Hải Dương: Nhiều đột phá trong thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước

Hải Dương: Nhiều đột phá trong thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước
3 giờ trướcBài gốc
Từ đầu năm đến nay nhiều doanh nghiệp đã quyết định gắn bó lâu dài, liên tục tăng vốn, đầu tư vào địa phương này. Ảnh ST.
Đột phá hoàn thành mục tiêu năm 2024 về thu hút đầu tư
Năm 2024, tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu thu hút 8.000 tỷ vốn dự án đầu tư 100% vốn trong nước (DDI), gồm khoảng 6.100 tỷ đồng vốn cấp mới, còn lại là vốn điều chỉnh tăng thêm. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, 9 tháng năm 2024 toàn tỉnh thu hút đầu tư trong nước (DDI) được hơn 8.000 tỷ đồng, đạt mục tiêu cả năm. Trong đó có 41 dự án mới với tổng vốn đăng ký hơn 5.000 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Các dự án DDI mới tập trung ở các lĩnh vực thương mại dịch vụ, hạ tầng khu công nghiệp, chế biến, chế tạo sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp.
Cùng với đó, tỉnh Hải Dương điều chỉnh tăng vốn cho 137 lượt dự án, tổng vốn tăng thêm hơn 3.000 tỷ đồng. Mặc dù đạt mục tiêu thu hút DDI cả năm, nhưng tỉnh chưa hoàn thành chỉ tiêu thu hút dự án mới với tổng vốn đăng ký khoảng 6.100 tỷ đồng. Hải Dương hiện có 1.761 dự án DDI với tổng vốn 112.683 tỷ đồng, gồm 85 dự án trong khu công nghiệp với tổng số vốn 14.773 tỷ đồng, còn lại là các dự án ngoài khu công nghiệp.
Từ đầu năm đến hết tháng 9, Ban Quản lý các khu công nghiệp Hải Dương đã cấp phép 40 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 209 triệu USD, giảm 134 triệu USD so với cùng kỳ, điều chỉnh cho 24 lượt dự án FDI tăng vốn đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm khoảng 130 triệu USD.
Cùng thời gian này, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã cấp phép 10 dự án đầu tư trong nước DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 2.332,1 tỷ đồng, giảm hơn 3.000 tỷ đồng so với cùng kỳ, điều chỉnh tăng vốn đầu tư 11 lượt dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 518,2 tỷ đồng.
Hết tháng 9/2024, các khu công nghiệp của tỉnh đã thu hút 410 dự án đầu tư thứ cấp, trong đó có 299 dự án thứ cấp trong khu công nghiệp đã triển khai đầu tư, đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho khoảng 10,8 vạn lao động trong và ngoài tỉnh.
Triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
Để có được dấu ấn nổi bật trong thu hút đầu tư, thời gian qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc, quyết tâm với khí thế, tinh thần cao nhất nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Hải Dương đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp để trở thành bến đỗ tin cậy, an toàn của các nhà đầu tư.
Để có kết quả thu hút đầu tư ấn tượng trong năm 2024, Hải Dương đã quyết liệt, tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, trong đó có giải pháp quan trọng là thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng, xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp và cụm công nghiệp. Cùng lúc, các chủ đầu tư triển khai đồng thời 5 khu công nghiệp và một số cụm công nghiệp, vừa tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, vừa chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về hạ tầng để chào đón các nhà đầu tư.
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hải Dương sẽ có hơn 30 khu công nghiệp và một khu kinh tế chuyên biệt. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1.000 ha đất khu công nghiệp đã hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng thu hút nhà đầu tư thứ cấp.
Xác định hạ tầng là lợi thế cạnh tranh để tạo ưu thế trong thu hút đầu tư, Hải Dương đã tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kỹ thuật, sẵn sàng bảo đảm các tiêu chí cứng, đáp ứng các điều kiện phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới cũng đang được triển khai khẩn trương để đón nhà đầu tư. Ngoài 12 khu công nghiệp đang được vận hành, khai thác, tỉnh đã quyết tâm giải phóng mặt bằng, sớm xây dựng hạ tầng cho 5 khu công nghiệp mới. Các cụm công nghiệp mới cũng gấp rút tìm kiếm nhà đầu tư hạ tầng.
Hải Dương cũng coi trọng xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, công bằng, không để phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực hiện các thủ tục về đầu tư bằng cách khuyến khích các nhà đầu tư lựa chọn hình thức giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Đồng thời lựa chọn cán bộ, công chức có năng lực, chuyên môn để hỗ trợ, đồng hành với nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu cũng như thực hiện các bước đầu tư. Tất cả nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của tỉnh nhằm hướng tới mục tiêu thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn uy tín, kinh nghiệm và dòng vốn đầu tư chất lượng
Hải Dương đã và đang là một địa điểm hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư lớn trong nước. Lãnh đạo tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi triển khai đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh. Thành công của các nhà đầu tư, doanh nghiệp chính là nguồn lực đặc biệt quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, sớm xây dựng Hải Dương thành tỉnh công nghiệp, hiện đại.
LINH BÙI
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/hai-duong-nhieu-dot-pha-trong-thu-hut-von-dau-tu-trong-va-ngoai-nuoc-35394.html