Thời kỳ mới cho phát triển khu công nghiệp

Thời kỳ mới cho phát triển khu công nghiệp
8 giờ trướcBài gốc
Một nhà máy tại Khu công nghiệp Hố Nai (huyện Trảng Bom), nơi còn nhiều quỹ đất để phát triển hạ tầng công nghiệp hiện đại. Ảnh: V.Gia
Đồng Nai định hướng phát triển các KCN hiện đại, thân thiện môi trường và thu hút các dự án đẳng cấp nhằm tạo ra giá trị gia tăng lớn cho địa phương. Cùng với nỗ lực triển khai quy hoạch của tỉnh cũng cần sự đồng hành, nỗ lực của các nhà đầu tư hạ tầng KCN trong việc triển khai dự án, phục vụ mục tiêu phát triển chung.
Mở khu công nghiệp để đón dòng vốn xanh
Theo Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì phương án phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh là đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các KCN đã thành lập. Đổi mới, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư các dự án đầu tư vào các KCN, nhất là các dự án có hàm lượng công nghệ cao, các dự án chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, thân thiện với môi trường. Đến năm 2030, Đồng Nai đầu tư hoàn thành 48 KCN đi vào hoạt động (hiện nay là 32), phù hợp với diện tích được phân bổ theo chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Song song với việc mở rộng các KCN cũng hình thành và phát triển khu công nghệ cao Đồng Nai; xây dựng hạ tầng kết nối khu công nghệ cao với các khu, cụm công nghiệp nhằm hình thành hệ sinh thái liên kết, hỗ trợ sản xuất. Hình thành khu công nghệ thông tin tập trung tại huyện Long Thành; thành lập khu đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng...
Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, một số DN đang hoạt động tại các KCN hiện hữu có nhu cầu mở rộng sản xuất, nhưng nếu dự án không đảm bảo các tiêu chí về thu hút đầu tư của tỉnh đặt ra cũng bị từ chối cấp phép.
Tại Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai năm 2024 mới đây, tỉnh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 17 dự án với tổng vốn đầu tư lên đến 6,2 tỷ USD. Trong đó, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án KCN Bàu Cạn - Tân Hiệp với diện tích 1 ngàn hécta và Dự án KCN Long Đức 3 diện tích 244,5 hécta. Cả 2 dự án đều ở huyện Long Thành, điều này cũng chứng tỏ sức hút đầu tư vào Đồng Nai về phát triển KCN, nhất là gắn với những lợi thế từ Sân bay quốc tế Long Thành mang lại, là điều kiện để đón những dự án tầm cỡ của các doanh nghiệp (DN), tập đoàn lớn trên thế giới.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, từ Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, Đồng Nai hoạch định, phân bổ lại không gian, dành đất cho phát triển của tương lai, không thu hút đầu tư ồ ạt, mà lựa chọn các dự án phát triển bền vững. Nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng để mở rộng các KCN đã được phê duyệt cũng như hoàn thành hồ sơ thành lập thêm các KCN sẽ được tỉnh khẩn trương thực hiện để bổ sung quỹ đất sạch, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư.
Cam kết từ các nhà đầu tư hạ tầng
Tập đoàn KN Holdings là nhà đầu tư của KCN Bàu Cạn - Tân Hiệp. Theo Phó chủ tịch Tập đoàn KN Holdings Lê Nữ Thùy Dương, Quy hoạch tỉnh Đồng Nai được phê duyệt không chỉ đánh dấu một bước phát triển chiến lược, mà còn là cơ hội cho các DN, nhà đầu tư chung sức phát triển theo đúng định hướng mà tỉnh đề ra. Với quy hoạch mới, Đồng Nai sẽ trở thành một trung tâm kinh tế, công nghiệp phát triển nhanh và bền vững của khu vực.
Tại những khu công nghiệp còn nhiều quỹ đất như Khu công nghiệp Hố Nai (huyện Trảng Bom), việc đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại là nhiệm vụ rất quan trọng để thu hút nhà đầu tư.
Tập đoàn KN Holdings định hướng phát triển các KCN thế hệ mới, KCN xanh, ứng dụng công nghệ thông minh trong xây dựng hạ tầng và quản lý vận hành, đảm bảo xây dựng đồng bộ các tiện ích dịch vụ và nhà ở chất lượng cho công nhân, chuyên gia. DN cũng sẽ huy động mọi nguồn lực để triển khai các dự án đã được cấp phép đầu tư.
Tương tự, ông Hiroyuki Ishii, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Long Đức, đơn vị đầu tư KCN Long Đức 3, rất mong đợi quy hoạch sớm được triển khai trên thực tế. Đó là điều kiện tạo thuận lợi để DN triển khai nhanh hạ tầng kỹ thuật KCN Long Đức 3, phục vụ mục tiêu thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào xây dựng nhà máy sản xuất, kinh doanh. Chủ đầu tư hạ tầng cam kết dựa vào quy hoạch của tỉnh để triển khai các KCN theo hướng “xanh, tuần hoàn”, hướng đến phát triển bền vững.
Không chỉ với các KCN thành lập mới, mà tại những KCN cũ nhưng còn quỹ đất thì các nhà đầu tư cũng tích cực triển khai dự án một cách đồng bộ. Đơn cử như Công ty CP KCN Đồng Nai (thành viên của Tập đoàn KCN Việt Nam) đang đầu tư vào KCN Hố Nai (huyện Trảng Bom) với dự án nhà xưởng xây sẵn cho thuê. Dự án có quy mô 16,3 hécta và DN này có kế hoạch phát triển thêm khoảng 40 hécta. Bên cạnh nhà xưởng, nhà kho xây sẵn chất lượng cao ở Đồng Nai, DN này còn thực hiện nhiều dự án bất động sản công nghiệp trên khắp cả nước, góp phần quan trọng trong việc đồng hành và thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài cho các địa phương.
Văn Gia
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202410/thoi-ky-moi-cho-phat-trien-khu-cong-nghiep-b100c14/