HAGL: 'Nghệ sĩ và công nhân'!

HAGL: 'Nghệ sĩ và công nhân'!
11 giờ trướcBài gốc
Văn Toàn gặp lại “bầu” Đức trong lần trở lại Phố núi.
Đây là điều khó ai tưởng tượng trước khi mùa giải khởi tranh. 7 điểm của HAGL không hề ăn may, họ bắt nhịp thật sự tốt và chơi ổn định nhất, ít nhất là tới lúc này. 3 trận đầu mùa giải, HAGL đã chạm trán các đối thủ ở đủ trình độ khác nhau. Nếu chiến thắng 4-0 trước Quảng Nam và 2-0 trước SLNA chưa thực sự thuyết phục, bởi đối thủ sớm được nhận diện mùa này sẽ trong nhóm đua trụ hạng, thì trận hòa trước đương kim vô địch Nam Định lại được đánh giá cao. Không phải dàn sao ngoại binh của Nam Định, mà chính HAGL mới tạo ra những cơ hội ăn bàn rõ rệt hơn, trong đó có cú đánh đầu dội xà ngang của Silva Marciel. HAGL lúc này mới được thừa nhận là “hiện tượng”.
Thành công bước đầu của HAGL, bên cạnh sự chín muồi của các cựu binh: Minh Vương, Ngọc Quang, Dụng Quang Nho và Văn Sơn, là sự trưởng thành của Bảo Toàn, Thanh Sơn, Du Học, Thanh Lâm, Đình Nhân… Trong 3 gương mặt mới mùa này, nếu tiền đạo 16 tuổi Gia Bảo là của tương lai thì thủ môn 21 tuổi Trần Trung Kiên (vừa cùng U.21 HAGL vô địch Giải U.21 quốc gia) và bản hợp đồng mới duy nhất, trung vệ Phạm Lý Đức từ Bà Rịa - Vũng Tàu thật sự là món quà trời cho.
Về ngoại binh, lâu lắm rồi HAGL mới có một tân binh nhanh chóng hòa nhập như Silva Marciel. Có ngay cú đúp trong ngày ra mắt, Marciel là nhạc trưởng mới ở tuyến giữa, xông xáo ở mọi điểm nóng. Trung vệ Jairo cũng chơi chắc chắn hơn hẳn mùa trước. Nếu cựu tiền đạo CAHN Jeferson Elias sớm “thông nòng”, bộ 3 Brasil của HAGL sẽ rất chất lượng.
Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất của HAGL là sự thay đổi về tư duy chiến lược. Vì nhiều lý do: tài chính, chuyển đổi lực lượng…, HAGL không còn là “đại gia” về cả nghĩa đen (tiềm lực kinh tế) và nghĩa bóng (sức mạnh chuyên môn). “Bầu” Đức không còn mạnh miệng và với huấn luyện viên, Giám đốc Kỹ thuật Vũ Tiến Thành có đầu óc thực tế, HAGL không còn đá với tâm thế “con nhà quan”, mà chấp nhận là một đội bóng trung bình, “biết mình, biết người”, nhưng không yếm thế. Không còn là một nghệ sĩ hoa mỹ, phải chơi đẹp mắt nhưng mong manh dễ vỡ, mà họ trở thành những “công nhân” đơn giản, đặt tính hiệu quả lên hàng đầu. Với triết lý trước hết không thủng lưới rồi mới tính đến chuyện ghi bàn, HAGL tổ chức phòng ngự thật chặt và đưa bóng tiếp cận khung thành đối phương một cách nhanh nhất. Cụ thể, trước Quảng Nam, họ kiểm soát bóng chỉ 36,2%, sút chỉ 7 so với 15 của đối thủ nhưng có 5 cú dứt điểm trúng đích và 4 bàn thắng. Trận hòa Nam Định, ở hiệp 1, HAGL chỉ kiểm soát bóng 41% (cả trận chỉ 35,2%) nhưng thực hiện dứt điểm gấp đôi (6/3), hưởng phạt góc gấp 4 (4/1). Là những “công nhân” cần cù, các cầu thủ khi mất bóng lập tức ráo riết săn đuổi, thậm chí chấp nhận phạm lỗi để ngăn đối phương (họ phạm lỗi còn nhiều hơn SLNA với 13/9 lần).
Thêm một yếu tố giúp HAGL có bước xuất phát tốt là quá trình chuẩn bị cho mùa giải sớm và nghiêm túc với chuyến tập huấn tại Thái Lan và chức vô địch Cúp Tứ hùng LPBank 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhờ vậy bắt nhịp nhanh so với các đối thủ.
Chiều nay 3-10, trong trận đấu sớm nhất của vòng 4 V.League, dù phải làm khách của SHB.Đà Nẵng nhưng nhiều khả năng đội đầu bảng sẽ nối dài niềm vui. Không còn vô đối như ở Giải hạng Nhất, SHB.Đà Nẵng hiện chưa biết thắng và đã nhận 2 trận thua trước Hà Tĩnh và Quảng Nam, sớm cầm đèn đỏ.
Trần Đỗ
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/the-thao/202410/hagl-nghe-si-va-cong-nhan-4c50c53/