Hai nhà khoa học nữ được vinh danh Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, năm 2024

Hai nhà khoa học nữ được vinh danh Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hoài - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm, trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học. PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hoài đã công bố 82 công trình nghiên cứu khoa học, mang lại những đóng góp thiết thực, hữu ích cho sức khỏe cộng đồng. Với những cống hiến của mình, chị đã đạt được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá như: Nhà Khoa học nữ xuất sắc L'Oreal-UNESCO năm 2023; Giải thưởng Nhà Khoa học trẻ năm 2019 của Hiệp hội Đề kháng thuốc châu Á...
Là phụ nữ làm nghiên cứu khoa học và cũng là nhà giáo, PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hoài nhận thấy bản thân may mắn khi có gia đình luôn bên cạnh ủng hộ. Theo chị, trong nghiên khoa học, vị thế và vai trò của nữ trí thức đã được khẳng định. Phụ nữ hoàn toàn có thể được đảm nhiệm các vị trí chủ chốt trong các ngành khoa học định hình tương lai thế giới.
Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, năm 2024 vinh danh hai nhà khoa học nữ của trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM).
“Tôi cho rằng, nam hay nữ đều có những tài năng, ưu thế riêng. Người Việt, đặc biệt phụ nữ Việt, rất dẻo dai, bền bỉ, cần cù, sáng tạo, không ngại khó. Đó là những nền tảng để đi trên con đường khoa học đầy chông gai, có thể 1.000 nghiên cứu mới có một công trình đến được thực tiễn. Chỉ cần phát triển đúng thế mạnh của bản thân, nhất định sẽ có những đóng góp hữu ích và tỏa sáng theo cách của riêng mình”, PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hoài nói.
PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hoài.
Cũng đang làm việc tại trường ĐH Quốc tế, TS Hà Thị Thanh Hương - Trưởng Bộ môn Kỹ thuật mô và Y học tái tạo, khoa Kỹ thuật Y sinh có nhiều phát minh, sáng chế có giá trị khoa học và thực tiễn cao, điển hình là dự án “Phần mềm Brain Analytics” giúp chẩn đoán bệnh cho các bệnh nhân vùng sâu, vùng xa.
Năm 2023, TS Hà Thị Thanh Hương đã lập “cú ăn ba” lịch sử khi trở thành chủ nhân của giải thưởng 'Women of the Future Southeast Asia 2023', Giải thưởng 'Quả cầu Vàng', Danh hiệu 'Công dân trẻ tiêu biểu TP. HCM'.
Trước đó, TS Hà Thị Thanh Hương giành được học bổng khoa học quốc gia 'L’Oreal - UNESCO For Women in Science 2022'. Đây là học bổng duy nhất dành cho các nhà nghiên cứu khoa học nữ, những người đã vượt qua mọi rào cản để thực hiện đam mê nghiên cứu khoa học, đóng góp vào sự phát triển của văn minh nhân loại, sự bền vững của hành tinh và sức khỏe con người.
Ngoài ra, TS Hà Thị Thanh Hương còn là một trong 15 nhà nghiên cứu trẻ trên toàn thế giới được trao tặng Giải thưởng 'Early Career Award năm 2020' của Tổ chức Nghiên cứu Não quốc tế (International Brain Research Organization), có trụ sở tại Pháp.
TS Hà Thị Thanh Hương (phải) đang hướng dẫn sinh viên.
Đây cũng là lần đầu tiên một nữ tiến sĩ tại Việt Nam nhận được giải thưởng này. Giải thưởng 'Early Career Award' có trị giá 5.000 Euro (khoảng 140 triệu đồng) nhằm hỗ trợ các nhà nghiên cứu chính trong giai đoạn đầu, bằng cách cung cấp thêm kinh phí thực hiện nghiên cứu. Giải thưởng được xét duyệt dựa trên chất lượng các bài báo đã từng xuất bản của ứng viên, tầm quan trọng cũng như tính thuyết phục của đề tài muốn thực hiện. Để được xét trao giải thưởng, ứng viên phải nộp đơn đăng ký trực tuyến mô tả dự án nghiên cứu hiện tại, đề xuất chỉ ra cách sử dụng các khoản kinh phí hỗ trợ và tầm quan trọng với dự án, đồng thời nộp lý lịch khoa học...
“Mọi người là nguồn cảm hứng, là động lực, là niềm động viên để tôi dành trọn tâm huyết cho hướng nghiên cứu và công việc giảng dạy, phục vụ sinh viên của mình”, TS Hà Thị Thanh Hương bày tỏ.
Hà Chi
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/hai-nha-khoa-hoc-nu-duoc-vinh-danh-giai-thuong-phu-nu-viet-nam-nam-2024-post1682211.tpo