Hà Tĩnh: Người dân đề xuất mở cống chui dân sinh qua cao tốc Bắc - Nam nhưng không được

Hà Tĩnh: Người dân đề xuất mở cống chui dân sinh qua cao tốc Bắc - Nam nhưng không được
2 giờ trướcBài gốc
Đường giao thông liên thôn trước nhà văn hóa thôn Kim Thịnh (xã Kim Song Trường, Can Lộc, Hà Tĩnh). Ảnh: HN.
Ngay trước nhà văn hóa thôn Kim Thịnh là đường liên thôn dân sinh, phục vụ việc đi lại của người dân trong thôn và các thôn khác đến trường mầm non, tiểu học, chợ… của xã Kim Song Trường. Tuy nhiên, từ khi cao tốc Bắc - Nam thi công, xây đắp mặt bằng đến nay, đường giao thông liên thôn này bị chia cắt.
Nhiều tháng qua, thay vì học sinh có thể tự đi xe đạp đi học như trước đây thì người dân thôn Kim Thịnh phải chở con đi học bằng đường vòng, bởi con đường này đang thi công nham nhỡ, dễ xảy ra tai nạn.
Hàng chục người dân thôn Kim Thịnh tập trung phản ánh với PV Đại Đoàn Kết về những bất cập của đường cao tốc chắn ngang đường dân sinh. Ảnh: HN.
Chị Trần Thị Hạnh (SN 1990, thôn Kim Thịnh, xã Kim Song Trường) cho biết: Đường qua nhà văn hóa thôn bị chắn bởi cao tốc Bắc - Nam nên từ đầu năm học đến nay, vợ chồng tôi phải gác hết công việc để chở con đi học bằng xe máy, mỗi ngày 4 lượt cả đi và về. Chỉ thời gian ngắn nữa, khi cầu vượt thi công xong, chúng tôi phải đi vòng lên cầu vượt ở Quốc lộ 281 càng nguy hiểm hơn.
“Chúng tôi tha thiết đề xuất mở cống chui dân sinh nhỏ nhỏ, đủ để xe đạp, xe máy đi qua cho học sinh đi học, phụ nữ đi chợ là được”, chị Hạnh bày tỏ nguyện vọng.
Thời điểm PV Đại Đoàn Kết có mặt tại thôn Kim Thịnh, hàng chục người dân trong thôn phản ánh về những bất cập khi cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn và cắt ngang đường liên thôn.
Theo ông Trần Xuân Cương - Trưởng thôn Kim Thịnh, từ khi cao tốc Bắc - Nam thi công đến nay, ngoài việc ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông, đi lại sinh hoạt của bà con thì việc tiêu thoát nước, phục vụ sản xuất của thôn cũng bị đình trệ. Đường liên thôn, mương thủy lợi nội đồng bị cắt ngang, về mùa mưa lũ sẽ khó tiêu thoát nước, nguy cơ ngập lụt.
Theo người dân Kim Thịnh, đường giao thông liên thôn, mương thủy lợi bị ngăn cách, ảnh hưởng đến việc lưu thông, thoát nước trên địa bàn. Ảnh: HN.
“Nguyện vọng của người dân trong thôn rất chính đáng, diễn đàn nào bà con cũng đề xuất mở cầu, cống chui dân sinh qua đoạn đường liên thôn trước nhà văn hóa thôn Kim Thịnh. Tuy nhiên, đến nay, gần đổ thảm trên cao tốc rồi nhưng nguyện vọng của người dân chưa được đáp ứng”, ông Cương nói.
Bí thư chi bộ thôn Kim Thịnh Phan Thanh Thế thông tin, cán bộ thôn đã nhiều lần kiến nghị đến cấp ủy, chính quyền các cấp và chủ đầu tư cao tốc Bắc - Nam đoạn qua thôn Kim Thịnh. Cơ quan chức năng liên quan đã về kiểm tra thực địa và phản hồi là do yếu tố kỹ thuật, không thể mở cống chui dân sinh qua điểm này được.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Kim Song Trường cho biết: Kiến nghị mở cống chui dân sinh của người dân thôn Kim Thịnh đã được địa phương đề xuất nhiều lần với Ban quản lý dự án Thăng Long - Chủ đầu tư dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi thuộc dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam.
“Tại lý trình Km 484+800 đoạn qua thôn Kim Thịnh, xã Kim Song Trường: Khu vực này hiện trạng là đường bê tông dân sinh đi lại của người dân thôn Kim Thịnh và các thôn lân cận nhưng qua kiểm tra hồ sơ thiết kế thi công thì đoạn đường này có đường cao tốc chạy qua cắt ngang và ngăn cách đường đi lại của người dân. Vì vậy UBND xã Kim Song Trường đề nghị Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Công trình đường Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Kim Song Trường bổ sung thêm cống chui tại Km 484+800 nói trên” - trích tờ trình của UBND xã Kim Song Trường vào tháng 9/2023.
Cao tốc Bắc - Nam ngăn cách đường liên thôn Kim Thịnh với các thôn khác. Ảnh: HN.
Theo Chủ tịch UBND xã Kim Song Trường, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long đã trực tiếp kiểm tra hiện trường tại lý trình Km 484+800 đoạn qua thôn Kim Thịnh.
Quá trình khảo sát, đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long khẳng định, tại lý trình Km 484+800 đoạn qua thôn Kim Thịnh chỉ cách mố cầu vượt Quốc lộ 281 khoảng 200m, mố cầu đã thi công gần hoàn thiện. Do yếu tố kỹ thuật liên quan đến cao trình cống chui dân sinh với cầu vượt không đủ điều kiện để mở cống chui.
“Chiều cao cống chui tối thiểu phải đạt 2,2m nhưng ở đây chỉ được 1,4m nên chủ đầu tư khẳng định không thể mở cống chui được”, ông Nguyễn Anh Tuấn nói.
Chủ tịch UBND xã Kim Song Trường cho biết thêm, cách đường dân sinh thôn Kim Thịnh hơn 200m đã có cống chui, để tiện đi lại của bà con và đảm bảo an toàn khi lưu thông, địa phương đề xuất làm đường gom dân sinh từ nhà văn hóa thôn Kim Thịnh đến cống chui này. Ban Quản lý dự án Thăng Long đã phê duyệt phương án do xã đề xuất.
“Đường gom sẽ nối từ nhà văn hóa thôn Kim Thịnh đến cống chui dân sinh, cả chiều đi và về chỉ dài thêm khoảng 500m. Đi đường này đảm bảo an toàn hơn cho người dân so với đi lên cầu vượt của Quốc lộ 281”, ông Nguyễn Anh Tuấn nói.
Người dân thôn Kim Thịnh tha thiết đề xuất cống chui dân sinh dưới cao tốc Bắc - Nam để tiện đi lại. Ảnh: HN.
Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long xác nhận, đề xuất của người dân thôn Kim Thịnh, xã Kim Song Trường đã được Ban, Sở Giao thông vận tải, huyện Can Lộc tiếp nhận, rà soát, kiểm tra, xem xét kỹ lưỡng.
Quá trình thi công cao tốc ưu tiên làm cầu vượt ngang ở Quốc lộ 281 qua cao tốc, về mặt kỹ thuật, không thể bố trí hầm chui ngay gần cầu vượt. Cách đường ngang dân sinh thôn Kim Thịnh đã bố trí hầm chui, đơn vị thi công sẽ làm đường gom kết nối từ đường ngang dân sinh thôn Kim Thịnh đến hầm chui để thuận tiện cho việc lưu thông của người dân.
Đề xuất của người dân không được đáp ứng do yếu tố kỹ thuật. Ảnh: HN.
Tuy nhiên, trước mắt, các đơn vị thi công sẽ ưu tiên làm tuyến chính của cao tốc để đảm bảo tiến độ bàn giao cao tốc trước 30/4/2025 như Thủ tướng Chính phủ yêu cầu. Sau khi hoàn thiện tuyến chính, các đơn vị thi công mới làm đường gom dân sinh.
Hạnh Nguyên
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/ha-tinh-nguoi-dan-de-xuat-mo-cong-chui-dan-sinh-qua-cao-toc-bac-nam-nhung-khong-duoc-10292289.html