Hai công ty muốn góp gần 1.000 tỷ đồng vào dự án NovaWorld Phan Thiết của Tập đoàn Novaland (NVL)

Hai công ty muốn góp gần 1.000 tỷ đồng vào dự án NovaWorld Phan Thiết của Tập đoàn Novaland (NVL)
3 giờ trướcBài gốc
Với quy mô gần 1.000 ha và mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD, NovaWorld Phan Thiết là một trong những dự án lớn nhất của Tập đoàn Novaland.
Hãng xếp hạng tín nhiệm Saigon Ratings vừa công bố kết quả đánh giá đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Residence. Đây là đơn vị hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận, công ty con của Tập đoàn Novaland (mã cổ phiếu NVL), chủ đầu tư của dự án NovaWorld Phan Thiết.
Theo Saigon Ratings, Residence đã huy động 660 tỷ đồng trái phiếu không tài sản đảm bảo, không xếp hạng tín nhiệm, và không bảo lãnh thanh toán trong 2 năm, với lãi suất ban đầu 11%/năm để hợp tác phát triển dự án NovaWorld Phan Thiết trong quý 4/2024.
Theo tìm hiểu, Residence được thành lập vào tháng 10/2017, có trụ sở tại Q.3, TP.Hồ Chí Minh, với tên gọi ban đầu là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nova Residence có vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập khi đó gồm Công ty Cổ phần Novagroup (nắm 98% vốn), bà Ngô Thị Tố Nguyên (nắm 1% vốn) và bà Võ Thu Thảo (năm 1% vốn). Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland là Chủ tịch HĐQT Novagroup.
Đến năm 2021, Nova Residence được đổi tên thành như hiện nay và vốn điều lệ của công ty được tăng lên 500 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Nhà Sài Gòn cũng có kế hoạch góp 350 tỷ đồng vào dự án NovaWorld Phan Thiết thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh (hợp đồng BCC) để cùng triển khai dự án và phân chia lợi nhuận. Nhà Sài Gòn hiện có 340 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 2 năm, lãi suất 11%/năm.
Nhà Sài Gòn được thành lập vào tháng 1/2021, có trụ sở tại Q.Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh, vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ đồng. Đến tháng 10/2022, doanh nghiệp này tăng vốn điều lệ lên 122 tỷ đồng với cơ cấu sở hữu bao gồm: bà Lê Thị Hồng Xuân góp 121 tỷ đồng (99,999%) và bà Trần Thị Huệ Quỳnh góp 1 triệu đồng (0,001%).
Đáng chú ý, bà Lê Thị Hồng Xuân cũng từng góp mặt trong nhiều công ty liên quan đến Tập đoàn Novaland như Công ty TNHH Bất động sản Đà Lạt Valley, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Unity…
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Với quy mô gần 1.000 ha và mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD, NovaWorld Phan Thiết là một trong những dự án lớn nhất của Tập đoàn Novaland. Sau thời gian dài gặp các vướng mắc pháp lý và thu xếp vốn, dự án này đang được đẩy mạnh triển khai trở lại.
Ban lãnh đạo Tập đoàn Novaland cho biết, dự án này đã hoàn tất quy hoạch chi tiết 1/500 với 1.111 sản phẩm đã được bàn giao. Đồng thời, dự án đã vận hành hơn 500 căn biệt thự và hơn 100 căn đang trong giai đoạn hoàn thiện nội thất, sẵn sàng khai thác trong mùa cao điểm với công suất phòng dự kiến đạt hơn 90%.
Bên cạnh đó, Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ 1/8/2024 sẽ tạo điều kiện giúp dự án xác định giá đất cụ thể, làm cơ sở tính tiền thuê đất và tiến hành bàn giao 820 sản phẩm cho cư dân. Đồng thời, các tiện ích mới của dự án cũng đang được hoàn thiện và đưa vào vận hành, ban lãnh đạo Tập đoàn Novaland chia sẻ.
Duy Quang
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/hai-cong-ty-muon-gop-gan-1-000-ty-dong-vao-du-an-novaworld-phan-thiet-cua-tap-doan-novaland--nvl-128243.htm