão, những ngày này, bà con làng Nhật Tân tất bật cải tạo lại vườn đào, bổ sung dinh dưỡng cho đất, chọn ra những cây đào đẹp nhất để ghép chậu... nhằm phục vụ cho dịp Tết năm nay.
Người dân trồng đào Nhật Tân tất bật hồi sinh đào Tết sau bão số 3.
Ngay trong sáng 21/10, nhiều hộ gia đình trồng đào Nhật Tân đã bắt tay vào hồi sinh lại những vườn đào sau bão, đồng thời chăm bón và loại bỏ những gốc đào bị hư hại, thay vào đó họ trồng thêm những gốc đào non để thay thế cho những gốc đào đã chết.
Ông Dũng (người dân trồng đào Nhật Tân) cho biết: "Sau bão, gia đình tôi đã khắc phục được gần hết những gốc đào bị chết, những gốc còn giữ lại được thì tiếp tục bổ sung dinh dưỡng để đào phát triển. Đợt bão này, gia đình tôi bị mất 3 phần trong tổng diện tích 7 sào.
Để hồi sinh lại những gốc đào kịp dịp Tết cổ truyền dân tộc, những ngày này không chỉ riêng gia đình tôi rất bật cải tạo đất, bổ sung dinh dưỡng cho cây đào, mà hầu hết các hộ dân trồng đào Nhật Tân đều bận rộn làm việc với hy vọng đến dịp Tết có đào phục vụ người dân".
Cách đó không xa, hộ gia đình nhà vườn Hiệp Vụ cũng đang tất bật chăm bón, cải tạo đất để bổ sung dinh dưỡng cho đào phát triển. "Nhiều cây đào có ngọn lá rất xanh, tuy nhiên ở dưới gốc lại bị thối. Bởi vậy, chúng tôi vừa cải tạo vừa để ý tiến độ phát triển của cây mới biết được chính xác cây nào có thể bán ra thị trường dịp Tết năm nay cho người dân", chủ nhà vườn cho biết.
Những gốc đào bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3 (bão Yagi).
"Sẽ không để dịp Tết năm nay thiếu hoa đào, ít nhất là phải phục vụ đủ cho thị trường tại Thủ đô Hà Nội". Đó là lời những người trồng đào Nhật Tân chia sẻ với phóng viên trong buổi ghi nhận thực tế sáng 21/10. Dù nhiều hộ mất trắng, nhưng quất Tứ Liên, đào Nhật Tân chắc chắn vẫn còn để phục vụ người dân chơi Tết 2025.
Theo báo cáo của UBND quận Tây Hồ, do ảnh hưởng của bão số 3, 152 ha trồng đào, quất, hoa màu tại khu vực bãi sông Hồng mất trắng, thiệt hại ước tính khoảng 90 tỷ đồng. Ngay khi nước rút, những người nông dân nhanh chóng bắt tay vào hồi sinh mảnh đất Nhật Tân, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và hợp tác xã.
Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận sáng 21/10:
Nhiều gốc đào bị thối, không còn sức sống được các hộ dân làng Nhật Tân gom lại chờ xử lý.
Trong sáng 21/10, nhiều hộ dân làng Nhật Tân tất bật làm lại đất, bổ sung thêm dinh dưỡng cho từng gốc đào. Ngoài ra, những gốc đào to, kích thước lớn vẫn còn khả năng sống sẽ được cho vào chậu để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán năm nay.
Dân trồng đào xới từng xẻng đất để chở vào vườn đào, bổ sung thêm dinh dưỡng sau bão số 3.
Xe rùa là phương tiện chuyên chở tiện lợi nhất của những người nông dân làng Nhật Tân.
Chủ một nhà vườn đào thế tất bật cải tạo đất sau bão số 3, để đào phát triển kịp nở đúng dịp Tết cổ truyền 2025.
Đường làng Nhật Tân yên ẵng, người dân tất bật bổ sung dinh dưỡng cho lứa đào Tết.
Người dân rẽ luống, cuốc cỏ, bổ sung dinh dưỡng cho từng gốc đào.
Người dân Nhật Tân cho biết, dù thiệt hại nặng sau bão nhưng họ sẽ cố gắng hết sức để đào nở đúng dịp Tết.
Một số gốc đào được xới xung quanh chờ đặt lên chậu.
Một vườn đào xanh tốt được khắc phục lại sau bão số 3.
Khuôn viên một vườn đào của một hộ gia đình làng Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Bài và ảnh: Trung Nguyễn
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nguoi-dan-nhat-tan-no-luc-hoi-sinh-vuon-dao-tet-sau-anh-huong-cua-bao-so-3-post317698.html