Hai đứa trẻ ngậm ngùi nhớ lại khoảnh khắc bị nước lũ cuốn trôi, mất mẹ mãi mãi

Hai đứa trẻ ngậm ngùi nhớ lại khoảnh khắc bị nước lũ cuốn trôi, mất mẹ mãi mãi
3 giờ trướcBài gốc
Gần 1 tháng kể từ ngày xảy ra sự việc mẹ con chị Phạm Thị Hoa (SN 1986) bị nước lũ cuốn trôi khi đi qua cầu tràn khiến mẹ tử vong, 3 đứa con thơ vẫn ngày đêm mong ngóng, khóc lóc đòi mẹ.
2 đứa trẻ vật lộn giữa dòng nước lũ
Trong căn nhà nhỏ ở thôn 4, xã Hoa Sơn, Anh Sơn (Nghệ An), chị Phạm Thị Hoài (chị gái của chị Hoa) đang bế cháu Nguyễn Phạm Nhật Vượng (2 tuổi). Đứa trẻ cứ ngằn ngặt đòi mẹ, đôi mắt đỏ ửng, sưng vù khiến chị Hoài vừa dỗ dành, vừa rơi nước mắt theo.
Chị Hoài kể, tối ngày 20/9 vừa qua, em gái mình đã đón các con là Nguyễn Phạm Minh Hằng (lớp 5) và Nguyễn Phạm Duy Mạnh (lớp 4, cùng Trường Tiểu học Hoa Sơn) đi học về. Khi đến đập tràn cầu khe Cốc (xã Hoa Sơn) thì nước dâng cao, chảy xiết qua đường, chị Hoa hỏi người xung quanh rồi quyết định đi bộ, dắt xe băng qua cầu tràn.
“Mẹ dừng xe ở trước cầu tràn. Khi đó trời đang mưa to, thấy có người đi xe máy đến, mẹ mới hỏi có đi qua được không thì họ nói được. Mẹ đi giữa cầu tràn thì bảo cháu xuống xe đi bộ, đẩy xe cùng mẹ. Cháu bị trật chân, được mẹ kéo lên. Nước chảy xiết cháu không đi được, sau đó 3 mẹ con bị cuốn trôi”, Duy Mạnh nhớ lại thời khắc kinh hoàng đó.
Hằng, Mạnh bên chiếc điện từng được mẹ chở đi học. Ảnh: Quốc Huy
Hơn 1 năm nay, ngày nào chị Hoa cũng đều đặn đưa đón các con đi học. Hôm xảy ra sự việc, cả 3 mẹ con đều mặc áo mưa. Mạnh ngồi phía trước còn Hằng ngồi sau mẹ. Thời điểm bị lũ cuốn, Mạnh vẫn vùng vẫy dưới nước một lúc rồi ngoi lên được, bám vào thân cây tràm. Dù bị kiến cắn vào tay nhưng Mạnh vẫn nhất quyết bám trụ.
"Khi bị chìm dưới nước cháu lấy tay bịt mắt. Cháu nhớ bạn từng cho xem tờ rơi, nếu bị chìm xuống nước thì phải dùng chân đạp mạnh liên tục để nổi lên", Mạnh nói. Ngay sau khi sự việc xảy ra, mọi người đã hô hoán tìm kiếm thì cứu được cháu Hằng và Mạnh khi đang bám vào cành cây.
Cha làm phụ hồ bấp bênh
Cách đây 11 năm, chị Hoa kết hôn cùng anh Nguyễn Văn Lợi (quê Thanh Chương, Nghệ An). Hai vợ chồng từng vào Nam làm thuê làm mướn, vất vả mưu sinh. Khi Hằng và Mạnh lên 3-4 tuổi, hai cháu được gửi về quê nhờ chị Hoài nuôi nấng.
Suốt 5 năm liền, chị Hoài chăm sóc, dạy dỗ các cháu. Hơn 1 năm nay, cuộc sống khó khăn, chị Hoa lại sinh thêm người con út nên quyết định về quê nương tựa nhà ngoại ở xã Tường Sơn, chưa được bao lâu thì tai họa ập xuống.
Chị Hoài cùng 2 cháu Hằng, Mạnh. Ảnh: Quốc Huy
Sau khi vợ mất, anh Lợi nhờ chị Hoài chăm lo, nuôi nấng các cháu để mình tiếp tục đi làm vào Nam làm phụ hồ. "Trước đây có mẹ trông thì bố đi làm kiếm tiền. Ở quê ít việc, tôi vào trong đó làm rồi gửi ra được 3 triệu đồng/tháng. Giờ mẹ mất rồi, 3 đứa cháu còn nhỏ dại, mong dì dượng giúp đỡ nuôi các cháu", anh Lợi khẩn cầu.
Căn nhà nơi có 3 đứa trẻ mô côi đang cần sự chung tay giúp đỡ của mọi người. Ảnh: Quốc Huy
Ông Trần Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Tường Sơn (huyện Anh Sơn) cho biết, thời gian qua chị Hoa trở về quê ở với người cha già bệnh tật và nuôi các con nhỏ.
"Chị mất để lại 3 đứa trẻ còn quá nhỏ. Chồng đi làm ăn xa, thu nhập bấp bênh nên đành gửi các cháu cho dì ruột nuôi dưỡng. Tuy nhiên gia đình người dì cũng khó khăn, cũng còn 2 người con của mình. Khi xảy ra sự việc trên, chính quyền 2 xã Tường Sơn và Hoa Sơn đã đến động viên, thăm hỏi và vận động bà con cùng ủng hộ, chia sẻ. Thông qua báo VietNamNet, mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để 3 cháu có thêm chi phí ăn học", ông Tâm gửi gắm.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Chị Phạm Thị Hoài, thôn 4, xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. SĐT: 0773363550
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.297 (3 chị em mồ côi)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Vietinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamNet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081
Quốc Huy
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/3-me-con-bi-nuoc-lu-cuon-o-nghe-an-2330033.html