Hà Nội trách nhiệm, nghĩa tình - góp phần khẳng định truyền thống 'tương thân tương ái' tốt đẹp của dân tộc

Hà Nội trách nhiệm, nghĩa tình - góp phần khẳng định truyền thống 'tương thân tương ái' tốt đẹp của dân tộc
3 giờ trướcBài gốc
Theo bà Nguyễn Lan Hương, thời gian qua, hưởng ứng Phong trào “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô, giai đoạn 2021-2025”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội cùng các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo công tác an sinh xã hội.
Với phương thức vận động, giúp đỡ có nhiều đổi mới, Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội vừa vận động các nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, vừa hướng dẫn, kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trực tiếp triển khai giúp đỡ cho người nghèo và các địa phương. Bên cạnh đó, chủ trì hiệp thương để mỗi đoàn thể nhận giúp đỡ các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững theo địa chỉ cụ thể; xây dựng, triển khai, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện công tác an sinh xã hội.
Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội tham luận tại Đại hội.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố đã vận động được 411,2 tỷ đồng. Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, trong đó, trọng tâm là hỗ trợ an cư và trao sinh kế. Vì vậy, toàn thành phố đã trích trên 341,8 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng và sửa chữa 5.099 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ 31.697 học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ sinh kế cho 8.988 hộ, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 8.434 người nghèo và các hỗ trợ khác trị giá 156,4 tỷ đồng. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 70 năm “Ngày Giải phóng Thủ đô, Ủy ban MTTQ Việt Nam và UBND thành phố Hà Nội đã phối hợp triển khai hỗ trợ xây, sửa 714 nhà ở cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở xuống cấp trên địa bàn với định mức 100 triệu/nhà xây mới, 60 triệu/nhà sửa chữa, cao hơn mức quy định của Trung ương; tổng kinh phí hỗ trợ là 61,08 tỷ đồng.
Ngoài ra, Mặt trận các cấp đã trích Quỹ “Vì người nghèo” cùng cấp để hỗ trợ xây, sửa 691 nhà đại đoàn kết. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của Thành phố từ 0,42% cuối năm 2019 giảm còn 0,03% cuối năm 2023.
Đại hội Đại biểu Toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, ngày 17/10.
“Với cách làm bài bản, sáng tạo, minh bạch trong công tác vận động, quản lý và sử dụng, các loại Quỹ do Mặt trận Tổ quốc quản lý luôn tiếp nhận được sự ủng hộ năm sau cao hơn năm trước. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã vận động được trên 169 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Cứu trợ, trích trên 153 tỷ 412 triệu đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ, hỏa hoạn. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội đã vận động được trên 252,4 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”, chuyển hỗ trợ 216 tỷ đồng xây nhà văn hóa đa năng tại quần đảo Trường Sa, thể hiện trách nhiệm, tình cảm của nhân dân Hà Nội với biển đảo Tổ quốc…”, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội nhấn mạnh.
Bà Nguyễn Lan Hương nêu rõ, các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp Thành phố đã góp phần khẳng định truyền thống đoàn kết, “Tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc; thể hiện hình ảnh Hà Nội trách nhiệm, nghĩa tình; Hà Nội không để ai bị bỏ lại phía sau, “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” và nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, được dư luận và Nhân dân Thủ đô ghi nhận, đánh giá cao.
Các đại biểu dự Đại hội, ngày 17/10.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội khẳng định, thời gian tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tập trung đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động nhân dân, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, góp phần thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đã đề ra. Đồng thời, phát huy tinh thần “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước”, tiếp tục đồng hành cùng các tỉnh, thành phố trong công tác giảm nghèo và an sinh xã hội.
Thiên An
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/ha-noi-trach-nhiem-nghia-tinh--gop-phan-khang-dinh-truyen-thong-tuong-than-tuong-ai-tot-dep-cua-dan-toc-post317249.html