Hải Phòng: Giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của nhân dân

Hải Phòng: Giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của nhân dân
2 giờ trướcBài gốc
Hai năm, tiếp nhận gần 200 kiến nghị
Đoàn giám sát gồm lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP Hải Phòng, đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, thực hiện nội dung giám sát theo kế hoạch đã đặt ra của Ban thường trực Ủy ban MTTQ thành phố.
Theo báo cáo của UBND quận Dương Kinh, từ 1/1/2023 đến nay, UBND quận Dương Kinh đã tiếp nhận gần 200 kiến nghị của cử tri và nhân dân trên địa bàn.
Trong đó, 103 kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri, gồm: 63 kiến nghị liên quan lĩnh vực đô thị, xây dựng, quy hoạch; 13 kiến nghị liên quan đến lĩnh vực kinh tế, ngân sách; 13 kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường; 9 kiến nghị thuộc lĩnh vực văn hóa, xã hội…
Về kết quả giải quyết, địa phương đã giải quyết 3 kiến nghị thuộc lĩnh vực kinh tế, ngân sách (đạt trên 23%); 8 kiến nghị thuộc lĩnh vực đô thị, xây dựng, quy hoạch (đạt 12,7%) và 1 kiến nghị thuộc lĩnh vực văn hóa, xã hội (đạt 11,11%)…
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hải Phòng tổ chức giám sát tại UBND quận Dương Kinh về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân.
Bên cạnh đó còn có 93 ý kiến, kiến nghị của nhân dân, gồm: 50 kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đô thị, xây dựng, quy hoạch; 19 kiến nghị thuộc lĩnh vực đất đai, môi trường; số còn lại liên quan đến lĩnh vực văn hóa, xã hội; quốc phòng, an ninh…
Về kết quả giải quyết, địa phương đã giải quyết 7 kiến nghị về lĩnh vực đô thị, xây dựng, quy hoạch (đạt 14%); đang giải quyết 100% các kiến nghị thuộc lĩnh vực đất đai, môi trường và lĩnh vực kinh tế, ngân sách…
Nhiều kiến nghị vượt thẩm quyền
Tại buổi giám sát, ông Đặng Xuân Điện, Phó Chủ tịch UBND quận Dương Kinh khẳng định: Ý kiến, kiến nghị của cử tri là một trong những kênh thông tin quan trọng để UBND quận nắm bắt được tình hình ở cơ sở và các địa phương, nhất là những vấn đề còn bức xúc, nổi cộm.
Ông Đặng Xuân Điện, Phó Chủ tịch UBND quận Dương Kinh báo cáo tại cuộc giám sát.
Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến đầu tư các công trình, dự án là rất chính đáng phù hợp với yêu cầu phát triển đô thị nhưng do nguồn kinh phí có hạn và phải được bố trí theo thứ tự ưu tiên, cấp bách nên chưa đáp ứng được nguyện vọng của cử tri. Một số ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của Chính phủ, vượt thẩm quyền của quận Dương Kinh, do đó địa phương chỉ phối hợp, theo dõi và đôn đốc.
“Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân không thể thực hiện do vướng vì quy định của pháp luật, vướng về quy hoạch...”, ông Đặng Xuân Điện nhấn mạnh.
Tại buổi giám sát, nhiều thành viên đoàn giám sát cho rằng, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và nhân dân quận Dương Kinh còn thấp. Đồng thời đề nghị lãnh đạo quận Dương Kinh bổ sung thời hạn, phương án cụ thể để giải quyết các kiến nghị trên trong thời gian tới.
Tiếp thu ý kiến của các thành viên đoàn giám sát, lãnh đạo các phòng, ban và Chủ tịch UBND quận Dương Kinh Nguyễn Minh Phương đã lý giải những khó khăn, vướng mắc cụ thể trong quá trình giải quyết kiến nghị liên quan đến các vấn đề như: Hạn mức đất ở; nâng cấp cơ sở vật chất của các trung tâm y tế và bổ sung thêm bác sỹ có chuyên môn tốt về cơ sở; hoàn thiện hồ sơ của 16 liệt sỹ đã được đưa về thờ cúng tại nghĩa trang liệt sỹ; khắc phục hậu quả sau bão số 3 trong lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản…
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hải Phòng Nguyễn Thị Phương Thảo đề nghị UBND quận Dương Kinh cần tiếp thu ý kiến của các thành viên đoàn giám sát, nhanh chóng đôn đốc, giải quyết triệt để các kiến nghị của cử tri và nhân dân trong thời gian sớm nhất.
Kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hải Phòng Nguyễn Thị Phương Thảo đánh giá: UBND quận Dương Kinh đã nhanh chóng ban hành văn bản phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, đơn vị xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri và nhân dân trong thời gian qua.
Bà Thảo cũng đề nghị UBND quận Dương Kinh cần tiếp thu ý kiến của các thành viên đoàn giám sát, nhanh chóng đôn đốc, giải quyết triệt để các kiến nghị trên trong thời gian sớm nhất. Mọi kiến nghị của cử tri và nhân dân sẽ được Ủy ban MTTQ TP Hải Phòng tổng hợp, báo cáo các cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Phương Thanh
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/hai-phong-giam-sat-viec-giai-quyet-y-kien-kien-nghi-cua-nhan-dan-10291912.html