Hải Dương: 'Hung thần' xe container tự chế hoành hành náo loạn trên nhiều tuyến quốc lộ

Hải Dương: 'Hung thần' xe container tự chế hoành hành náo loạn trên nhiều tuyến quốc lộ
3 giờ trướcBài gốc
Hải Dương: Xe container tự chế hoành hành trên nhiều tuyến quốc lộ
Thời gian qua, tình trạng xe container cắt nóc, chế ben thủy lực, chở quá tải trọng nhằm qua mặt các lực lượng chức năng, lưu thông công khai trên nhiều tuyến quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường.
Quốc lộ 5 (QL5) oằn mình “cõng” xe container cắt nóc có dấu hiệu quá tải
Theo phản ánh của người dân sinh sống tại thị trấn Phú Thái, đường QL5 đoạn qua địa phận huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) mỗi ngày có hàng trăm lượt xe container cắt nóc chuyên chở than cám từ các bến bãi dọc sông Kinh Môn lưu thông qua khu vực đông dân cư gây ẩn họa tai nạn giao thông khôn lường.
Các xe container tự chế chuyên chở than cám tại các bến bãi dọc sông Kinh Môn thuộc địa phận thị trấn Phú Thái (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương)
Đặc điểm nhận dạng, hầu hết các xe container chở than đều cắt nóc và sử dụng xe chuyên dùng để bốc than từ bãi lên xe
Hơn 15h chiều, nhóm PV Đại biểu Nhân dân đã ghi nhận hàng loạt xe container mặc sức “tung hoành” trên tuyến đường từ thị trấn Phú Thái đi qua cầu An Thái để ra QL5. Dừng lại ở đầu cầu An Thái (thị trấn Phú Thái) trong khoảng một giờ đồng hồ chúng tôi đã ghi nhận được hàng chục lượt xe container “tự chế” chạy bạt mạng, bấm còi inh ỏi, cuốn bụi mù mịt cả một đoạn đường.
Chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy được phần lớn những chiếc xe container lưu thông qua đây đều có dấu hiệu cắt nóc, chở quá tải trọng, vật liệu vượt thùng, được phủ bạt trên nóc.
Vào lúc gần 16h, một chiếc xe container mang biển kiểm soát 15H – 043.19 sau khi "ăn hàng" với trọng lượng gần 100 tấn trong bãi tập kết than đã lưu thông qua cầu An Thái và “lặc lè” rẽ vào tuyến đường QL5 tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân lưu thông qua khu vực này. Sau đó, nhóm phóng viên tiếp tục bám theo chiếc xe container này đi qua trạm thu phí trên đường QL5 đoạn giáp ranh địa phận Hải Dương – Hải Phòng và rẽ ra đường QL10 để đi về hướng tỉnh Thái Bình.
Chiếc xe container cắt nóc có biển số đầu là 15H - 043.19 và đuôi sơ mi rơ moóc là 15R - 175.47 đang "ăn hàng" trong bãi tập kết than
Sau đó, chiếc xe này phủ kín bạt trên nóc, di chuyển ra đường QL5 và rẽ sang QL10 để đi về phía tỉnh Thái Bình
Theo điều tra thực tế, tại khu vực ven sông Kinh Môn đoạn qua cầu An Thái có hàng chục bãi tập kết vật liệu than cám, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe container “tự chế” tới bốc hàng và vận chuyển đi các tỉnh phía bắc như Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc Ninh, Thái Bình… Chủ yếu các xe container này bốc hàng vào buổi chiều tối và phủ kín bạt trên nóc, di chuyển đi trả hàng vào ban đêm để qua mặt lực lượng chức năng.
Một người dân sinh sống ven tuyến đường này cho biết, đường này giờ xe to chạy nhiều lắm, mỗi lần di chuyển trên đường nguy hiểm quá, toàn xe container phóng bạt mạng, chiếm mất 2/3 lòng đường, khói bụi mù mịt, ít khi thấy bị xử lý. Nhất là vào thời điểm từ 16h chiều trở đi là các xe này nối đuôi nhau chạy rầm rộ trên tuyến đường này.
Khi được hỏi tại sao không báo cho cơ quan chức năng để xử lý các trường hợp xe container cắt nóc, chở vượt quá trọng thì người dân chỉ cười nhạt và nói “kêu ai bây giờ, đường có thì họ chạy thôi".
Những chiếc container tự chế đều có chung đặc điểm là chế ben thủy lực để đổ hàng trực tiếp
Bộ phận thủy lực "tự chế" nằm giữa khu vực đầu xe và phần thùng hàng. Theo tìm hiểu, một số xe còn tinh vi hơn, thiết kế bộ phận thủy lực dưới gầm xe để qua mặt các cơ quan chức năng
Container “cắt nóc” quá tải gần 3 lần, không được phép đăng kiểm
Được biết, hiện tượng xe container “tự chế” chở than cám, có dấu hiệu quá tải chạy trên tuyến đường này đang có dấu hiệu bùng phát mạnh hơn. Hiện tượng trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm hỗn loạn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao mà còn phá hỏng nhiều đoạn đường.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề nêu trên, một cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đối với loại sơ mi rơ moóc (SMRM) chở container loại 3 trục thông thường sẽ được phép chở khoảng 31-33 tấn (trong đó phân bố lên cụm trục 3 là 24 tấn).
Việc sử dụng container "cắt nóc" làm thùng hàng tự đổ, được tạm tính thể tích sẽ khoảng 67m3 tương ứng với khoảng trên 80 tấn hàng hóa, như vậy sẽ quá tải gần 3 lần.
Vị cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, việc tự ý cải tạo như vậy là trái phép, sẽ không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và nếu tham gia giao thông sẽ bị cơ quan tuần tra, kiểm soát giao thông xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
*Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát, làm việc với các cơ quan chức năng liên quan để thông tin tới bạn đọc và cử tri cả nước.
Tân Sơn - Minh Nguyên
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/hai-duong-hung-than-xe-container-tu-che-hoanh-hanh-nao-loan-tren-nhieu-tuyen-quoc-lo-post392762.html