Hai cựu lãnh đạo Bệnh viện TP Thủ Đức được giảm nhiều năm tù

Hai cựu lãnh đạo Bệnh viện TP Thủ Đức được giảm nhiều năm tù
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 9-10, TAND Cấp cao tại TP HCM đã xét xử phúc thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Quân, cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, 8 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". So với bản án sơ thẩm trước đó, bị cáo Quân đã được giảm 3 năm tù. Tổng hợp hình phạt với bản án thứ nhất, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 29 năm tù.
Cùng tội danh này, bị cáo Nguyễn Lan Anh, cựu phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù. So với bản án sơ thẩm trước đó, bị cáo này được giảm 3 năm 6 tháng tù. Tổng hợp hình phạt chung với bản án thứ nhất là 5 năm 6 tháng tù.
Lần lượt từ phải sang là hai cựu lãnh đạo Bệnh viện TP Thủ Đức tại phiên xử phúc thẩm
Trong đợt xét xử phúc thẩm này, tòa cũng xem xét và giảm nhẹ hình phạt cho các đồng phạm của hai bị cáo. Cụ thể, bị cáo Phạm Vũ Phong, cựu giám đốc Công ty Nam Phong, bị tuyên phạt 17 năm tù về hai tội: Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Đưa hối lộ, giảm so với bản án sơ thẩm trước đó là 19 năm tù.
Bị cáo Trương Thị Bảo Trân, cựu nhân viên vật tư trang thiết bị Bệnh viện TP Thủ Đức, bị tuyên phạt 10 năm tù về hai tội: Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ, giảm so với bản án sơ thẩm trước đó là 13 năm tù.
Bị cáo Mai Lệ Quyên, cựu trưởng khoa vi sinh Bệnh viện TP Thủ Đức, bị tuyên phạt 3 năm tù về tội "Nhận hối lộ" nhưng được cho hưởng án treo, giảm so với bản án sơ thẩm trước đó là 5 năm tù.
Theo HĐXX, cấp sơ thẩm đã áp dụng mức hình phạt quá nghiêm khắc, chưa xem xét đầy đủ hành vi, nguyên nhân, điều kiện, và hoàn cảnh phạm tội của các bị cáo. Việc này chưa thể hiện tính khoan hồng của pháp luật và đã tạo ra cơ sở để cấp phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo từ các bị cáo.
Về trách nhiệm dân sự trong vụ án, HĐXX nhận thấy phần dân sự của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo hay kháng nghị, do đó đã có hiệu lực pháp luật. Vì vậy, phần trách nhiệm dân sự không thuộc phạm vi xét xử của HĐXX cấp phúc thẩm và không có căn cứ để xem xét lại.
HĐXX cũng chỉ ra rằng việc tòa án cấp sơ thẩm không đưa Công ty Việt Á vào tham gia tố tụng là thiếu sót.
Trần Thái
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/hai-cuu-lanh-dao-benh-vien-tp-thu-duc-duoc-giam-nhieu-nam-tu-196241009172018231.htm