Chỗ dựa của người dân Hồng Hà trong lũ

Chỗ dựa của người dân Hồng Hà trong lũ
2 giờ trướcBài gốc
Cán bộ, chiến sĩ Công an phường Hồng Hà sử dụng thuyền máy cứu dân trong lũ.
Phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái là rốn lũ của thành phố Yên Bái và của cả tỉnh. Trong trận lũ lịch sử vừa qua, 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, hơn 6.500 hộ dân của phường đều chìm trong lũ; gần 1 vạn người dân bị ảnh hưởng; tuyến đường Thanh Niên, Yết Kiêu và nhiều tuyến khác nước chảy như thác, sau lũ là bùn lầy, là rác thải. Trụ sở Đảng ủy, chính quyền, trụ sở Công an phường nước ngập sâu 3 m... Thiệt hại là rất lớn, công tác khắc phục kéo dài.
Trong những ngày lũ lụt, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ nói chung, cán bộ Công an phường Hồng Hà đã được thể hiện.
Được biết, ngay từ chiều ngày 9/9, lãnh đạo, chỉ huy Công an phường Hồng Hà đã triệu tập 100% cán bộ, chiến sĩ nhằm quán triệt tinh thần nhiệm vụ và nhanh chóng triển khai các kế hoạch.
Nhiệm vụ hàng đầu là phải đảm bảo an ninh trật tự, không để bị động, bất ngờ; tuyệt đối không để các đối tượng lợi dụng thiên tai để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Cuối giờ chiều, xe chuyên dụng (có loa phóng thanh) đã đi dọc các tuyến phố, phát thông báo về tình hình lũ lụt; kêu gọi người dân không được chủ quan, chủ động di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn; đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, người ốm đau, bệnh tật; các cơ sở sản xuất, kinh doanh có lượng hàng hóa lớn. Bữa tối hôm đó, chẳng ai kịp ăn, cán bộ, chiến sĩ tỏa về các tổ dân phố để hỗ trợ bà con chạy người, chuyển hàng; mọi việc diễn ra rất khẩn trương và kéo dài đến gần trưa hôm sau nhiệm vụ cứu người mới tạm kết thúc.
"Có tin báo nhà nọ, nhà kia còn người mắc kẹt trên tầng, trên mái là anh em dùng thuyền máy bất chấp nguy hiểm lao tới ứng cứu” - Trưởng Công an phường Hồng Hà - Trung tá Đỗ Toàn Thắng kể lại. Nhiều người dân vì chủ quan, cứ cố thủ trong nhà, khi nước lên cao, chảy xiết, tính mạng bị đe dọa thì mới kêu gọi sự hỗ trợ. Rất may, công tác cứu hộ của lực lượng công an và quân đội đã kịp thời nên không có chuyện đáng tiếc xảy ra; ngay cả một cháu bé 10 tuổi, sống tại khu dân cư Hồng Thanh bị nước cuốn trôi hơn 300 m cũng được người dân và lực lượng công an dùng thuyền máy cứu đưa đến nơi an toàn. Suốt những ngày sau đó, cán bộ, chiến sĩ mỗi người mỗi việc cứu giúp người dân, hỗ trợ các đoàn từ thiện.
Đại úy Hoàng Mạnh Giống - Phó trưởng Công an phường kể lại: "Những ngày đầu là phân phát hàng cứu trợ khẩn cấp, gồm lương khô, bánh mỳ và nước uống. Nhiệm vụ khá vất vả, đi lại rất khó khăn, đoạn thì ngập nước, đoạn thì ngập bùn, có những nhà mãi trong ngõ hẻm, ô tô không thể vào được. Tuy nhiên, anh em chúng tôi cùng các lực lượng khác quyết không để dân đói, dân khát nên đều đến tận nơi, ít nhất 3 lần/ngày. Những ngày sau đó là phát cơm, phát hàng từ thiện đến 100% các khu dân cư, đến từng nhà người già, tàn tật... Anh em làm việc cực nhọc gần như 24/24 giờ, bất chấp thời tiết mưa rào hay nắng nóng... Cán bộ, chiến sĩ đều có sức khỏe, đều được rèn luyện nhưng sức người có hạn nên ai cũng bơ phờ, mệt nhọc”.
Được biết, trong quá trình thực hiện tiếp nhận, vận chuyển, phân phát hàng cứu trợ, Đại úy Phạm Kiều Hưng đã bị thương (đứt gân ngón tay) phải đi phẫu thuật; nhiều anh em đã kiệt sức phải tới Bệnh viện Hữu Nghị 103 truyền nước nhưng sau đó là lại vào việc, bởi lúc này không cho phép ai được nghỉ!
Giúp dân cực nhọc như vậy nhưng nhiệm vụ chính trị của cán bộ, chiến sĩ Công an phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đã không một phút sao nhãng. Các phương án, kế hoạch vẫn được triển khai thực hiện đầy đủ; việc tuần tra, nắm bắt tình hình vẫn được duy trì. Bóng dáng người chiến sĩ Công an phường trong bộ quân phục vẫn ngày đêm trên các tuyến phố, các ngả đường, các khu dân cư. Nhờ vậy, an ninh chính trị được đảm bảo; tuyệt nhiên không có trộm cướp xảy ra.
Đó là điều rất đáng biểu dương. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và người dân Hồng Hà đều ghi nhận, biểu dương tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an đã sát cánh với nhân dân những ngày gian khó, nói như ông Nguyễn Văn Thái - cư trú tại tổ dân phố Hồng Thái: "Cán bộ Công an thực sự là chỗ dựa của nhân dân không chỉ trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, trong mọi phong trào. Các anh, các chị còn là chỗ dựa cho bà con chúng tôi khi thiên tai xảy ra. Thật đúng với truyền thống "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.
Lê Phiên
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/210/330518/cho-dua-cua-nguoi-dan-hong-ha-tr111ng-lu.aspx